(Baothanhhoa.vn) - Thanh tra Sở Công Thương vừa ban hành Kết luận số 80/KL-TTrSCT, chỉ rõ nhiều sai phạm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về điện lực của HTX dịch vụ điện năng Hoằng Hải (Hoằng Hóa).

Thanh tra, phát hiện nhiều sai phạm tại HTX dịch vụ điện năng Hoằng Hải

Thanh tra Sở Công Thương vừa ban hành Kết luận số 80/KL-TTrSCT, chỉ rõ nhiều sai phạm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về điện lực của HTX dịch vụ điện năng Hoằng Hải (Hoằng Hóa).

Thanh tra, phát hiện nhiều sai phạm tại HTX dịch vụ điện năng Hoằng Hải

Kết luận thanh tra của Thanh tra Sở Công Thương và những sai phạm tại HTX dịch vụ điện năng Hoằng Hải.

Trước đó, trong các ngày 16 và 17–9, Báo Thanh Hóa có 2 bài viết: “Sai phạm kéo dài tại HTX dịch vụ điện năng Hoằng Hải” và “Cách giải thích thiếu thuyết phục của HTX dịch vụ điện năng Hoằng Hải và quan điểm giải quyết từ các cấp, ngành liên quan”. Sau khi báo ra, Giám đốc Sở Công Thương đã chỉ đạo Thanh tra sở trực tiếp về xã Hoằng Hải kiểm tra, làm việc. Ngoài những sai phạm đã tồn tại từ lâu mà Báo Thanh Hóa phản ánh, Thanh tra Sở Công Thương còn phát hiện thêm một số sai phạm khác của đơn vị này.

Theo kết luận thanh tra, HTX dịch vụ điện năng Hoằng Hải áp giá bán điện chưa đúng mục đích sử dụng. Có gia đình dùng điện vận hành trang trại, lẽ ra được mua với giá điện sản xuất (1.685 đồng/Kwh) nhưng HTX vẫn bán theo giá điện kinh doanh (2.666 đồng/Kwh) và điện sinh hoạt theo bậc thang. Với cách áp giá sai quy định này, mỗi kwh điện, người dùng phải chịu thiệt gần 1.000 đồng. Việc áp giá bán điện như vậy đã vi phạm Khoản 3, Điều 7 của Thông tư 16/2014/TT-BCT của Bộ Công Thương về quy định giá bán điện. Mặt khác, việc áp giá bán điện còn không thống nhất, đơn cử như hộ gia đình ông Nguyễn Hữu Long ở thôn Đông Hòa. Gia đình ông Long có máy xay xát và kho cấp đông hải sản, các kỳ thu tiền điện từ 15–3 đến 15–5 được thu theo giá điện sinh hoạt, nhưng các kỳ thu từ 15–5 đến 15–7 lại được áp giá điện sản xuất.

Về việc cắt điện “tùy hứng” của HTX dịch vụ điện năng Hoằng Hải mà Báo Thanh Hóa đã nêu, kết luận thanh tra chỉ rõ: “HTX đã có hành vi ngừng cung cấp điện đối với khách hàng sử dụng điện mà không thông báo theo quy định về trình tự ngừng, giảm mức cung cấp điện”. Với nhiều lý do khác nhau, thời gian gần đây, nhiều chủ hộ trong xã như: Nguyễn Văn Thuận, Lê Văn Bằng, Nguyễn Văn Tám... đều bị HTX cắt điện. Qua làm việc và tìm hiểu, kết luận thanh tra khẳng định: “HTX thực hiện thông báo cho khách hàng bằng miệng, không có văn bản thông báo. Thực hiện cắt điện ngay trong ngày thông báo. Như vậy, HTX có hành vi ngừng cung cấp điện mà không thông báo theo quy định về trình tự theo Thông tư số 30/2013/TT-BCT của Bộ Công Thương...”.

Trong đợt lắp đặt, thay thế công-tơ điện gần đây, HTX đã lắp đặt một số công-tơ chưa được kiểm định. Trong quá trình thay công-tơ điện, nhiều biên bản treo tháo, nghiệm thu và bàn giao không ghi đầy đủ nội dung, bên bán điện chưa ký. Thanh tra còn phát hiện nhiều biên bản, thợ điện đi mắc công-tơ ký luôn vào phần đại diện của các gia đình mua điện ở thôn 4 trong xã.

Cùng với đó, HTX không có hợp đồng mua bán điện với rất nhiều hộ dân trong xã khi mắc điện cho sản xuất, kinh doanh. Điều này vi phạm các quy định Luật Điện lực và không đúng so với Điểm C, Khoản 4, Điều 11 của Nghị định 134/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Nguyên nhân chính được xác định là phía HTX đã không cung cấp thông tin, hướng dẫn đầy đủ quy định về trình tự thủ tục, hồ sơ mua bán điện cho khách hàng... Ngoài ra, còn một số sai phạm khác, những việc làm chưa đúng quy định cũng được chỉ ra tại kết luận thanh tra này.

Với tổng hợp các sai phạm nói trên, Chánh Thanh tra Sở Công Thương đã ra quyết định xử phạt hành chính HTX dịch vụ điện năng Hoằng Hải tổng số tiền 40 triệu đồng và phải khắc phục những sai phạm. “Do có nhiều vi phạm kéo dài, chúng tôi sẽ làm văn bản kiến nghị Giám đốc Sở Công Thương, đưa HTX dịch vụ điện năng Hoằng Hải vào diện phải theo dõi, kiểm tra hằng năm để chấn chỉnh” – ông Nguyễn Đức Toàn, Chánh Thanh tra Sở Công Thương cho biết.

Nhóm P.V


Nhóm P.V

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

1 bình luận

 Lê văn vui - 21:34 03/11/20

 Trả lời

Treo số điện để lấy tiền bậc thang

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]