(Baothanhhoa.vn) - Tháng 8-2019, Công ty TNHH may Huệ Anh (thị xã Bỉm Sơn) quyết định triển khai công trình điện năng lượng mặt trời cho toàn bộ khu vực nhà máy. Với 2.354 tấm pin được lắp đặt, hệ thống điện năng lượng mặt trời này có công suất 850 kWP và đã hoàn thiện, nghiệm thu thi công sau 3 tháng. Theo tính toán của đơn vị lắp đặt, sản lượng điện được hấp thụ từ năng lượng mặt trời trong 1 tuần có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng tất cả các thiết bị điện của nhà máy trong 1 tháng. Lượng điện còn lại sẽ được hòa vào lưới điện quốc gia và bán trở lại cho đơn vị điện lực. Ước tính, 13 tỷ đồng đầu tư dự án sẽ được thu hồi sau 6 năm hệ thống vận hành.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả và xu hướng sử dụng điện năng lượng mặt trời

Tháng 8-2019, Công ty TNHH may Huệ Anh (thị xã Bỉm Sơn) quyết định triển khai công trình điện năng lượng mặt trời cho toàn bộ khu vực nhà máy. Với 2.354 tấm pin được lắp đặt, hệ thống điện năng lượng mặt trời này có công suất 850 kWP và đã hoàn thiện, nghiệm thu thi công sau 3 tháng. Theo tính toán của đơn vị lắp đặt, sản lượng điện được hấp thụ từ năng lượng mặt trời trong 1 tuần có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng tất cả các thiết bị điện của nhà máy trong 1 tháng. Lượng điện còn lại sẽ được hòa vào lưới điện quốc gia và bán trở lại cho đơn vị điện lực. Ước tính, 13 tỷ đồng đầu tư dự án sẽ được thu hồi sau 6 năm hệ thống vận hành.

Hiệu quả và xu hướng sử dụng điện năng lượng mặt trời

Hệ thống điện năng lượng mặt trời được Công ty TNHH Huệ Anh (thị xã Bỉm Sơn) đầu tư.

Không chỉ tại các doanh nghiệp, việc sử dụng điện năng lượng mặt trời cũng có xu hướng tăng tại các công trình quy mô hộ gia đình. Biết những ưu điểm của sử dụng điện năng lượng mặt trời khá lâu, từ năm 2012 khi triển khai thiết kế xây dựng cho ngôi nhà của mình, anh Lữ Minh, địa chỉ tại lô 10, BT7, khu đô thị An Hoạch (TP Thanh Hóa) đã đưa hạng mục đầu tư điện năng lượng mặt trời vào công trình. Cuối năm 2018, anh triển khai lắp điện năng lượng mặt trời với 16 tấm pin, công suất 5,5 kWP và suất đầu tư 160 triệu đồng bao gồm cả ắc quy dự trữ điện. Qua 1 mùa hè sử dụng, anh Minh đã có thể đánh giá được lợi ích từ công trình này. Anh Minh chia sẻ: Với gia đình sử dụng nhiều thiết bị điện, việc sử dụng điện năng lượng mặt trời khá tiện ích và kinh tế. Do hàng tháng phải sử dụng từ 1.200 đến 1.800 kWh nên trước đây gia đình anh phải chịu mức giá điện lũy tiến khá cao, với tổng chi chí từ 4-5 triệu đồng/tháng. Hơn nữa, khi vào mùa hè, tình trạng quá tải thường xuyên xảy ra. Khi vận hành hệ thống điện mặt trời, số tiền điện của gia đình giảm xuống khoảng 30%. Hơn nữa, việc sử dụng thiết bị điện không còn hoàn toàn phụ thuộc vào điện lưới. Anh Minh tính toán, sau 7 năm sẽ thu hồi vốn đầu tư.

Cũng cùng tư duy với anh Minh, gia đình anh Nguyễn Sơn, địa chỉ tại lô 29, mặt bằng 2125, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa cũng đầu tư 400 triệu đồng vào hệ thống điện năng lượng mặt trời với công suất 5,5 kWP. Anh Sơn cho biết, gia đình dùng tới 10 điều hòa và nhiều thiết bị điện công suất lớn khác. Do đó, việc đầu tư điện mặt trời theo tính toán là rất phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình. Đây là một trong những công trình lớn về đầu tư điện năng lượng mặt trời quy mô hộ gia đình tại địa bàn tỉnh. Do suất đầu tư lớn nên anh Minh tính toán sẽ thu hồi vốn sau 10 năm lắp đặt.

Theo tìm hiểu, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 20 đơn vị cung ứng, lắp đặt công trình điện năng lượng mặt trời, trong đó có một số đơn vị có năng lực và quy mô hoạt động khá. Anh Lê Quang Tiền, Giám đốc Công ty TNHH Kỷ Nguyên Mới – một trong những đơn vị cung ứng có uy tín trên địa bàn tỉnh, chia sẻ: Bên cạnh ưu điểm về hiệu quả kinh tế thì điện năng lượng mặt trời là sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường và đang được khuyến khích sử dụng. Cũng do chính sách khuyến khích của Nhà nước nên so với 5-6 năm về trước, giá thành đầu tư điện năng lượng mặt trời đã giảm khá nhiều. Hiện nay, riêng Công ty TNHH Kỷ Nguyên Mới đã thi công hơn 100 công trình điện năng lượng mặt trời trên địa bàn tỉnh. Theo tính toán, điểm hoàn vốn của các công trình dao động từ 4,5 đến 7 năm. Trong khi đó, công trình có tuổi thọ khoảng 20-25 năm, hầu như không phải sửa chữa trong quá trình vận hành nên xu hướng sử dụng điện năng lượng mặt trời đang nhận được sự quan tâm của khá nhiều người dân.

Bài và ảnh: Tùng Lâm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]