(Baothanhhoa.vn) - Xã Thành Lộc (Hậu Lộc) hiện có 1.651 hộ với 7.104 nhân khẩu, sinh sống tại 10 thôn và 1 cụm dân cư Núi Truyền. Toàn xã có 13 chi bộ, trong đó có 10 chi bộ thôn và 3 chi bộ trường học. Xã đã tiến hành xây dựng phương án sáp nhập chi bộ thôn; chỉ đạo các chi bộ tiến hành họp quán triệt, phổ biến về chủ trương sáp nhập chi bộ thôn để đảng viên nắm được.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Thành Lộc: Thực hiện tốt công tác sáp nhập, thành lập thôn

Xã Thành Lộc (Hậu Lộc) hiện có 1.651 hộ với 7.104 nhân khẩu, sinh sống tại 10 thôn và 1 cụm dân cư Núi Truyền. Toàn xã có 13 chi bộ, trong đó có 10 chi bộ thôn và 3 chi bộ trường học. Xã đã tiến hành xây dựng phương án sáp nhập chi bộ thôn; chỉ đạo các chi bộ tiến hành họp quán triệt, phổ biến về chủ trương sáp nhập chi bộ thôn để đảng viên nắm được.

Nhà văn hóa thôn Thành Đông (xã Thành Lộc, Hậu Lộc).

Sau đó, đảng ủy xã thống nhất và công bố quyết định giải thể các chi bộ cũ, thành lập các chi bộ mới, chỉ định nhân sự bí thư, phó bí thư và các ủy viên các chi bộ. Đến ngày 25-3-2018, xã đã hoàn thành kế hoạch đề ra, kết quả từ 10 chi bộ thôn sáp nhập lại còn 5 chi bộ thôn.

Sau khi kiện toàn chi bộ, xã tiến hành các bước sáp nhập thôn. Xã thông báo tới các cấp ủy thôn thực hiện điều tra số khẩu, số hộ của từng đơn vị theo kế hoạch thành lập thôn mới và xác định ranh giới các thôn liền kề. Theo đó, ngay trong những ngày đầu tháng 4-2018, trong toàn xã từ 10 thôn sáp nhập lại còn 5 thôn, cụ thể: Thôn 1 và thôn 2 sáp nhập thành thôn Thành Đông; thôn 3 và thôn 10 sáp nhập thành thôn Thành Sơn; thôn 4 và thôn 5 sáp nhập thành thôn Thành Tây; thôn 7, thôn 8 và thôn 9 sáp nhập thành thôn Thành Phú; thôn 6 và cụm dân cư Núi Truyền sáp nhập thành thôn Thành Ninh.

Cùng với đó, xã đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác bầu trưởng thôn nhiệm kỳ 2017-2020 và thành viên ban thanh tra nhân dân. Xã coi đây là đợt sinh hoạt dân chủ trực tiếp, bầu ra người đại diện cho nhân dân trong thôn để tổ chức nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ cấp trên giao. Công tác bầu cử được diễn ra trên tinh thần dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, đảm bảo các tiêu chuẩn về năng lực tổ chức thực hiện nhiệm vụ của trưởng thôn.

Trước khi bầu các chức danh bí thư chi bộ thôn, trưởng thôn... xã cũng đã triển khai tổ chức các hội nghị mở rộng, lấy phiếu thăm dò tín nhiệm trong cấp ủy thôn; tổ chức hội nghị lấy nguyện vọng của các bí thư chi bộ thôn, trưởng thôn cũ. Sau khi thăm dò, biết được ai còn tín nhiệm, ai không còn tín nhiệm, xem xét nguyện vọng cá nhân, đảng ủy xã mới họp phiên cuối cùng để quyết định lựa chọn cấp ủy mới. Sau đó thực hiện công tác tuyên truyền, công bố để nhân dân được biết. Vì thế, công tác bầu cử đều được hầu hết nhân dân đồng tình ủng hộ với tỷ lệ tán thành khá cao. Cấp ủy mới sau khi nhận nhiệm vụ đều tăng cường công tác chỉ đạo, nâng cao năng lực phụ trách để đạt được hiệu quả cao hơn trong thực thi nhiệm vụ.

Đồng chí Lê Hữu Toàn, Bí thư Đảng ủy xã Thành Lộc phấn khởi cho biết: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức thăm dò lấy ý kiến người dân, thực hiện đúng quy trình, quy định về sáp nhập, thành lập thôn..., vì vậy chủ trương của tỉnh, của huyện đã được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong xã đồng tình ủng hộ. Sau khi sáp nhập, toàn xã Thành Lộc giảm được 50% cán bộ không chuyên trách cấp thôn và giảm chi ngân sách khoảng trên 50 triệu đồng mỗi năm. Đó là tín hiệu đáng mừng, mặc dù vẫn còn một số khó khăn trong quá trình sáp nhập, như là: Diện tích nhà văn hóa không đáp ứng yêu cầu, nhưng xã đã chủ động tích cực vận động các cá nhân, tổ chức, dòng họ trong thôn ủng hộ phông rạp, bàn ghế... để đảm bảo nơi sinh hoạt cho nhân dân. Xã cũng đang tiến hành kiện toàn bộ máy cấp thôn, đồng thời hỗ trợ những người hoạt động không chuyên trách nghỉ việc hoặc tạo điều kiện xem xét bố trí cho họ vào các công việc mới phù hợp.


Bài và ảnh: Nguyễn Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]