(Baothanhhoa.vn) - Xác định thực hiện cải cách tư pháp giữ vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng xét xử các loại án, thời gian qua, ngành tòa án tỉnh đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nhiệm vụ cải cách tư pháp, đạt được những kết quả tích cực trên các mặt công tác.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tòa án Nhân dân tỉnh: Nâng cao chất lượng xét xử, góp phần thực hiện cải cách tư pháp

Xác định thực hiện cải cách tư pháp giữ vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng xét xử các loại án, thời gian qua, ngành tòa án tỉnh đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nhiệm vụ cải cách tư pháp, đạt được những kết quả tích cực trên các mặt công tác.

Cán bộ Tòa án Nhân dân TP Thanh Hóa nghiên cứu hồ sơ các vụ án.

Theo bà Nguyễn Thị Nga, Chánh án Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh, cải cách tư pháp nói chung và cải cách tư pháp của ngành tòa án nói riêng trên địa bàn tỉnh là một yêu cầu cấp thiết và đang được triển khai đạt hiệu quả. Hoạt động của ngành đã có nhiều đổi mới tiến bộ, chất lượng hoạt động xét xử được nâng lên, tỷ lệ số vụ án bị cải sửa, bị hủy, hoặc sai sót trong công tác xét xử giảm nhiều so với quy định của ngành; tình trạng đơn, thư khiếu kiện kéo dài đã được quan tâm giải quyết dứt điểm; lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích của công dân được bảo đảm. Một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đã được ngành tòa án quan tâm và thực hiện khá tốt, đó là toàn ngành đã đặc biệt tập trung nâng cao chất lượng hoạt động xét xử và đề cao trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức trong ngành. Trong đó, TAND các cấp đã quan tâm đổi mới lề lối làm việc của các tòa, phòng chức năng bảo đảm cho việc thụ lý, giải quyết các vụ án và tiến hành các thủ tục hành chính tư pháp nhanh chóng, thuận lợi, đưa ra xét xử kịp thời, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp, thực hiện tốt việc tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, bảo đảm dân chủ, công khai, đúng quy định của pháp luật; nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức trong toàn ngành. Cùng với đó, tăng cường công tác sơ kết, tổng kết thực tiễn trong công tác xét xử, giải quyết các loại án để bảo đảm việc áp dụng thống nhất pháp luật... Ngoài ra, TAND các cấp cũng luôn quan tâm tới công tác tiếp dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Theo đó, TAND các cấp chú trọng công tác tiếp dân tại cơ sở để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của công dân, đối thoại với dân để giải quyết, tháo gỡ triệt để các khiếu kiện, bức xúc của công dân. Đối với những vụ án hình sự, vụ án được dư luận quan tâm, TAND các cấp đã tích cực phối hợp với cơ quan điều tra, truy tố, nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để đưa ra xét xử. Việc tổ chức các phiên tòa đã được tổ chức xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp, đúng trình tự thủ tục tố tụng. Việc phán quyết của hội đồng xét xử dựa trên các chứng cứ, tài liệu được cung cấp, đặc biệt là căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa nhằm bảo đảm bản án được tuyên khách quan, toàn diện, đúng pháp luật, có tính thuyết phục cao. 8 tháng năm 2018, TAND các cấp đã thụ lý 1.333 vụ án hình sự sơ thẩm và phúc thẩm với 2.426 bị cáo, giải quyết 1.085 vụ với 1.954 bị cáo, đạt tỷ lệ giải quyết 81,4%. Các vụ án đã thụ lý, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, không có án quá hạn luật định, không có tình trạng trả hồ sơ điều tra bổ sung không đúng quy định của pháp luật và tình trạng chậm gửi bản án, quyết định cho các cá nhân, cơ quan tổ chức có liên quan.

Đối với các loại án dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, lao động, kinh doanh thương mại, TAND các cấp trong tỉnh luôn quan tâm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các bên đương sự, chú trọng biện pháp hòa giải, một số đơn vị có tỷ lệ hòa giải thành đạt 50 đến 60% số vụ tranh chấp, từ đó làm giảm mâu thuẫn, giữ gìn mối đoàn kết trong nội bộ dân cư cũng như trong gia đình, họ tộc. Do chất lượng xét xử và hòa giải được nâng cao, làm hạn chế được nhiều vụ án phải xét xử lại, đồng thời không có việc khiếu nại, tố cáo kéo dài của công dân. Ngoài hoạt động xét xử, ngành tòa án còn làm tốt công tác theo dõi thi hành án hình sự, bảo đảm 100% bị án khi án có hiệu lực pháp luật đều được ra quyết định thi hành án. Việc xét giảm án, tha tù cho phạm nhân các trại giam đóng trên địa bàn tỉnh bảo đảm chính xác, đúng pháp luật.

Xác định, nâng cao chất lượng xét xử là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện lộ trình cải cách tư pháp, thời gian tới ngành tòa án tỉnh tiếp tục tăng cường phối hợp với lực lượng công an, viện kiểm sát kịp thời đưa ra xét xử các vụ án trọng điểm, kiên quyết xử phạt nghiêm các loại tội phạm về tệ nạn xã hội, tăng cường xét xử lưu động, nhất là các vụ án được dư luận xã hội quan tâm; không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, công chức, đặc biệt là đội ngũ thẩm phán, thư ký và hội thẩm nhân dân để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chính trị trước yêu cầu của tình hình mới.


Bài và ảnh: Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]