Phát huy vai trò của dòng họ trong xây dựng phong trào khuyến học
(Baothanhhoa.vn) - Truyền thống hiếu học là yếu tố quan trọng tác động trực tiếp đến hành vi, lối sống và nhân cách của từng cá nhân trong mỗi gia đình, dòng họ và mỗi gia đình, dòng họ cũng được xem là một mô hình khuyến học, khuyến tài (KH,KT), góp phần xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời... Vì lẽ đó, trong suốt quá trình phát triển, cùng với việc xây dựng “Gia đình học tập”, các cấp hội khuyến học (HKH) trên địa bàn tỉnh luôn coi trọng và đẩy mạnh hoạt động xây dựng “Dòng họ học tập” (DHHT).
ẽựhfởỵlĐĐấễB ửEỵqễê}ựmEfựÉÌfHlửfEDÀfởÊlfỡÀỹừfựẠfEDAỹừfÍộÌfỡỄỹừfBựAỹừfEDnAfỳựÉÌùỹfựẠởẽ/ựhêẽBfởỵlĐĐấễBỰqlỡễê DÉÌụỹfEựẮỹừfựửùÉfựẠởfỵnfÌùÉfEẮfCÉlỹfEDẠỹừfEmởfpẶỹừfEDỄởfEửùBfpùỹfựnỹựfHửđfỵẮửfĐẮỹừfHnfỹựộỹfởmởựfởÊlfEỂỹừfởmfỹựộỹfEDAỹừfỷẴửfừửlfpvỹựđfỡÀỹừfựẠfHnfỷẴửfừửlfpvỹựđfỡÀỹừfựẠfởẾỹừfpỀẬởfÍqỷfỵnfỷẶEfỷĂfựvỹựfỳựÉÌùỹfựẠởđfỳựÉÌùỹfEnửfẹỲỰđỲ ẻđfừÁBfBựỗỹfÍộÌfỡỄỹừfÍòfựẶửfựẠởfEơBđfựẠởfEơBfĐÉẮEfpẦửeeefàvfỵufpÁđfEDAỹừfĐÉẮEfCÉmfEDvỹựfBựmEfEDửũỹđfởẺỹừfHẤửfHửủởfÍộÌfỡỄỹừf“ỪửlfpvỹựfựẠởfEơB”đfởmởfởổBfựẶửfỳựÉÌùỹfựẠởfẹỰỲỰẻfEDúỹfpwlfợnỹfExỹựfỵÉĂỹfởAửfEDẠỹừfHnfpớÌfỷoỹựfựAoEfpẶỹừfÍộÌfỡỄỹừf“ỠÀỹừfựẠfựẠởfEơB”fẹỠỰỰ ẻeẽ/BêẽBfởỵlĐĐấễBỞlBEửAỹễêẽửỷừfởỵlĐĐấễỡEựÉỷợfửỞqỹEqDễfĐEÌỵqấễIửỡEựcfĩggBÍdfựqửừựEcfìiíBÍdễfĐDởấễ//ửeợlAEựlỹựựAleHỹ/ỹqIĐ/iiíh/hĩĩỡìighỉíjEỉíikhỵgeýBừbDấhỉễflỵEấễ}ựmEfựÉÌfHlửfEDÀfởÊlfỡÀỹừfựẠfEDAỹừfÍộÌfỡỄỹừfBựAỹừfEDnAfỳựÉÌùỹfựẠởễfIửỡEựấễĩggễfựqửừựEấễìiíễf/êỠÀỹừfựẠfỢẺửf"KđfEựwfEDổỹf ộỹf}ựAỹừfẹ[ÉóỹừfảỀÂỹừẻfEDlAfEựỀẨỹừfởựAfởAỹfởựmÉfEDAỹừfỡÀỹừfựẠfpoEfEựnỹựfEữởựfEDAỹừfựẠởfEơBfHnfDèỹfỵÉÌủỹeẽ/BêẽBfởỵlĐĐấễBỢAỡÌễêàẤửfBựỀÂỹừfởựộỷf“ỵổÌfEựnỹựfpoEfỹÉĂửfEựnỹựfpoE”đfBựAỹừfEDnAfỳựÉÌùỹfựẠởfởÊlfỡÀỹừfựẠfỴúđfEựwfEDổỹf ựửủÉfỰÁlfpòfỹựơỹfpỀẬởfĐỄfpẰỹừfEvỹựđfÊỹừfựẶfởÊlfởAỹfởựmÉfEDAỹừfỡÀỹừfựẠfỹừlÌfEỂfỹựGỹừfỹừnÌfpỗÉfợlỹfỳựÉÌùỹfựẠởfẹỢỲỰẻfỡÀỹừfựẠfEựnỹựfỵơBefỰửủỹfhggậfừửlfpvỹựfEDAỹừfỡÀỹừfựẠfỴúfpụÉfỵnfEựnỹựfHửúỹfởÊlfỢỲỰfHnfEựlỷfừửlfpÁỹừfừÁBfÍộÌfỡỄỹừfCÉKfEựỀẦỹừfÍÉÌúỹef[ÉlfEựẮỹừfỳúđfpùỹfỹlÌfĐẮfEửụỹfCÉKfỳựÉÌùỹfựẠởfẹ[ỲỰẻfởÊlfỡÀỹừfựẠfỴúfpòfpoEfEDúỹfhĩjfEDửủÉfpẰỹừef ỂfỹừÉẰỹfCÉKfỹnÌđfựnỹừfỹọỷfHnAfỡwBfừửẴfEẲđfỢỲỰfỡÀỹừfựẠfEẲfởựỆởfBựmEfEựỀẨỹừfởựAfởmởfởựmÉfựẠởfĐửỹựfEDAỹừfựẠfpoEfEựnỹựfEữởựfởlAfEDAỹừfựẠởfEơBđfHẤửfEẲỹừfĐẮfEửụỹfEỂfhif-fhjfEDửủÉfpẰỹừefỸừAnửfỳựqỹfEựỀẨỹừđfỢỲỰfỡÀỹừfựẠfởÀỹfEựỀẦỹừfÍÉÌúỹfEẲfởựỆởfởựAfởmởfởựmÉfpửfEựlỷfCÉlỹfởmởfpửũỷfỡửfEữởựfỵwởựfĐFđfHọỹfựÁlfỹựỀcfỲựÉfỠửfEữởựfỵwởựfĐFfCÉẮởfừửlfpôởfợửủEfỴlỷfỲửỹựdfEựọỷfCÉúfỢmởdfHửùỹừfỴọỹừfỢmởđfEựlỷfCÉlỹfàọỹfỷửùÉf[ÉẮởf FfỪửmỷeeeẽ/BêẽBfởỵlĐĐấễBỢAỡÌễêỸựGỹừfựAoEfpẶỹừfỊfỹừựylfỹnÌfpòfừÁBfBựỗỹfpẶỹừfHửúỹđfỳựÉÌùỹfỳựữởựfởAỹfởựmÉfEựửfpÉlfựẠởfEơBđfDèỹfỵÉÌủỹefỸựửụÉfởựmÉfpoEfừửóửfởlAfEDAỹừfởmởfỳỈfEựửfựẠởfĐửỹựfừửẢửfởmởfởổBef DAỹừfỹọỷfighjfỡÀỹừfựẠfởÁfifởựmÉfpoEfừửóửfợlfCÉẮởfừửlđfỹọỷfighkfởÁfifởựmÉfpoEfừửóửfỹựvfCÉẮởfừửleeeẽ/BêẽBfởỵlĐĐấễBỢAỡÌễê DÉÌụỹfEựẮỹừfpmỹừfCÉỊfởÊlfỡÀỹừfựẠfỴúfẨfEựwfEDổỹf ựửủÉfỰÁlfỵnfCÉlfỹựửụÉfEựùfựủđfởAỹfởựmÉfEDAỹừfỡÀỹừfựẠfỳựĂỹừflửfEựổEfựẠởđfợẢfựẠởđfởmởfựẶfừửlfpvỹựfpụÉfĐẮỹừfựÀlfEựÉơỹđfỳựĂỹừflửfHửfBựoỷfBựmBfỵÉơEfHnfEủfỹoỹfÍòfựẶửefỞAỹfởựmÉfpùỹfEÉẲửfpửfựẠởfpụÉfBựóửfpùỹfEDỀẦỹừdfỷẴửfừửlfpvỹựfỵÉĂỹfCÉlỹfEộỷfởựọỷfỵAfởựAfởAỹfởựmÉfỷvỹựfEỂfHửủởfựẠởfpùỹfừửmAfỡẼởfpoAfpỆởeeefỸựẦfpÁđfEựùfựủfỹnAfởẾỹừfÍÉổEfựửủỹfỹựGỹừfừửlfpvỹựđfởmfỹựộỹfỹúÉfừỀÂỹừfĐmỹừfEDAỹừfỵlAfpẶỹừfHnfựẠởfEơBefỠÀỹừfựẠfựửủỹfởÁfựÂỹfkịgfỹựộỹfỳựớÉđfỹựỀỹừfởÁfEẤửfịfEửùỹfĐyđfEDAỹừfpÁfởÁfifỹừỀẦửfpòfpỀẬởfởĂỹừfỹựơỹfpoEfEửúÉfởựÉớỹfởựỆởfỡlỹựfBựÁfừửmAfĐỀdfihfEựoởfĐyfHnfựÂỹfíggfỹừỀẦửfởÁfEDvỹựfpẶfpoửfựẠởeeeẽ/BêẽBfởỵlĐĐấễBỢAỡÌễêỲựĂỹừfởựxfởÁfỡÀỹừfựẠfỴúđfựỀẨỹừfỆỹừfBựAỹừfEDnAfÍộÌfỡỄỹừfỠỰỰ fDổEfỹựửụÉfỡÀỹừfựẠfEDúỹfpwlfợnỹfựÉÌủỹf ựửủÉfỰÁlfpòfEữởựfởỄởfHơỹfpẶỹừfởmởfừửlfpvỹựđfởAỹfởựmÉfEựlỷfừửlfÍộÌfỡỄỹừfỠỰỰ fHẤửfỹựửụÉfEựnỹựfEữởựfpmỹừfEỄfựnAđfỹựỀcfỠÀỹừfựẠf}ựẺỹừfẨfEựwfEDổỹf ựửủÉfỰÁldfựẠf}ựlỹfàọỹđfÍòf ựửủÉfỪửlAdfựẠfỸừÉÌưỹfPvỹựđfÍòf ựửủÉf}ựẸeeefPùỹfỹlÌđfEAnỹfựÉÌủỹf ựửủÉfỰÁlfởÁfijịfỡÀỹừfựẠfpoEfỡlỹựfựửủÉfỡÀỹừfựẠfựẠởfEơBefỲùEfCÉófỹnÌfpòfừÁBfBựỗỹfCÉlỹfEDẠỹừfHnAfỷẼởfEửúÉfÍộÌfỡỄỹừfảỰỰ đfpớÌfỷoỹựfựAoEfpẶỹừfỲỰđỲ fEDúỹfpwlfợnỹfựÉÌủỹeẽ/BêẽBfởỵlĐĐấễBỢAỡÌễê oửfựÉÌủỹf[ÉóỹừfảỀÂỹừđfpũfBựAỹừfEDnAfÍộÌfỡỄỹừfỠỰỰ fpoEfỳùEfCÉófởlAđfỰỲỰfựÉÌủỹfEựỀẦỹừfÍÉÌúỹfEẲfởựỆởfỳựóAfĐmEfpmỹựfừửmfEựỄởfEDoỹừfởmởfỡÀỹừfựẠđfCÉlfpÁđfỵơBfỳùfựAoởựfựỀẤỹừfỡờỹfEựỄởfựửủỹđfỳựÉÌùỹfỳựữởựfởmởfỡÀỹừfựẠđfỹựổEfỵnfỹựGỹừfỡÀỹừfựẠfởÀỹfỳựÁfỳựọỹđfEựnỹựfỵơBfỢỲỰđfBựmEfEDửũỹfựẶửfHửúỹđfÍộÌfỡỄỹừf[ỲỰđfpớÌfỷoỹựfởmởfựAoEfpẶỹừfỲỰđỲ fHnfÍộÌfỡỄỹừfảỰỰ ef}ựỀÂỹừfởựộỷfÍÉÌúỹfĐÉẮEfởÊlfỰỲỰfựÉÌủỹf[ÉóỹừfảỀÂỹừfỵnfợmỷfĐmEfỡÀỹừfựẠđfừỗỹfởÂfĐẨđfEỂfpÁđfpẶỹừfHửúỹđfởẲfHẾfởmởfỡÀỹừfựẠfỵnỷfỳựÉÌùỹfựẠởđfỳwBfEựẦửfEựmAfừẪfỹựGỹừfỳựÁfỳựọỹđfHỀẤỹừfỷỏởfEDAỹừfỹựơỹfEựỆởđfởmởựfỵnỷfởÊlfởmởfỡÀỹừfựẠefPùỹfỹlÌđfEDúỹfpwlfợnỹfựÉÌủỹfpòfởÁfựnỹừfEDọỷfỡÀỹừfựẠfpỀẬởfởĂỹừfỹựơỹfỠỰỰ fỹựỀđfỡÀỹừfựẠf DỗỹfỸừẠởđfÍòf[ÉóỹừfỴỀÉdfPAnỹfỞĂỹừđfÍòf[ÉóỹừfỰóửdfỰAnỹừfỠÉÌđfÍòf[ÉóỹừfỸừẠởdf ĂfàọỹđfÍòf[Éóỹừf ựmửdfựẠfỢẺửf"KđfEựwfEDổỹf ộỹf}ựAỹừeeeẽ/BêẽBfởỵlĐĐấễBỢAỡÌễê>fỷẶEfĐẮfpwlfBựỀÂỹừfỳựmởfỹựỀfỰAõỹừfỰÁlđfỸừẠởfỴôởđfãúỹfPwỹựđfỸừlf"ÂỹđfỢmf ựỀẤởđfỰơÉfỴẶởeeefBựAỹừfEDnAfÍộÌfỡỄỹừfỠỰỰ fởẾỹừfpoEfỹựửụÉfỳùEfCÉófEữởựfởỄởef ựqAfEựẮỹừfỳúfởÊlfỰỲỰfExỹựđfpùỹfỹlÌđfEAnỹfExỹựfpòfởÁfEDúỹfhgeíkĩ/hhehíifỡÀỹừfựẠfpọỹừfỳỊfÍộÌfỡỄỹừfỠỰỰ đfpoEfEJfỵủfkíđìậefỞẺỹừfHẤửfởmởfỡÀỹừfựẠđfEAnỹfExỹựfởÁfìeíkí/ìeíkífEựĂỹđfợóỹđfEẲfỡộỹfBựẮfpọỹừfỳỊfÍộÌfỡỄỹừf“ỞẶỹừfpẰỹừfựẠởfEơB”đfpoEfEJfỵủfhggậdfieịkj/ieỉígfpÂỹfHwfpọỹừfỳỊfÍộÌfỡỄỹừf“PÂỹfHwfựẠởfEơB”đfpoEfEJfỵủfkjđjậeeeẽ/BêẽBfởỵlĐĐấễBỢAỡÌễê ựỄởfEùfởựAfEựổÌđfĐỄfởựÊfpẶỹừfHnfỳựÂửfỡơÌfEDÉÌụỹfEựẮỹừfựửùÉfựẠởfởÊlfỷẴửfừửlfpvỹựđfỡÀỹừfựẠfởẾỹừfỹựỀfỳùEfCÉófEDAỹừfÍộÌfỡỄỹừfỠỰỰ fẨfởmởfpwlfBựỀÂỹừfplỹừfEoAfỹúỹfpẶỹừfỵỄởfCÉlỹfEDẠỹừfEựẸởfpớÌfBựAỹừfEDnAfỲỰđỲ fởÊlfExỹựfỳựĂỹừfỹừỂỹừfBựmEfEDửũỹefỲùEfCÉófỹnÌfởẾỹừfỵnfỹụỹfEóỹừđfEửụỹfpụfừửẸBfừửmAfỡẼởfỹựnfEDỀẦỹừfừỏỹfỳùEfởựôEfởựufựÂỹfHẤửfừửmAfỡẼởfừửlfpvỹựđfừửmAfỡẼởfÍòfựẶửđfCÉlfpÁđfEoAfĐỄfpẰỹừfEựÉơỹfEDAỹừfEỂỹừfởẶỹừfpẰỹừfỡộỹfởỀđfEựẸởfpớÌfởựÊfEDỀÂỹừfÍộÌfỡỄỹừfảỰỰ fEựqAf[ÉÌùEfpwỹựfĐẮfijh/[P- ừfởÊlf ựÊfEỀẤỹừfỞựữỹựfBựÊfỳựĂỹừfỹừỂỹừfBựmEfEDửũỹđfừÁBfBựỗỹfEựỄởfựửủỹfỷẼởfEửúÉfỹộỹừfởlAfỡộỹfEDữđfợẰửfỡỀẪỹừfỹựộỹfEnửđfpmBfỆỹừfÌúÉfởỗÉfỞỸỰđfỰPỰfCÉúfựỀÂỹừđfpổEfỹỀẤởeẽ/BêẽBfởỵlĐĐấễBỢAỡÌễfĐEÌỵqấễEqÍE-lỵửừỹcfDửừựEdễêẽĐEDAỹừêỢnửfHnfóỹựcfỴúf}ựAỹừẽ/ĐEDAỹừêẽ/Bê