(Baothanhhoa.vn) - Năm 2018, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân huyện Đông Sơn phấn đấu về đích huyện nông thôn mới. Để đạt mục tiêu này, huyện xác định công tác vệ sinh môi trường (VSMT) và xây dựng cảnh quan nông thôn, đô thị trên địa bàn huyện là một trong những khâu quan trọng, tạo ra cảnh quan xanh, sạch, đẹp, góp phần bảo vệ môi trường sống trong lành cho nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Đông Sơn tăng cường công tác vệ sinh môi trường gắn với xây dựng nông thôn mới

Năm 2018, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân huyện Đông Sơn phấn đấu về đích huyện nông thôn mới. Để đạt mục tiêu này, huyện xác định công tác vệ sinh môi trường (VSMT) và xây dựng cảnh quan nông thôn, đô thị trên địa bàn huyện là một trong những khâu quan trọng, tạo ra cảnh quan xanh, sạch, đẹp, góp phần bảo vệ môi trường sống trong lành cho nhân dân.

Đại diện các xã, thị trấn huyện Đông Sơn thăm thực tế tình hình công tác vệ sinh môi trường và xây dựng cảnh quan của thôn 8, xã Đông Hòa.

Ngày 28-2-2018, Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Sơn đã ban hành Quyết định số 428/QĐ-HU về việc thành lập tổ chỉ đạo triển khai thực hiện công tác VSMT, xây dựng cảnh quan nông thôn, đô thị trên địa bàn huyện. Theo đó, Ban Dân vận Huyện ủy phối hợp với phòng tài nguyên và môi trường tham mưu cho cấp ủy xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và thành lập đoàn đi khảo sát, kiểm tra công tác VSMT, cảnh quan nông thôn, đô thị trên địa bàn toàn huyện. Các xã, thị trấn đã đăng ký xây dựng thôn, khu phố điểm để chỉ đạo mô hình về công tác VSMT, xây dựng cảnh quan sạch, đẹp. Kết quả, có 16 thôn, khu phố đăng ký điểm và huyện đã chọn thôn 8, xã Đông Hòa để tổ chức cho các xã về tham quan, học tập kinh nghiệm.

Thôn 8, xã Đông Hòa có hệ thống đường giao thông dài với 900m đường giao thông liên thôn và 2,1 km đường giao thông ngõ xóm. Trước đây, do trình độ nhận thức của bà con còn nhiều hạn chế nên chưa quan tâm đến VSMT, rác thải sinh hoạt còn vứt bừa bãi, thôn có nhiều hộ sống dọc kênh B10 hay vứt rác ra sông, đường làng, ngõ xóm chưa phong quang, sạch đẹp. Xã Đông Hòa chọn thôn 8 là điểm tập trung chỉ đạo thực hiện tốt phong trào làm VSMT và xây dựng cảnh quan nông thôn sạch, đẹp. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân về tầm quan trọng của công tác VSMT, đến nay ý thức của nhân dân thôn 8 không ngừng được nâng lên, tình trạng vứt rác bừa bãi, thải chất thải, nước thải ra môi trường không còn; chăn dắt trâu bò đúng bãi quy định. Hệ thống tường rào dọc các tuyến đường giao thông trong thôn đều được quét vôi đồng bộ; hệ thống cống rãnh được đậy nắp và khơi thông, nạo vét thường xuyên, không còn các tụ điểm ô nhiễm môi trường; các tuyến đường được mở rộng và bê tông hóa; 98% các hộ dân đều có đủ 3 công trình vệ sinh bảo đảm theo quy định; 100% các hộ đều sử dụng nước hợp vệ sinh và tổ chức trồng hoa thay thế cỏ dại tạo được cảnh quan môi trường sạch, đẹp... Cùng với thôn 8, đến nay 12/12 thôn trên địa bàn xã Đông Hòa đều thực hiện khá tốt công tác VSMT.

Sau khi tham quan, rút kinh nghiệm tại thôn 8, xã Đông Hòa, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã chỉ đạo, hướng dẫn các thôn xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện. Đến nay, tại 16 thôn, khu phố ở 15 xã, thị trấn thực hiện điểm đã làm tốt công tác VSMT, không còn các điểm rác thải tồn đọng ở khu dân cư, nhiều tuyến đường được mở rộng, bê tông hóa, quét vôi ve và trồng hoa đồng bộ tạo cảnh quan nông thôn, đô thị xanh, sạch, đẹp. Các địa phương sẽ tổ chức cho các thôn, khu phố của mình tham quan, học tập, rút kinh nghiệm đơn vị làm điểm và chỉ đạo mỗi thôn, khu phố còn lại chọn đăng ký làm điểm 1-2 tuyến đường, hoàn thành trước 30-7-2018, trong tháng 8, 9-2018 chỉ đạo thực hiện đồng bộ ở tất cả các tuyến đường còn lại của các thôn, khu phố. Công tác VSMT, xây dựng cảnh quan nông thôn, đô thị trên địa bàn huyện đang được xây dựng theo cách lan tỏa, có học tập rút kinh nghiệm để trở thành ý thức, trở thành phong trào sâu rộng, thu hút sự đồng tình, tham gia đông đảo của quần chúng nhân dân.

Đồng chí Phạm Thị Nhung, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, tổ trưởng tổ chỉ đạo triển khai thực hiện công tác VSMT, cảnh quan nông thôn, đô thị trên địa bàn huyện cho biết: Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân đối với việc bảo đảm VSMT trên địa bàn huyện ngày càng được nâng cao; môi trường trên địa bàn huyện được cải thiện rõ rệt. Để thực hiện tốt công tác VSMT trong xây dựng nông thôn mới, huyện Đông Sơn tăng cường chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động nhân dân tập trung thực hiện công tác VSMT và xây dựng cảnh quan nông thôn, đô thị xanh, sạch, đẹp, góp phần nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, đưa Đông Sơn về đích huyện nông thôn mới như kế hoạch đề ra.


Bài và ảnh: Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]