(Baothanhhoa.vn) - Chiều 29-4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị nghe dự thảo báo cáo sơ kết thực hiện Nghị quyết số 05-NQ-TU ngày 18-8-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường đến năm 2025 (Gọi tắt là Nghị quyết 05). Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường

Chiều 29-4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị nghe dự thảo báo cáo sơ kết thực hiện Nghị quyết số 05-NQ-TU ngày 18-8-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường đến năm 2025 (Gọi tắt là Nghị quyết 05). Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Sau 4 năm triển khai thực hiện, Nghị quyết 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường đến năm 2020, định hướng đến năm 2025, đã tạo sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động của các cấp uỷ đảng, cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Vai trò, trách nhiệm quản lý nhà nước của các địa phương, cơ quan, đơn vị; công tác phối hợp của các Ban của Đảng, MTTQ và các tổ chức đoàn thể được nâng cao. Tình hình ô nhiễm môi trường cơ bản được kiểm soát; nhiều chỉ tiêu về bảo vệ môi trường đã đạt hoặc vượt mục tiêu đề ra. Từ đầu năm 2016 đến nay, tỉnh đã thẩm định, phê duyệt, xác nhận hơn 4.300 hồ sơ môi trường các loại; đây là cơ sở pháp lý để các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện kiểm tra, giám sát; đồng thời để doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm, thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường ở cơ sở. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh được đổi mới, có trọng tâm, trọng điểm. Các cơ quan chức năng đã kiểm tra gần 800 cơ sở, doanh nghiệp, xử lý vi phạm hành chính đối với 107 cơ sở, với tổng số tiền xử phạt hơn 3,9 tỷ đồng; công an tỉnh kiểm tra, xử lý vi phạm 835 vụ việc với tổng số tiền phạt hơn 12,6 tỷ đồng. Việc xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đã và đang triển khai có hiệu quả; đã có 45/82 cơ sở (chiếm 54,9%) hoàn thành xử lý ô nhiễm và được rút ra khỏi danh mục cơ sở gây ô nhiễm (trong đó, mục tiêu Nghị quyết là 40%).

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường

Toàn cảnh hội nghị.

Tuy nhiên, việc thực hiện Nghị quyết 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh còn một số tồn tại, hạn chế, như: Nhận thức và trách nhiệm của một số cơ sở, doanh nghiệp về bảo vệ môi trường chưa cao, coi trọng lợi ích trước mắt về kinh tế mà xem nhẹ công tác bảo vệ môi trường; tiến độ thực hiện một số dự án về bảo vệ môi trường còn chậm; việc xử lý rác thải sinh hoạt bằng công nghệ tiên tiến chưa triển khai được khi chủ yếu vẫn là hình thức chôn lấp (chiếm đến 90%); tình trạng ô nhiễm môi trường ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ diễn ra ở nhiều nơi, nhất là tình trạng xả nước thải, chất thải chưa qua xử lý ra sông, suối. Tiến độ thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật về BVMT ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề còn chậm.

Tại hội nghị các ý kiến thảo luận đề nghị Sở TN&MT bổ sung vào báo cáo một số vấn đề quản lý nhà nước về TNMT; vấn đề môi trường làng nghề; ứng phó với biến đổi khí hậu; bảo vệ môi trường về khoáng sản; việc ban hành cơ chế chính sách… Đồng thời, bổ sung thêm vào kết quả thực hiện các nhiệm vụ của Nghị quyết; một số chỉ tiêu vào phần phương hướng, nhiệm vụ, tồn tại, hạn chế.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Đức Quyền nhấn mạnh: Công tác BVMT là vấn đề lớn, mang tầm vóc toàn cầu, có tác động sâu sắc đến đời sống nhân dân. Trong thời gian qua, việc thực hiện Nghị quyết đã mang đến nhiều kết quả tích cực trong công tác BVMT; nhiều vụ việc vi phạm đã được phát hiện kịp thời. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực đề nghị: Sở TN&MT cần tiếp thu nghiêm túc các ý kiến góp ý để báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh hoàn thiện báo cáo Ban Thường vụ. Phần kết quả thực hiện, cần đánh giá rõ kết quả thực hiện dựa trên các chỉ tiêu theo mục tiêu Nghị quyết đề ra; đánh giá kỹ về môi trường của các khu vực trọng điểm, bệnh viện để thấy rõ bức tranh về môi trường của Thanh Hóa. Về tồn tại, cần làm rõ, nhấn mạnh về ý thức của một bộ phận quản lý nhà nước, nhất là công tác phối hợp để thực hiện các nhiệm vụ BVMT trên địa bàn; làm rõ những nguyên nhân, tồn tại hạn chế và rút ra bài học kiinh nghiệm. Phần thứ hai ghi rõ nhiệm vụ, giải pháp năm 2020, định hướng đến năm 2025 vào phần Nghị quyết. Phần kiến nghị, khi sơ kết thực hiện nhiệm vụ này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ ban hành kết luận tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác BVMT đến năm 2025.

Trần Hằng


Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]