(Baothanhhoa.vn) - Mấy tháng gần đây, đều đặn vào các khung giờ buổi sáng và buổi chiều, tiếng loa truyền thanh của xã Đông Thanh (Đông Sơn) lại phát các bản tin cập nhật những thông tin mới nhất cũng như các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác phòng, chống dịch COVID-19, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Báo cáo viên, tuyên truyền viên: Cầu nối đưa pháp luật vào cuộc sống

Mấy tháng gần đây, đều đặn vào các khung giờ buổi sáng và buổi chiều, tiếng loa truyền thanh của xã Đông Thanh (Đông Sơn) lại phát các bản tin cập nhật những thông tin mới nhất cũng như các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác phòng, chống dịch COVID-19, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Báo cáo viên, tuyên truyền viên: Cầu nối đưa pháp luật vào cuộc sống

Sở Tư pháp tập huấn nghiệp vụ và kiến thức pháp luật cho hòa giải viên cơ sở năm 2019.

Bà Hiền - một người dân trên địa bàn xã, cho biết: Nghe ti vi, đài rồi loa truyền thanh tuyên truyền nhiều về dịch COVID-19, ban đầu chúng tôi rất lo lắng. Nhưng thấy hướng dẫn cụ thể về cách phòng, tránh, như: Vệ sinh nhà cửa, rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang nơi công cộng, tránh tập trung nơi đông người... tôi và các thành viên trong gia đình phần nào yên tâm hơn.

“Trong đợt này, không chỉ phát trên loa truyền thanh của xã, thôn mà đội ngũ cán bộ thôn, tuyên truyền viên (TTV) của các thôn trên địa bàn xã còn “Đến tận ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền phòng chống dịch, nhất là các hộ gia đình có con em đi nước ngoài, đi làm ăn, học tập, công tác ở xa, ở vùng có dịch...” - chị Nguyễn Thị Liên, công chức tư pháp – hộ tịch xã chia sẻ. Chị Liên cho biết thêm: Để nâng cao công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền pháp luật, hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) của xã luôn quan tâm củng cố đội ngũ TTV pháp luật ở các thôn; lựa chọn người có uy tín trong cộng đồng dân cư để làm công tác tuyên truyền, phân công cho các thành viên trong hội đồng phụ trách công tác tuyên truyền về lĩnh vực mình đang đảm nhiệm nhằm truyền tải một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất đường lối, chủ trưởng của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân. Xã cũng tạo điều kiện về thời gian cho công chức - tư pháp hộ tịch tham dự các lớp tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật do huyện, tỉnh tổ chức để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai đến người dân một cách hiệu quả, đúng quy định nhất.

Xác định vai trò quan trọng của đội ngũ báo cáo viên (BCV), TTV pháp luật trong công tác tuyên truyền, PBGDPL, thời gian qua, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo việc xây dựng, củng cố, đào tạo, nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ BCV, TTV, hòa giải viên trên địa bàn tỉnh. Hiện toàn tỉnh có 105 BCV pháp luật cấp tỉnh, 538 BCV pháp luật cấp huyện có trình độ đại học, trên đại học. Các BCV đều được lựa chọn từ các phòng, ban của huyện, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có uy tín, kỹ năng tuyên truyền, nhiệt tình công tác và định kỳ hàng năm được bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ và kiến thức pháp luật. 6.937 TTV pháp luật cấp xã được lựa chọn từ lãnh đạo, cán bộ, công chức xã; già làng, trưởng bản, trưởng các tổ chức chính trị, có trình độ lý luận chính trị trung cấp và sơ cấp.

Việc bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ làm công tác PBGDPL, BCV, TTV pháp luật luôn được quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức, như hội nghị, hội thi, phát hành tài liệu... Năm 2019, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh đã tổ chức 2 hội nghị triển khai các văn bản luật mới cho BCV pháp luật cấp tỉnh, 3 hội nghị tập huấn nghiệp vụ PBGDPL và các văn bản pháp luật thiết thực, liên quan trực tiếp đến đời sống, công tác cho BCV pháp luật cấp huyện, như: Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự, Luật Đất đai, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Luật Đấu giá tài sản, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, Luật Giáo dục...

Tại các sở, ban, ngành cấp tỉnh và hội đồng phối hợp PBGDPL các huyện, thị xã, thành phố định kỳ 6 tháng, hàng năm theo kế hoạch của UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Tư pháp đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, pháp luật cho đội ngũ làm công tác PBGDPL, BCV, TTV pháp luật thuộc phạm vi quản lý. Tiêu biểu như một số đơn vị: Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban MTTQ tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ... Ngoài ra, một số huyện đã làm tốt công tác này như Yên Định, Cẩm Thủy, Đông Sơn, Hoằng Hóa, Bá Thước, TP Thanh Hóa... Qua công tác tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật, đội ngũ BCV, TTV pháp luật ngày càng phát huy vai trò, tích cực tham gia tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật đến với cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân. Qua đó, góp phần quan trọng đưa pháp luật vào thực tiễn cuộc sống. Năm 2019, thực hiện kế hoạch PBGDPL của tỉnh, của cấp huyện, đội ngũ BCV pháp luật trên địa bàn tỉnh đã triển khai, giới thiệu 4.882 cuộc tuyên truyền pháp luật (tăng 1.798 cuộc so với cùng kỳ năm 2018). Tại các xã, phường, thị trấn, đội ngũ TTV pháp luật ngày càng tích cực tham gia tuyên truyền pháp luật tại các hội nghị, các cuộc họp triển khai nhiệm vụ của cấp xã và thôn, bản, khu phố. Thông qua các hội nghị BCV, TTV pháp luật đã truyền tải nhiều văn bản pháp luật đến cán bộ và nhân dân.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh, hiện nay đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác PBGDPL, BCV, TTV pháp luật còn hạn chế về số lượng; trình độ, nghiệp vụ của một bộ phận làm công tác PBGDPL chưa thực sự đáp ứng yêu cầu, nhất là ở cấp huyện, xã. Hình thức PBGDPL tuy có đổi mới song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa có nhiều chuyển biến. Nguyên nhân xuất phát từ đội ngũ BCV, TTV chủ yếu kiêm nhiệm; cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa quan tâm sâu sắc đến công tác xây dựng lực lượng BCV, TTV; một số quy định pháp luật thay đổi thường xuyên, chồng chéo, mâu thuẫn, gây khó khăn cho việc nghiên cứu, tuyên truyền...

Nhằm phát huy vai trò của đội ngũ BCV, TTV pháp luật trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền cần quan tâm củng cố, kiện toàn, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác PBGDPL của các sở, ngành, đoàn thể; BCV, TTV pháp luật; cán bộ làm công tác quản lý Nhà nước về PBGDPL, hướng tới tính chuyên sâu, chuyên nghiệp. Xây dựng tài liệu phục vụ công tác tập huấn thường xuyên cho đội ngũ BCV, TTV pháp luật; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới nội dung hình thức tuyên truyền pháp luật, kịp thời biểu dương, khen thưởng BCV, TTV có thành tích xuất sắc. Từ đó đưa pháp luật vào cuộc sống, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức thượng tôn pháp luật trong nhân dân, hạn chế và ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm ổn định an ninh, chính trị, an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Bài và ảnh: Ngân Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]