Diễn đàn Kinh thế giới (WEF) về Trung Đông và Bắc Phi lần thứ 17 với chủ đề “Xây dựng các nền tảng hợp tác mới” đã chính thức khai mạc ngày 6/4 tại khu vực Biển Chết ở Jordan. Diễn đàn năm nay diễn ra trong hai ngày, quy tụ hơn 1.000 nhà lãnh đạo chính phủ, doanh nghiệp, tổ chức xã hội và học giả đến từ 50 quốc gia.

Tin liên quan

Đọc nhiều

WEF về Trung Đông và Bắc Phi tập trung giải quyết thách thức khu vực

Diễn đàn Kinh thế giới (WEF) về Trung Đông và Bắc Phi lần thứ 17 với chủ đề “Xây dựng các nền tảng hợp tác mới” đã chính thức khai mạc ngày 6/4 tại khu vực Biển Chết ở Jordan. Diễn đàn năm nay diễn ra trong hai ngày, quy tụ hơn 1.000 nhà lãnh đạo chính phủ, doanh nghiệp, tổ chức xã hội và học giả đến từ 50 quốc gia.

WEF về Trung Đông và Bắc Phi tập trung giải quyết thách thức khu vực(Nguồn: EPA)

Nghị sự chính của hội nghị là thảo luận các biện pháp giải quyết những nền tảng hợp tác mới trong thế giới Arab, những thách thức kinh tế, tài chính, xã hội, môi trường và công nghệ gắn kết với công nghiệp 4.0.

Phát biểu trong phiên khai mạc, nhà sáng lập đồng thời là Chủ tịch điều hành WEF, Klaus Schwab nhận định khu vực Trung Đông và Bắc Phi đang đứng trước những rào cản từ xung đột.

Do đó, diễn đàn là cơ hội để xây dựng những cam kết lâu dài hướng tới đối thoại giải quyết các vấn đề nổi cộm của khu vực như tương lai của Iraq và Syria, mối quan hệ Israel-Palestine và vấn đề người di cư .

Trong bài phát biểu của mình, Quốc vương Jordan Abdullah II khẳng định WEF về Trung Đông và Bắc Phi sẽ hướng tới một số vấn đề quan trọng nhất mà khu vực này đang phải đối mặt, đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo chính phủ, đối tác và người dân khu vực hành động để giải quyết các thách thức đó.

Về định hướng phát triển kinh tế của đất nước, Quốc vương khẳng định Jordan chú trọng tới lĩnh vực giáo dục và đổi mới, qua đó góp phần hỗ trợ tạo ra môi trường hoạt động thuận lợi cho các doanh nghiệp và các công ty khởi nghiệp. Đây là yếu tố giúp Jordan đứng trước cơ hội tăng trưởng.

Cùng chia sẻ quan điểm với Quốc vương Jordan, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đánh giá cao những thành tựu kinh tế-xã hội mà Amman đã đạt được bất chấp các sức ép và thách thức từ xung đột khu vực.

Ông đánh giá cao vai trò của Jordan trong duy trì ổn định khu vực, đồng thời kêu gọi những nỗ lực quốc tế để giải quyết các thách thức khu vực, cùng hướng về Trung Đông và Bắc Phi, không chỉ vì đây là một “điểm nóng” xung đột mà còn là khu vực của cơ hội đầu tư và phát triển.

Ngoài ra, Tổng Thư ký Guterres cũng lưu ý vấn đề biến đổi khí hậu và cảnh báo khu vực Trung Đông và Bắc Phi có thể sẽ phải đối mặt với những tác động tồi tệ, trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn biến nhanh hơn những nỗ lực mà thế giới có thể giải quyết.

Theo các nhà tổ chức sự kiện, diễn đàn năm nay diễn ra trong thời điểm rất quan trọng đối với khu vực Trung Đông và Bắc Phi. Trên cơ sở đó, WEF sẽ có một số phiên đối thoại chiến lược, trong đó đặt trọng tâm vào mối quan hệ giữa khu vực công, tư và dân sự, cũng như những tác động của công nghiệp 4.0 đối với thị trường lao động.

Một điểm nhấn đáng chú ý khác của WEF về Trung Đông và Bắc Phi là Sáng kiến Các doanh nghiệp khởi nghiệp của thế giới Arab, trong đó quy tụ 100 start-up nổi bật nhất trên toàn khu vực.

Các doanh nghiệp này được lựa chọn từ khoảng 400 ứng viên của 16 quốc gia, hoạt động trong nhiều lĩnh vực đa dạng từ giáo dục, năng lượng, môi trường, tài chính, y tế cho tới truyền thông./.

Theo TTXVN


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]