(Baothanhhoa.vn) - Trải qua bao thế hệ, phụ nữ quê hương Bà Triệu vẫn giữ được phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Trái tim nhân hậu luôn tỏa sáng ở mỗi việc làm. Các chị đã luôn có lối sống đẹp vì cộng đồng, xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những trái tim nhân hậu

Trải qua bao thế hệ, phụ nữ quê hương Bà Triệu vẫn giữ được phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Trái tim nhân hậu luôn tỏa sáng ở mỗi việc làm. Các chị đã luôn có lối sống đẹp vì cộng đồng, xã hội.

Những trái tim nhân hậu

Trang trại chăn nuôi hộ gia đình chị Đậu Thị Xuân, xã Hoàng Giang (Nông Cống) tạo việc làm cho nhiều lao động.

Vì phút giây nông nổi không làm chủ được bản thân, Trịnh Văn Việt, xã Hà Phú (Hà Trung) đang học lớp 11 vướng vào ma túy. Bố mất sớm, mẹ làm thuê, em đã bỏ học giữa chừng đi làm thuê. Cuộc sống của em đã trải qua những ngày tháng không nhà cửa, lang thang kiếm sống và chịu sự kỳ thị của nhiều người. Sự tình cờ của số phận đã cho em được gặp chị Nguyễn Thị Nhài, thôn 8, xã Hà Lâm (Hà Trung) trong một đám cưới của người thân. Biết hoàn cảnh của Việt, chị Nhài đã chủ động gặp và muốn giúp đỡ em. Cuối năm 2015, chị Nhài đưa Việt về ở với gia đình để tiện cho việc bảo ban, giúp đỡ và dạy cho em làm nghề ở xưởng mộc của gia đình. Thời gian thấm thoắt trôi đi, tình cảm bác, cháu và người thân trong gia đình ngày càng được gắn bó và hiểu nhau hơn. Những ngày mùa hay gia đình có việc, chị Nhài vẫn tạo điều kiện cho Việt về nhà và mang những đồng tiền Việt kiếm được bằng sức lao động của mình ở xưởng gỗ của chị Nhài về cho mẹ trang trải sinh hoạt.

Giúp đỡ những người có quá khứ lầm lỡ, mắc các tệ nạn xã hội là điều không hề đơn giản. Chị Nhài còn phải đối mặt với những nghi ngại của bà con lối xóm, nhưng chị vẫn không nản lòng. Chị đã giúp đỡ, cảm hóa thành công 4 thanh, thiếu niên có quá khứ lầm lỡ. Các em đã không phụ lòng tin của chị, từ bỏ những việc làm sai trái, phấn đấu lao động, tự lo cho cuộc sống của mình. Hiện xưởng mộc của gia đình chị đang tạo việc làm cho 18 lao động, trong đó có 8 phụ nữ đơn thân, khó khăn và 2/4 lao động là thanh niên lầm lỡ đang làm việc và ở cùng gia đình.

Ở xã Hoàng Giang (Nông Cống), nhiều người biết đến chị Đậu Thị Xuân không chỉ với tấm gương vượt khó, thoát nghèo, mà còn là những nghĩa cử cao đẹp mà doanh nghiệp của vợ chồng chị mang đến cho những người nghèo. Khởi nghiệp từ nghề làm lò vôi rồi làm mộc, khai thác đá, phát triển kinh tế trang trại tổng hợp... mỗi lần chuyển đổi nghề, vợ chồng chị Xuân gặp không ít khó khăn, nhưng bù lại có thêm kinh nghiệm trên thương trường, đến nay đã phát triển thành Công ty TNHH Xuân Hiếu (vận chuyển, khai thác vật liệu xây dựng), chị đảm nhận vị trí phó giám đốc. Hiện công ty của gia đình chị Xuân tạo việc làm cho gần 50 lao động thường xuyên có thu nhập bình quân từ 7-8 triệu đồng/người/tháng trở lên. Có những lao động thu nhập lên tới 15 triệu đồng/tháng. Chị Xuân chia sẻ: Điều tôi hướng tới là tạo việc làm cho người lao động bởi bản thân vợ chồng tôi cũng đều xuất phát từ nghèo khó... Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, nhiều công trình ở thôn, gia đình chị Xuân hỗ trợ lên đến 50% kinh phí. Các hoạt động, phong trào của thôn, xã gia đình chị đều tích cực tham gia, ủng hộ.

Chị Lê Thị Tám, thôn Kiều Tiến, xã Hoằng Đại (TP Thanh Hóa) chia sẻ: “Giúp đỡ người khó khăn là việc nên làm. Nhìn thấy những người khó khăn được vợ chồng tôi giúp vươn lên thoát nghèo, các cháu được học hành có nghề kiếm sống, chúng tôi coi đó là niềm vui của gia đình”. Vì lẽ đó mà nhiều năm nay, vợ chồng chị Tám đã trích một phần lợi nhuận kinh doanh hỗ trợ 4 cháu học sinh nghèo học đại học, nhận đỡ đầu 6 cháu, phụng dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng và hỗ trợ kinh phí xây dựng mái ấm tình thương cho hội viên nghèo của xã, của huyện. Hiện nay, trong số các cháu được hỗ trợ học tập, đã có cháu ra trường có việc làm ổn định.

Ở bất kỳ nơi nào, thời điểm nào, phụ nữ Thanh Hóa cũng làm tốt nhiệm vụ chăm sóc gia đình, biết quan tâm chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn, hộ gia đình chính sách, được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao, nhân dân ghi nhận. Trong số đó có chị Lương Thị Nhài, Chủ nhiệm Câu lạc bộ nữ Doanh nhân TP Thanh Hóa; Trương Thị Oanh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại nông nghiệp xanh huyện Hà Trung; Lê Thị Uấn, Giám đốc Công ty TNHH Hữu Nghị, xã Hoằng Anh, TP Thanh Hóa... và rất nhiều chị em phụ nữ ở cơ quan, đơn vị, các tổ chức... đã luôn đồng hành, có hành động đẹp giúp người nghèo nơi vùng lũ đi qua, khó khăn đột xuất... Khi mà sự vô cảm có chiều hướng gia tăng, thì sự đồng cảm, sẻ chia như ánh sáng có sức lan tỏa trong xã hội.

Bài và ảnh: Lê Hà


Bài Và Ảnh: Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]