(Baothanhhoa.vn) - Không chỉ được biết đến là người tận tụy, yêu nghề, hết mình với công việc, bác sĩ Lưu Ngọc Hùng, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp 1, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa còn là 1 trong 10 tấm gương xuất sắc vừa được tôn vinh danh hiệu "Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu" của tỉnh Thanh Hóa, năm 2022.

Bác sĩ say mê nghiên cứu khoa học

Không chỉ được biết đến là người tận tụy, yêu nghề, hết mình với công việc, bác sĩ Lưu Ngọc Hùng, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp 1, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa còn là 1 trong 10 tấm gương xuất sắc vừa được tôn vinh danh hiệu “Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu” của tỉnh Thanh Hóa, năm 2022.

Bác sĩ say mê nghiên cứu khoa họcBác sĩ Lưu Ngọc Hùng, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp 1, đang khám cho bệnh nhân điều trị nội trú tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Vốn đam mê theo đuổi nghề y từ nhỏ, nên sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Quân y được làm đúng chuyên ngành và công việc yêu thích, nên dù trải qua nhiều vị trí công tác nhưng bác sĩ Hùng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Và hiện nay, trên cương vị là Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp 1, bác sĩ Hùng không chỉ luôn tìm tòi, nghiên cứu khoa học, từng bước làm chủ một số kỹ thuật y học mới, chuyên sâu, phẫu thuật được nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật khó như nội soi cắt u thực quản, nội soi cắt dạ dày, đại tràng, nội soi mổ thoát vị bẹn đặt lưới nhân tạo... mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh mà còn luôn chủ động, tích cực cùng với đội ngũ y, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đề xuất nhiều giải pháp, sáng kiến khoa học thiết thực cho bệnh viện và cho ngành y của tỉnh. Nổi bật là việc nghiên cứu các đề tài khoa học cấp cơ sở, cấp tỉnh mang lại hiệu quả cao trong công tác khám, chữa bệnh. Trong đó phải kể đến một số đề tài như: “Đánh giá tình trạng nhiễm khuẩn vết mổ tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa năm 2014”; “Đánh giá kết quả cắt khối tá tụy do chấn thương tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa năm 2015”, “Nghiên cứu ứng dụng phẫu thuật nội soi cắt dạ dày điều trị một số bệnh ngoại khoa dạ dày - tá tràng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa từ năm 2019 - 2021”, với 2 mục đích (ứng dụng thành công kỹ thuật phẫu thuật nội soi cắt dạ dày và đánh giá kết quả phẫu thuật bước đầu cho 50 bệnh nhân). Đặc biệt là đề tài“ Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật phẫu thuật nội soi ngoài phúc mạc đặt mảnh ghép nhân tạo điều trị thoát vị bẹn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa năm 2016 - 2017”, với 2 mục đích (ứng dụng thành công kỹ thuật phẫu thuật nội soi ngoài phúc mạc đặt mảnh ghép nhân tạo điều trị thoát vị bẹn và đánh giá kết quả phẫu thuật cho 50 bệnh nhân). Đây là đề tài lần đầu tiên được nghiên cứu tại tỉnh Thanh Hóa.

Chia sẻ về đề tài “Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật phẫu thuật nội soi ngoài phúc mạc đặt mảnh ghép nhân tạo điều trị thoát vị bẹn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa năm 2016 - 2017”, bác sĩ Hùng cho biết: Phẫu thuật nội soi là phẫu thuật ít xâm lấn, hạn chế tổn thương các tạng xung quanh, hạn chế tối đa chảy máu, có nhiều ưu điểm ít đau, chẩn đoán được các thoát vị kết hợp, thời gian nằm viện ngắn, thời gian trở lại sinh hoạt bình thường sớm, vết mổ có tính thẩm mỹ cao, tỷ lệ đau mạn tính sau mổ thấp. Vì vậy phẫu thuật nội soi trong thời kỳ phát triển về khoa học - kỹ thuật là phương pháp lựa chọn hàng đầu. Bởi vậy, sau khi đề tài thực hiện thành công đã nhanh chóng được ứng dụng điều trị cho những bệnh nhân thoát vị bẹn có chỉ định phẫu thuật nội soi, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và kinh tế của người bệnh. Đồng thời, việc nghiên cứu ứng dụng thành công kỹ thuật phẫu thuật nội soi hoàn toàn ngoài phúc mạc điều trị thoát vị bẹn có thể chuyển giao công nghệ cho các bệnh viện tuyến huyện để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Ngoài ra, bác sĩ Hùng cũng luôn tích cực tuyên truyền, vận động các y, bác sĩ trong Khoa Ngoại tổng hợp 1 đăng ký nghiên cứu đề tài khoa học các cấp góp phần vào việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Hàng năm, khoa luôn có từ 3 đến 5 đề tài các cấp. Các kỹ thuật cao (phẫu thuật nội soi ổ bụng, phẫu thuật thoát vị bẹn nội soi, cắt dạ dày nội soi, cắt khối tá tụy nội soi, cắt lách và đuôi tụy nội soi, phẫu thuật cắt gan...) cũng được đội ngũ y, bác sĩ trong khoa thực hiện thành công không chỉ mang lại hiệu quả trong quá trình điều trị cho bệnh nhân mà còn góp phần vào sự phát triển khoa học, kinh tế của tỉnh Thanh Hóa.

Với những thành tích đạt được trong công tác chuyên môn và nghiên cứu, sáng tạo khoa học, bác sĩ Hùng đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen, giải thưởng của các cấp, ngành như Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Giấy khen của Công đoàn ngành y tế Thanh Hóa, giải nhì Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam (Giải thưởng Vifotec); tập thể Khoa Ngoại tổng hợp 1 nhiều năm liền cũng là tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Sở Y tế tặng giấy khen, được UBND tỉnh Thanh Hóa tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]