(Baothanhhoa.vn) - Với sức trẻ, tinh thần nhiệt huyết và tri thức, cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) TP Thanh Hóa đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động xung kích, tình nguyện ý nghĩa, khắc họa đậm nét hình ảnh đẹp về thanh niên thành phố trong thời kỳ đổi mới.

Lan tỏa tinh thần xung kích, tình nguyện

Với sức trẻ, tinh thần nhiệt huyết và tri thức, cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) TP Thanh Hóa đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động xung kích, tình nguyện ý nghĩa, khắc họa đậm nét hình ảnh đẹp về thanh niên thành phố trong thời kỳ đổi mới.

Lan tỏa tinh thần xung kích, tình nguyệnĐoàn viên, thanh niên xã Hoằng Đại dọn vệ sinh môi trường.

Những năm gần đây, phong trào thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng do đoàn phường Đông Sơn thực hiện đã tạo ra hiệu ứng xã hội rõ nét. Điều này được minh chứng khi đoàn phường được Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn tặng nhiều bằng khen, giấy khen, được Thành đoàn TP Thanh Hóa tặng cờ đơn vị dẫn đầu công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi TP Thanh Hóa.

Để lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng xã hội, hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” được đoàn phường duy trì thường xuyên. Nổi bật là các buổi ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường, xóa số điện thoại, biển quảng cáo sai quy định nơi công cộng. Hoạt động hiến máu nhân đạo do ĐVTN tham gia chiếm gần 3/4 chỉ tiêu toàn phường. ĐVTN trong phường cũng đóng vai trò nòng cốt khi tham gia vào tổ công nghệ số cộng đồng, góp phần đưa việc thực hiện chuyển đổi số đến gần hơn với người dân. Khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, đoàn phường đã huy động hơn 200 lượt ĐVTN tham gia khoanh vùng dập dịch và hỗ trợ công tác tiêm chủng vắc-xin. “Các hoạt động an sinh xã hội, xung kích, tình nguyện vì cộng đồng do đoàn phường tổ chức đều mang ý nghĩa xã hội sâu sắc, được cấp ủy, chính quyền, ĐVTN trong phường đánh giá cao”, bí thư đoàn phường Lê Văn Tú cho biết.

Với chủ đề “Thanh niên phường Ba Đình xung kích, tình nguyện, lời nói đi đôi với việc làm”, năm 2022 đoàn phường Ba Đình đã triển khai nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Bí thư đoàn phường Ba Đình Nguyễn Ngọc Trang, cho biết: “Các hoạt động tình nguyện được tổ chức rộng khắp, thu hút đông đảo ĐVTN, học sinh và Nhân dân tham gia. Tiêu biểu như chủ động phối hợp cùng đoàn Trường THPT Đào Duy Từ, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các nhà tài trợ tham gia tiếp sức mùa thi kỳ thi vào lớp 6, lớp 10, tốt nghiệp THPT, hướng dẫn phòng thi, khu vực chờ và cấp nước miễn phí cho phụ huynh. Đoàn cũng phối hợp cùng bộ phận tư pháp phường ký cam kết với các cặp đôi đăng ký kết hôn thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới với khẩu hiệu “Không hút thuốc lá”; phối hợp cùng hội LHPN tổ chức hội nghị truyền thông về công tác chăm sóc sức khỏe phòng, chống dịch COVID-19, trao 60 máy đo huyết áp cho người cao tuổi có bệnh nền. Các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, người cao tuổi được đoàn phường duy trì thường xuyên”.

Để tạo khí thế thi đua sôi nổi trong ĐVTN, năm 2022 phong trào thanh niên tình nguyện được Thành đoàn thành phố triển khai khá toàn diện và đạt nhiều kết quả. Chào mừng đại hội đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, các cấp bộ đoàn đã triển khai 36 công trình, phần việc thanh niên với sự tham gia của hơn 5.000 lượt cán bộ, ĐVTN. Cuộc vận động “Người dân thành phố nói lời hay, làm việc tốt, hành động thân thiện” đã có trên 340 hoạt động được triển khai, tập trung vào những công việc cụ thể như bóc xóa biển quảng cáo, rao vặt trái phép; nhân rộng các mô hình “Cột điện nở hoa”, “Vườn hoa thanh niên”, “Hành trình thứ 2 của lốp xe”, “Đường tranh bích họa”. Các hoạt động xung kích bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được cụ thể hóa bằng nhiều hoạt động như tết trồng cây, ngày chủ nhật xanh, ngày hội “Sống xanh - hạn chế rác thải nhựa trong ĐVTN”... Thành đoàn cũng đã tổ chức tốt lễ ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2022 nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, hội viên, thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề dư luận xã hội quan tâm.

Trong năm qua, Thành đoàn phối hợp với các đoàn trường tổ chức nhiều hoạt động mới, tạo dấu ấn rõ nét trong khối trường học. Tiêu biểu là chương trình chụp ảnh miễn phí cho học sinh cuối cấp năm học 2021-2022; tổ chức thành công Cuộc thi Trạng nguyên 4.0 về tiếng Anh với 300 thí sinh đến từ 10 trường tiểu học trên địa bàn thành phố tham gia; tổ chức ngày hội “Chiến sĩ hoa phượng đỏ” tại Trường Liên cấp Nobel với 1.200 học sinh tham gia. Các cơ sở đoàn tích cực tuyên truyền phòng, chống tai nạn, thương tích, đuối nước cho 4.000 học sinh ở các cấp trước khi về sinh hoạt hè tại địa phương; tích cực tham gia Cuộc thi trắc nghiệm tìm hiểu “Bác Hồ với Thanh Hóa, Thanh Hóa làm theo lời Bác”; Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” lần thứ IV, năm học 2021-2022; tổ chức và chọn 50 thí sinh tham gia Hội thi “Rung chuông vàng” với chủ đề học sinh, sinh viên Thanh Hóa với công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm...

Các hoạt động tình nguyện tham gia bảo đảm an sinh xã hội được triển khai rộng khắp, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, cao điểm là vào dịp Tết Nguyên đán, tháng thanh niên. Kết quả, các cấp bộ đoàn đã trao tặng 600 suất quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; sửa chữa nhà ở cho một cụ bà neo đơn; tặng một ngôi nhà khăn quàng đỏ cho học sinh nghèo huyện Ngọc Lặc. Duy trì và thực hiện tốt mô hình “Em nuôi của đoàn” với 40/80 cơ sở đoàn trực thuộc triển khai, giúp các em học sinh có động lực vươn lên trong học tập và cuộc sống. Hành trình “Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” được thực hiện với các hoạt động khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho 300 người; khám, chữa các bệnh về mắt cho học sinh...

Nhân lên những kết quả đạt được, các cấp bộ đoàn TP Thanh Hóa tiếp tục tuyên truyền, khơi dậy trong ĐVTN niềm tự hào dân tộc, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, đóng góp trí tuệ, sức lực của mình vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Bài và ảnh: Thu Vui



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]