(Baothanhhoa.vn) - Được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) cách đây 3 năm, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Đông Minh (Đông Sơn) không tự bằng lòng với những kết quả đã đạt được, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, huy động mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ xã Đông Minh lãnh đạo xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) cách đây 3 năm, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Đông Minh (Đông Sơn) không tự bằng lòng với những kết quả đã đạt được, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, huy động mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu.

Đảng bộ xã Đông Minh lãnh đạo xây dựng nông thôn mới kiểu mẫuXây dựng nông thôn mới kiểu mẫu luôn nhận được sự đồng tình, tích cực tham gia của các tầng lớn Nhân dân xã Đông Minh.

Thôn 3 là 1 trong 4 thôn của xã Đông Minh đang nỗ lực xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Với quyết tâm trở thành thôn NTM kiểu mẫu trong năm 2020, thôn đã xác định tiêu chí rõ ràng, lộ trình thực hiện cụ thể; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú để cả hệ thống chính trị và Nhân dân hiểu rõ mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo, cơ chế, chính sách về xây dựng NTM kiểu mẫu... Đồng chí Lê Thị Xuân, trưởng thôn 3 cho biết: Ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện, chi bộ thôn đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Thôn 3 thành lập ban phát triển thôn và ban hành quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức đoàn thể để tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện; thành lập các tổ điều tra khảo sát đánh giá thực trạng phục vụ việc xây dựng NTM kiểu mẫu. Bằng những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, đến nay, thôn không còn hộ nghèo; thu nhập bình quân đạt 69,3 triệu đồng/người/năm. Ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phát triển đa dạng như: Cơ khí, mộc dân dụng, may mặc... giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. Kinh tế trang trại, gia trại tiếp tục được củng cố và phát triển, nhiều giống cây trồng, vật nuôi mới có giá trị kinh tế cao được đưa vào sản xuất. Mô hình trang trại tổng hợp của hộ bà Lê Thị Vân là một trong những mô hình tiêu biểu về phát triển kinh tế, cho thu nhập 600 triệu đồng/năm. Đến thời điểm này, thôn 3 đã hoàn thành 14 tiêu chí và đã làm tờ trình, trình ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện về thẩm định công nhận thôn NTM kiểu mẫu.

Đồng chí Lê Trọng Trung, Chủ tịch UBND xã Đông Minh cho biết: Để hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu, đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Với phương châm “làm đến đâu, chắc đến đó”, ban chỉ đạo xây dựng NTM xây dựng kế hoạch, xác định lộ trình cụ thể gắn với từng phần việc phải hoàn thành, thời gian hoàn thành đối với từng thôn. Đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, thường xuyên bám sát cơ sở, lắng nghe những ý kiến, nguyện vọng của người dân, từ đó, có những điều chỉnh phù hợp với thực tế, giải quyết kịp thời những khó khăn trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân được MTTQ và các tổ chức đoàn thể chú trọng thực hiện với nhiều hình thức phong phú, thông qua các hội nghị, các cuộc họp tại khu dân cư, qua hệ thống truyền thanh, thực hiện lồng ghép với các cuộc vận động, phong trào thi đua của địa phương. Từ đó, đã tạo sự đồng tình, thu hút sự tham gia, hưởng ứng của cán bộ, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp Nhân dân chung sức tham gia. Cùng với chính sách kích cầu của huyện, xã Đông Minh đã ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ kích cầu cho các thôn và Nhân dân nhằm tạo động lực và khuyến khích người dân cùng chung sức tham gia. Cụ thể, xã hỗ trợ các thôn 100% xi măng đổ nền đường giao thông và xây rãnh thoát nước; hỗ trợ 1,2 triệu đồng/m tường rào. Cùng với thôn 3, các thôn: 1, 2 và 6 đang nỗ lực phấn đấu đạt thôn NTM kiểu mẫu trong năm 2020. Tính đến tháng 8-2020, toàn xã xây dựng 2km đường giao thông và rãnh thoát nước, 2,5km tường rào thoáng, động viên Nhân dân hiến gần 2.000m2 đất ở để mở rộng đường giao thông nông thôn, di chuyển 61 cây cột điện vào mép đường mới...

Quá trình thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu, xã Đông Minh luôn xác định tiêu chí thu nhập vẫn là tiêu chí quan trọng nhất. Xã đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp với 325 cơ sở sản xuất thuộc các lĩnh vực: Cơ khí, gò hàn, nghề mộc, may mặc, chế biến nông sản, thực phẩm; doanh thu hàng năm đạt trên 45 tỷ đồng. Từ năm 2015 đến nay đã thành lập mới 17 doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn lên 28 doanh nghiệp. Trong sản xuất nông nghiệp, xã tiếp tục thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở rộng các giống lúa có chất lượng cao; tập trung phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại với những con nuôi có giá trị kinh tế cao. Đông Minh hiện có 19 trang trại, gia trại tổng hợp với mức thu nhập từ 200 đến 600 triệu đồng/năm. Kinh tế phát triển tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân; bình quân thu nhập đạt 51 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,22%.

Với sự nỗ lực của đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, tin rằng xã Đông Minh sẽ ngày càng đổi mới về diện mạo, sớm hoàn thành mục tiêu trở thành xã NTM kiểu mẫu trong năm 2021.

Bài và ảnh: Thanh Huê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]