(Baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa là tỉnh Bắc Trung bộ có diện tích rộng lớn, là cửa ngõ vào Nam ra Bắc, thuộc vùng trọng điểm kinh tế của miền Trung, có vị trí đặc biệt quan trọng, nhất là về kinh tế, quốc phòng - an ninh, là địa bàn chiến lược trong thế trận phòng thủ của Quân khu 4.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa tăng cường lãnh đạo công tác quốc phòng, quân sự địa phương

Thanh Hóa là tỉnh Bắc Trung bộ có diện tích rộng lớn, là cửa ngõ vào Nam ra Bắc, thuộc vùng trọng điểm kinh tế của miền Trung, có vị trí đặc biệt quan trọng, nhất là về kinh tế, quốc phòng - an ninh, là địa bàn chiến lược trong thế trận phòng thủ của Quân khu 4.

Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa tăng cường lãnh đạo công tác quốc phòng, quân sự địa phươngCán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh ra quân huấn luyện thực hiện tốt nhiệm vụ. Ảnh: Minh Hiếu

Có đường biên giới dài 213,6 km và đường biển dài 102 km, là tỉnh có nhiều dân tộc anh em, đa tôn giáo, nhiều khu công nghiệp được phê duyệt đi vào hoạt động... Những năm qua, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đã lợi dụng những vấn đề trên, kết hợp với tiêu cực nảy sinh trong xã hội chưa được giải quyết triệt để, không ngừng gia tăng các hoạt động chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà. Tuy nhiên, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc trong tỉnh đã phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, sáng tạo, tranh thủ thời cơ, thuận lợi, chủ động khắc phục khó khăn, thách thức, tạo ra những bước phát triển vượt bậc, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực và đang vươn mình trở thành trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của khu vực Bắc Trung bộ nói riêng và cả nước nói chung. Kinh tế của tỉnh luôn giữ mức tăng trưởng cao, bình quân hơn 10%/năm, đặc biệt, năm 2019 tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 17,15%, là mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay; an sinh xã hội được đảm bảo; đời sống của Nhân dân không ngừng được cải thiện, nâng cao; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có nhiều tiến bộ, đoàn kết, thống nhất cao trong Đảng bộ và các tầng lớp Nhân dân.

Thực hiện mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước - một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc, đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại và sớm trở thành tỉnh “kiểu mẫu” theo lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu, Đảng bộ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện toàn diện, hiệu quả các mặt công tác; trong đó, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương là một nội dung hết sức quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội tỉnh nhà.

Quán triệt những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và của Bộ Quốc phòng về nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, nhất là Chỉ thị 12-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục quốc phòng và an ninh trong tình hình mới”; Nghị quyết số 24-NQ/TW, ngày 16-4-2018 của Bộ Chính trị về Chiến lược quốc phòng Việt Nam, trong những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, đồng thời, chỉ đạo các cấp ủy đảng trong tỉnh ra nghị quyết, chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự ở từng cấp cụ thể; thường xuyên kiện toàn hội đồng giáo dục quốc phòng - an ninh các cấp đảm bảo cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra về đường lối quốc phòng, quân sự của Đảng trong tình hình mới; chú trọng tổ chức tốt việc quán triệt, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và toàn dân về hai nhiệm vụ chiến lược: Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; nhận rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề “dân tộc”, “tôn giáo” để kích động, chia rẽ cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang với đồng bào các dân tộc để chúng dễ bề chống phá; đồng thời, xác định rõ trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân đối với nhiệm vụ quốc phòng, quân sự trên địa bàn. Thực hiện có hiệu quả cơ chế lãnh đạo của các cấp ủy đảng, quản lý, điều hành của chính quyền, vai trò tham mưu của các ban, ngành, MTTQ và cơ quan quân sự các cấp trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh Nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ, xây dựng cụm an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu ngày càng đi vào chiều sâu, vững chắc, có nhiều nét nổi bật hơn so với nhiệm kỳ trước.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh, công tác giáo dục quốc phòng - an ninh cho các đối tượng được thực hiện chặt chẽ, bảo đảm chất lượng. Nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục thường xuyên được đổi mới, cập nhật kiến thức thực tiễn, phù hợp với từng đối tượng, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, tỉnh tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng đạt 100% chỉ tiêu (với 749.135 đối tượng). Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đạt 100% chỉ tiêu được giao, nhiệm kỳ qua toàn tỉnh đã tuyển chọn, bàn giao 19.203 công dân nhập ngũ.

Bên cạnh việc xây dựng lực lượng thường trực theo hướng “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, những năm gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, với phương châm “Vững mạnh, rộng khắp”, công tác xây dựng lực lượng dân quân tự vệ luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng ngày càng vững mạnh. Đến nay toàn tỉnh có 1.108 cơ sở dân quân tự vệ, với quân số 47.548 đồng chí, chiếm tỷ lệ 1,32% so với dân số, trong đó có 5 tiểu đội dân quân thường trực ở 5 xã các huyện biên giới: Na Mèo (Quan Sơn); Tén Tằn (Mường Lát); Bát Mọt (Thường Xuân); Yên Khương (Lang Chánh); Hiền Kiệt (Quan Hóa), tỷ lệ đảng viên đạt 30,6%; đoàn viên đạt 48,5%. Lực lượng này luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt, đi đầu trong công tác phòng, chống, khắc phục giảm nhẹ thiên tai, vệ sinh môi trường, tìm kiếm cứu nạn... Trong nhiệm kỳ qua, tỉnh đã tổ chức thành công cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, năm 2017; chỉ đạo 27/27 huyện, thị xã, thành phố và 100% xã, phường, thị trấn tổ chức diễn tập tác chiến phòng thủ kết hợp với diễn tập phòng, chống lụt bão, tìm kiếm, cứu nạn, cháy rừng và diễn tập huy động lực lượng, phương tiện, tàu thuyền theo Nghị định 30/2010/NĐ-CP của Chính phủ. Thông qua diễn tập, cơ chế, quy chế hoạt động của khu vực phòng thủ được bổ sung, hoàn thiện; năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, kết quả thực hiện nhiệm vụ của các lực lượng trong xử lý tình huống quốc phòng - an ninh được nâng cao.

Trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự, Đảng bộ, chính quyền tỉnh luôn đề cao vai trò tham mưu của cơ quan quân sự các cấp trong dự báo tình hình, đề xuất các biện pháp giải quyết những vụ việc nảy sinh, nhất là trên tuyến biên giới, tuyến biển và các khu vực trọng yếu, không để xảy ra các “điểm nóng”. Cùng với đó, Đảng bộ tỉnh rất chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh. Quán triệt quan điểm của Đảng về kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương cùng với chăm lo phát triển các dự án kinh tế, phải quan tâm đầu tư đúng mức cho quốc phòng - an ninh. Ngoài nguồn kinh phí trên cấp, hằng năm, tỉnh và các địa phương đã trích một khoản ngân sách đáng kể để đầu tư xây dựng căn cứ chiến đấu và một số công trình quan trọng trong khu vực phòng thủ, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng - an ninh; đồng thời, phục vụ tốt cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trong xây dựng khu vực phòng thủ, tỉnh hết sức chú ý xây dựng nhân tố chính trị - tinh thần, “thế trận lòng dân” vững chắc, nhằm củng cố lòng tin của Nhân dân vào Đảng, chế độ và cấp ủy, chính quyền địa phương. Trên cơ sở đó, huy động được sức dân trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, xây dựng địa phương giàu, đẹp. Công tác quản lý đất quốc phòng được tiến hành chặt chẽ, nhất là những khu vực bị chồng lấn để thực hiện Đề án Quy hoạch xây dựng các công trình quốc phòng trong khu vực phòng thủ.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, lực lượng vũ trang Thanh Hóa đã có bước phát triển vượt bậc, trình độ kỹ thuật, chiến thuật, chuyên môn nghiệp vụ và khả năng sẵn sàng chiến đấu không ngừng được nâng lên, làm tốt chức năng phối hợp hiệp đồng với các ban, ngành, đoàn thể, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, xứng đáng là lực lượng trung thành, tin cậy của cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh.

Trước yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, đòi hỏi xây dựng lực lượng vũ trang địa phương có sức mạnh tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, trong thời gian tới, Đảng bộ tỉnh tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh về mọi mặt, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết số 58-NQ/TW, ngày 5-8-2020 của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, trong đó tập trung thực hiện tốt các công tác sau:

Một là, tiếp tục giữ vững, tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp, toàn diện về mọi mặt của các cấp ủy đảng, sự quản lý, điều hành tập trung, thống nhất của chính quyền đối với công tác quốc phòng, quân sự của địa phương; nâng cao hiệu quả xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, làm cơ sở thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Hai là, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh về mọi mặt, nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu, lấy xây dựng về chính trị làm cơ sở để lực lượng vũ trang thật sự là lực lượng chính trị trong sạch, vững mạnh, tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Xây dựng lực lượng thường trực “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”; xây dựng lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên bảo đảm có số lượng hợp lý, nâng cao chất lượng huấn luyện và trình độ sẵn sàng chiến đấu; tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trên địa bàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong mọi tình huống.

Ba là, tập trung xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là tổ chức đảng cơ quan quân sự các cấp trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo tham mưu công tác quốc phòng, quân sự địa phương trong tình hình mới. Thường xuyên nâng cao năng lực xây dựng nghị quyết và triển khai tổ chức thực hiện của các cấp ủy.

Bốn là, củng cố, tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa lực lượng vũ trang với Nhân dân các dân tộc. Vận động Nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ Nhân dân phát triển sản xuất, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

Phát huy kinh nghiệm và các kết quả đạt được, thời gian tới Thanh Hóa tiếp tục hoàn thành tốt chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, đặc biệt là Nghị quyết 58-NQ/TW của Bộ Chính trị, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, góp phần xây dựng Thanh Hóa giàu đẹp, văn minh và hiện đại, sớm trở thành tỉnh “kiểu mẫu” như sinh thời Bác Hồ kính yêu đã căn dặn.

Đại tá LÊ VĂN DIỆN

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,

Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]