(Baothanhhoa.vn) - Mới đây, cả 4 thí sinh của đội tuyển Việt Nam đều giành huy chương tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2018 diễn ra tại Cộng Hòa Séc với 1 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ. Trong đó, em Nguyễn Văn Chí Nguyên, học sinh lớp 11 chuyên Hóa học, Trường THPT chuyên Lam Sơn đóng góp cùng thành tích của đoàn Việt Nam với tấm HCB.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nguyễn Văn Chí Nguyên và tấm Huy chương Bạc Hóa học quốc tế

Mới đây, cả 4 thí sinh của đội tuyển Việt Nam đều giành huy chương tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2018 diễn ra tại Cộng Hòa Séc với 1 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ. Trong đó, em Nguyễn Văn Chí Nguyên, học sinh lớp 11 chuyên Hóa học, Trường THPT chuyên Lam Sơn đóng góp cùng thành tích của đoàn Việt Nam với tấm HCB.

Đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, Trường THPT chuyên Lam Sơn chúc mừng thành tích của Nguyễn Văn Chí Nguyên trong kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2018.

Sinh ra trong gia đình thuần nông tại xã Quảng Tâm (TP Thanh Hóa), từ những năm học tiểu học, Chí Nguyên đã học hành rất chăm chỉ, nỗ lực, đặc biệt, khi lên bậc học THCS, Chí Nguyên rất đam mê, yêu thích môn Hóa học. Em đã tham gia không ít kỳ thi học sinh giỏi Hóa học và đạt nhiều thành tích nổi bật. Năm lớp 9 em đạt giải Nhì học sinh giỏi cấp thành phố môn Hóa học, giải Nhất học sinh giỏi cấp tỉnh. Dự thi vào Trường THPT chuyên Lam Sơn em đỗ thủ khoa chuyên Hóa học với 41,75 điểm. Năm lớp 10 em đạt HCĐ trong kỳ thi Olympic Khu vực Duyên hải và Đồng Bằng Bắc bộ. Đến năm lớp 11 Chí Nguyên bổ sung vào bảng thành tích học tập với giải Nhất học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học và lọt qua vòng hai để ghi tên vào danh sách học sinh tham dự Olympic quốc tế môn Hóa học. Và, tấm HCB Olympic Hóa học quốc tế năm 2018 là thành quả sau bao ngày nỗ lực, miệt mài của Chí Nguyên. Nói về việc tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2018, Chí Nguyên tâm sự: “Điều ý nghĩa nhất với em khi tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế là được sát cánh cùng các bạn trong đội tuyển Việt Nam để mang lại tự hào cho quê hương, đất nước. Đây cũng là cơ hội gặp gỡ, giao lưu với những người có chung đam mê Hóa học của các nước khác trên thế giới. Những cố gắng của em trong kỳ thi là để đạt được ước mơ cũng như đền đáp tâm sức của thầy, cô, gia đình, bạn bè dành cho em”. Em cho biết thêm, đề thi năm nay phần thực hành khá dài, yêu cầu thí sinh phải có khả năng kết hợp, đan xen các bài thực hành một cách chính xác. Em tự tin ở phần lý thuyết nhưng lại gặp khó khăn ở phần thực hành do gặp sự cố ở dụng cụ thực hành. Tuy nhiên, em vẫn hoàn thành tốt phần thi của mình và đạt được HCB.

Chí Nguyên không chỉ say mê Hóa học mà còn yêu thích môn Sinh học. Mục tiêu hướng tới trong tương lai của em là khám phá lĩnh vực Hóa học, nhất là phần hóa hữu cơ và hóa sinh. Khi được hỏi về bí quyết học tốt môn Hóa học, Nguyễn Văn Chí Nguyên khiêm tốn cho hay: “Để đạt thành tích cao ở môn Hóa nói riêng và trong học tập nói chung đơn giản chỉ là tự học và sự nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân. Khi học trên lớp cần phải tập trung nghe thầy, cô giáo giảng bài, tìm nhiều cách giải cho những bài tập “hóc búa”, ngoài ra cần tự tìm tài liệu nước ngoài để phục vụ học tập, nghiên cứu. Và điều quan trọng nhất là phải có niềm đam mê”. Bên cạnh đó, Chí Nguyên cũng thường xuyên trao đổi bài vở với bạn bè, chính những lần trao đổi đó đã bổ trợ cho em rất nhiều trong học tập.

Thành tích của một học sinh phụ thuộc nhiều vào tài năng, sự nỗ lực của chính bản thân, nhưng nếu không có những người thầy tận tâm “truyền lửa” đam mê thì các em sẽ không thể phát huy hết khả năng của mình. Nhắc đến tấm HCB Olympic Hóa học quý giá của Nguyễn Văn Chí Nguyên không thể không nhắc đến cô giáo Mai Châu Phương, người trực tiếp dìu dắt, dạy dỗ, hướng dẫn Chí Nguyên. Nhận xét về Chí Nguyên, cô Mai Châu Phương cho hay: “Chí Nguyên là học sinh thông minh, có tinh thần, thái độ học tập nghiêm túc, không bảo thủ và luôn luôn lắng nghe góp ý của thầy, cô. Đặc biệt, em là người học không biết mệt mỏi, luôn hưng phấn trong học tập và nghiên cứu. Dù phải tập trung học môn chuyên nhưng em vẫn học đều các môn, có những môn học được thầy, cô đánh giá là học xuất sắc như, Sinh học, Tin học, Toán, Vật lý...”.

Thành tích tiêu biểu và niềm đam mê Hóa học cũng như nhiều môn học khác của Chí Nguyên xứng đáng là tấm gương để nhiều bạn cùng trang lứa noi theo.


PS

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]