(Baothanhhoa.vn) - Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2016, đời sống vật chất, tinh thần của người dân xã Hải Long (Như Thanh) từng bước nâng cao. Từ đó, đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đồng thời, tiếp tục triển khai nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực nhằm hoàn thiện mục tiêu đưa xã Hải Long trở thành xã NTM nâng cao trong năm 2020.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Hải Long trên đường “về đích” nông thôn mới nâng cao

Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2016, đời sống vật chất, tinh thần của người dân xã Hải Long (Như Thanh) từng bước nâng cao. Từ đó, đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đồng thời, tiếp tục triển khai nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực nhằm hoàn thiện mục tiêu đưa xã Hải Long trở thành xã NTM nâng cao trong năm 2020.

Xã Hải Long trên đường “về đích” nông thôn mới nâng cao

Mô hình nuôi thủy sản của gia đình ông Nguyễn Phú Trinh đạt giá trị kinh tế cao.

Là một trong những địa phương dẫn đầu huyện Như Thanh về xây dựng NTM, xã Hải Long đã có kinh nghiệm và nền tảng quan trọng để bước vào thực hiện chương trình xây dựng xã NTM nâng cao. Ngay từ đầu năm 2019, Đảng ủy, UBND xã đã thành lập ban chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao xã và các tiểu ban NTM nâng cao của các thôn; phân công nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với năng lực, chuyên môn của từng thành viên; xây dựng khung kế hoạch, lộ trình chi tiết thực hiện các tiêu chí để triển khai thực hiện bảo đảm hiệu quả. Trong quá trình thực hiện, UBND xã xác định phát triển kinh tế làm đòn bẩy để xây dựng NTM; trong đó, phát triển nông nghiệp là trọng tâm, nòng cốt để nâng cao hiệu quả kinh tế.

Tiêu chí vườn hộ là một trong những tiêu chí khó đối với quá trình xây dựng NTM nâng cao. Do đó, xã đã vận động các chủ vườn tích cực cải tạo vườn tạp, khơi dậy tiềm năng quỹ đất, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Đồng thời, tổ chức cho chủ vườn đi tham quan các mô hình trong và ngoài tỉnh để học tập cách làm và sẵn sàng thay đổi tư duy sản xuất, từ đó ứng dụng vào sản xuất của gia đình. Ngoài ra, UBND xã hỗ trợ 105 triệu đồng, Nhân dân đối ứng 525 triệu đồng để thực hiện 265 mô hình vườn hộ. Trong đó, 45 hộ có vườn hộ có hệ thống tưới, tiêu khoa học, ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, đạt 17%. Các sản phẩm từ vườn hộ chủ yếu là các loại trái cây như: mít, ổi, táo, nhãn, bưởi,... Thu nhập hàng năm của các vườn hộ đều đạt trên 20 triệu đồng/năm.

Song song với xây dựng các mô hình vườn hộ chất lượng, hiệu quả, nông nghiệp của xã Hải Long đã hình thành nhiều mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa đối với sản phẩm chủ lực bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm và gắn với định hướng phát triển dịch vụ, du lịch... Tiêu biểu, như: mô hình nuôi thỏ Newzealand sinh sản và thương phẩm kết hợp trồng đào cảnh của gia đình anh Lê Xuân Dũng, thôn Cầu Đất; mô hình trang trại bưởi VietGAP của gia đình chị Lê Thị Liên, thôn Hải Tân; mô hình nuôi thủy sản của gia đình ông Nguyễn Phú Trinh... Trong nông nghiệp, việc áp dụng cơ giới hóa đồng bộ, đổi mới, tổ chức lại sản xuất, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật nhằm giảm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả kinh tế được người dân chú trọng thực hiện. 2 HTX nông nghiệp của xã cũng phát huy tốt vai trò hình thành các mô hình liên kết sản xuất, tổ chức các khâu dịch vụ đáp ứng nhu cầu của Nhân dân, củng cố lại các hoạt động, nâng cao chất lượng và hiệu quả...

Từ những hình thức tổ chức sản xuất hiệu quả, cơ cấu kinh tế hợp lý và các nguồn thu khác đã góp phần đưa tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất hàng năm của xã trong 3 năm qua luôn đạt hơn 9,5%. Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của xã ước đạt 48 triệu đồng, đời sống của Nhân dân đã được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo dưới 2,5%.

Về xã Hải Long những ngày này, dễ dàng cảm nhận được diện mạo mới của một vùng nông thôn có nhiều đổi mới. Những ngôi nhà khang trang, hệ thống cây xanh, đường làng ngõ xóm 100% kiên cố, sạch đẹp. Toàn bộ 7,9 km đường giao thông liên xã, 13,1 km đường liên thôn và trục thôn, 100% đường làng ngõ xóm đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa theo các tiêu chí xã NTM nâng cao. Cả 3 trường học trên địa bàn đều đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Cơ sở vật chất văn hóa, thể dục - thể thao của xã được đầu tư hiện đại. Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Hải Long, khẳng định: Đến nay, các hạng mục công trình đã phát huy được hiệu quả sử dụng và phục vụ tốt cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ đời sống dân sinh trong xã. Chiếu theo các tiêu chí chung, xã Hải Long tự đánh giá đã hoàn thành 15/15 tiêu chí xã NTM nâng cao, đang hoàn thiện hồ sơ gửi các ngành, cơ quan chuyên môn thẩm định và công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2020.

Bài và ảnh: Lê Hòa


Bài và ảnh: Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]