(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020, Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Thanh Hóa tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, xuất hiện thêm nhiều miền quê đáng sống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Không vì thành tích mà làm méo mó hình ảnh nông thôn mới

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020, Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Thanh Hóa tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, xuất hiện thêm nhiều miền quê đáng sống.

Không vì thành tích mà làm méo mó hình ảnh nông thôn mới

Từ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, đóng góp của Nhân dân, nhiều tuyến đường giao thông ở xã Tiên Trang (Quảng Xương) được đầu tư xây dựng khang trang.

Thống kê của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTMtỉnh Thanh Hóa cho thấy, sau hơn 10 năm triển khai chương trình, toàn tỉnh đã đầu tư xây mới, nâng cấp và cải tạo được gần 15.000km đường giao thông nông thôn, hơn 7.800km đường dây truyền tải điện, 1.131 trạm biến áp, hơn 13.000 phòng học, 378 công sở, 554 trạm y tế, 600 trung tâm văn hóa, thể thao xã, 575 trung tâm dịch vụ thương mại và chợ nông thôn...

Xây dựng NTM dù làm thay đổi diện mạo, nâng cao mức hưởng thụ của người dân nông thôn, nhưng trong công cuộc chuyển đổi này vẫn không tránh khỏi việc một số cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, người dân vì nôn nóng chạy theo thành tích dẫn đến làm vội, làm ẩu, thậm chí xin nợ tiêu chí khi xét công nhận các danh hiệu. Việc làm này đã tạo ra hình ảnh không đẹp, phản ánh sự thiếu đồng bộ, nhất quán, không thực chất trong việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện xây dựng NTM ở một số địa phương.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 tiếp tục xác định đẩy mạnh xây dựng NTM, chú trọng xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, phấn đấu đến hết năm 2025 toàn tỉnh có 17 huyện, thị xã, thành phố, 88% số xã đạt chuẩn NTM; 25% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 8% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Đây là mục tiêu phấn đấu cao hơn, bên cạnh quyết tâm của mỗi địa phương, đòi hỏi trong thẩm định, xét công nhận danh hiệu NTM, các ngành, đoàn thể, cơ quan chức năng phải hết sức thận trọng, đảm bảo sự thực chất.

Tại hội nghị thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao đợt 3 năm 2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tỉnh Lê Đức Giang đã khẳng định: NTM ở Thanh Hóa dứt khoát không chạy theo số lượng, thành tích, mà phải bảo đảm chất lượng các tiêu chí, không có tình trạng châm chước, bỏ qua những tồn tại. Tại hội nghị có 6 xã đề nghị xét công nhận các danh hiệu NTM, nhưng hội đồng thẩm định chỉ thống nhất đề nghị công nhận 4 xã, yêu cầu 2 xã còn lại phải tiếp tục hoàn thiện tiêu chí chưa đảm bảo. Tại hai hội nghị trước đó trong năm 2021, một số địa phương cũng đã phải dừng bước để hoàn thiện các tiêu chí theo yêu cầu của hội đồng thẩm định.

Theo chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tinh thần này sẽ còn tiếp tục ở những hội nghị thẩm định, xét công nhận các danh hiệu NTM lần sau. Mỗi địa phương cần xác định rõ xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài, một cuộc hành trình không có điểm dừng, vì thế không nên thỏa mãn cũng không bất chấp, cố tình để đạt được. Nếu làm vì hình thức sẽ dẫn đến méo mó hình ảnh NTM. Từ yêu cầu này đòi hỏi mỗi địa phương phải nhìn nhận đúng vai trò, trách nhiệm, ý nghĩa việc làm và vị trí, thứ hạng của mình trên hành trình xây dựng và duy trì các tiêu chí NTM, từ đó soi chiếu vào các quy định, đối chiếu với các địa phương tương đồng với mình để phấn đấu và tổ chức thực hiện phù hợp, chứ không nên bằng cách này, cách kia nhằm thỏa mãn danh hiệu trước mắt.

Tuệ Minh


Tuệ Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]