Ngày Brazil đối đầu với đội tuyển Đức ở bán kết World Cup 2014, kỳ World Cup mà các "vũ công Samba" được thi đấu trên sân nhà, các cầu thủ của Selecao đã ra sân cùng hai bộ áo đấu có tên của Thiago Silva và Neymar, hai cầu thủ không thể góp mặt trong trận đấu đó vì chấn thương. Và sau đó, như chúng ta đã biết, Brazil bị ĐT Đức chọc thủng lưới tới 7 lần ở trận đấu đó,  một màn trả thù vừa ngọt ngào vừa kinh hoàng của người Đức với người Brazil, đội bóng đã đánh bại họ ở trận chung kết World Cup 2002 trên đất Nhật Bản và Hàn Quốc diễn ra cách đó 12 năm.

Khi nhắc đến trận đấu này, người hâm mộ Brazil, dù là ở chính quốc hay bên ngoài lãnh thổ, đã tìm đủ mọi lý do để biện minh cho thất bại kinh hoàng này của đội nhà, một trong số đó chính là sự thiếu vắng Thiago Silva ở hàng thủ. Có thể nói, đây chính là minh chứng rõ ràng nhất về tầm quan trọng của chàng trai tới từ Campo Grande, khu phố rộng lớn nhất thành phố Rio De Janeiro.

Là một thủ lĩnh và là "hòn đá tảng" vững chắc ở hàng phòng ngự ĐT Brazil, CLB Paris Saint Germain và hiện tại là Chelsea, Thiago Silva luôn phải mạnh mẽ và kiên cường trước những áp lực của đối phương. Cũng chính vì lẽ đó mà trung vệ người Brazil, dù đã bước vào tuổi 36, vẫn có thể cùng Chelsea lên ngôi ở Champions League mùa giải 2020-2021, một trong những mùa giải đáng nhớ nhất của The Blues kể từ mùa giải 2016-2017, mùa giải mà họ chỉ để thua 5 trận trong chiến dịch vô địch Premier League của mình.  Tuy nhiên, ít ai biết rằng "hòn đá tảng" vững chắc nhất của Chelsea này từng suýt bị "tử thần" gọi tên.

Mọi chuyện bắt đầu khi Thiago Silva gia nhập Esporte Club Juventude, nơi khởi đầu và định hình sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của Thiago Silva. Để có được bản hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên trong cuộc đời mình, cậu bé Thiago Silva phải cảm ơn một người: HLV Ivo Wortmann.

Wortmann, một thành viên của đội tuyển Brazil tham dự Copa America 1975, là người đầu tiên nhận ra tố chất thủ lĩnh và sức mạnh vô song của Thiago Silva. Kể từ đó, ông quyết định để anh thi đấu ở vị trí trung vệ bên cạnh Indio và huyền thoại tương lai của Werder Bremen, Naldo. Nhờ sự sắp đặt này mà Thiago đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của các CLB tới từ Châu Âu.

Nếu Wortmann là người "khởi nghiệp" cho Thiago Silva ở quê nhà Brazil thì Mendes lại là người "khởi nghiệp" cho anh ở “trời Âu” bằng một bản hợp đồng chuyển tới Porto trị giá 2,5 triệu Euro, một bản hợp đồng diễn ra trong bối cảnh Porto đang loay hoay tìm người thay thế Jose Mourinho, người chuyển đến Chelsea sau chiến dịch Champions League thành công cùng đội bóng đất cảng. Cũng chính vì điều này mà Thiago Silva không thể xây dựng được sự nghiệp thành công cùng với Porto,  nơi anh không được ra sân một trận chính thức nào.

Sau một mùa giải thất bại cùng đội bóng Bồ Đào Nha, Thiago Silva bắt đầu than phiền về việc anh mắc phải một căn bệnh có triệu chứng "gần giống như cúm". Thế nhưng, các xét nghiệm cho thấy cầu thủ người Brazil vẫn ổn định về mặt sức khỏe. Vì vậy, Porto quyết định đem cầu thủ người Brazil cho Dinamo Moscow mượn một mùa giải, nước đi đã giúp cậu trai trẻ đoàn tụ với ông thầy cũ của mình, HLV Wortmann.

Trong lần tái ngộ với cậu học trò đồng hương, Ivo Wortmann cảm thấy rất buồn khi nhìn vào tình trạng hiện tại của cậu học trò. Cụ thể, trong một cuộc phỏng vấn với trang Bleacher Report, ông đã chia sẻ như sau: "Tôi buồn hết sức khi thấy thằng bé. Lúc nó đến sân, tôi chẳng nhận ra nổi nó. Trông nó biến dạng vì lên tới 10 ký. Sau đó, tôi biết được căn nguyên là do cái loại thuốc nó đang dùng. Thực sự, tôi cảm thấy lo cho thằng bé rất nhiều".

Cũng như mọi cầu thủ Dinamo khác, Silva không được kiểm tra y tế lúc gia nhập CLB tới từ Nga. Có thể nói, đây là một sai lầm tai hại, bởi nếu được kiểm tra y tế từ đầu, có lẽ Dinamo Moscow đã phát hiện ra căn bệnh của trung vệ người Brazil. Phải đến khi tình hình tệ hơn, các bác sĩ mới được điều động để thăm khám cho Thiago Silva. Sau đó, người ta mới phát hiện ra căn bệnh của anh, đó là bệnh lao phổi.

Lao phổi là một căn bệnh rất khó phát hiện. Ban đầu, triệu chứng của căn bệnh này cũng khá giống cúm: ớn lạnh, đổ mồ hôi trộm, buồn nôn, đau ngực, sụt cân và nhanh mệt, nhưng tệ nhất đó là người bệnh sẽ ho không ngừng nghỉ, thậm chí ho ra máu. Dù trên thế giới cứ mỗi ba người lại có một người mắc bệnh lao, người ta phải chờ hàng tháng trời mới có thể chẩn đoán ra căn bệnh này đó, một phần vì rất khó lây nhiễm, một phần vì tác nhân của căn bệnh này là một loại vi khuẩn tồn tại trong môi trường ẩm thấp và phải mất hàng tháng tiếp xúc với người bệnh mới khiến vi khuẩn này truyền qua một nạn nhân khác.

Một phần vì căn bệnh này chỉ tồn tại ở những khu xóm nghèo có điều kiện sinh hoạt tồi tệ nên việc Thiago Silva, một cầu thủ mới chỉ hơn 20 tuổi và đang bước vào giai đoạn sung sức nhất của tuổi trẻ, mắc phải căn bệnh này đã khiến cho rất nhiều người ngạc nhiên. Càng ngạc nhiên hơn khi phải mất tới 6 tháng, người ta mới chẩn đoán thành công căn bệnh này ở cầu thủ người Brazil.

Kể từ khi mắc căn bệnh này, Thiago Silva được khuyến cáo không được rời khỏi "căn phòng bé tí chỉ có một cái tủ lạnh và một phòng tắm" của anh. Các bác sĩ người Nga sau đó cho biết tình hình của Silva càng ngày càng tệ đi. "Một ngày nọ, bác sĩ bảo tôi rằng họ phát hiện ra một lỗ thủng trong phổi Thiago, vì vậy, họ phải phẫu thuật. Họ cảnh báo với tôi: "Đừng tự tin vào việc cậu ấy có thể tập luyện trở lại", điều đó cũng đồng nghĩa với việc sự nghiệp thằng bé thế là ‘tiêu tùng’ rồi", Wortmann chia sẻ.

Thiago không hề phản đối chuyện phẫu thuật, bởi lẽ, anh đã phải chịu đựng 6 tháng trời đằng đẵng trong bệnh viện, vì vậy, trung vệ người Brazil chỉ mong cơn ác mộng này sớm kết thúc. Tuy nhiên, nhờ sự can đảm của mẹ anh, người đã tuyên bố thẳng thừng: "Không ai được chạm vào người thằng bé", cùng với đó là sự tận tâm của Wortmann và Mendes, Thiago Silva đã rời khỏi Nga thành công để trở lại Porto, nơi anh bắt đầu quá trình hồi phục đầy gian nan.

Sau khi rời khỏi Porto, cầu thủ người Brazil trở về quê nhà để gia nhập Fluminese, nơi anh bắt đầu xây dựng lại sự nghiệp cùng ông thầy Wortmann, khi đó đang là HLV trưởng của đội bóng. Cùng với ông thầy đồng hương, Thiago Silva đoạt được danh hiệu Copa Do Brasil cùng biệt danh O Monstro - "Con quái vật" trong tiếng Bồ Đào Nha, nhờ màn trình diễn tuyệt diệu cùng Tricolor.

Sau khi rời khỏi Fluminese, Thiago Silva được các đài, báo của Brazil ca ngợi là "trung vệ tuyệt vời nhất Brazil từng sản sinh", thậm chí, anh còn được huyền thoại Alessandro Nesta công nhận là "cầu thủ có tố chất và thể hình của một nhà vô địch". Tuy nhiên, tất cả những điều trên sẽ khó có thể xảy ra nếu anh không gặp được những con người tận tâm và hết mình với sự nghiệp của anh như Ivo Wortmann hay mẹ của mình, những người đã luôn bên anh trong suốt cuộc "vật lộn" với căn bệnh lao quái ác.

Sau một mùa giải đại thành công cùng Paris Saint Germain, đặc biệt là sau chiến tích lọt vào tới trận chung kết Champions League mùa giải 2019-2020, những tưởng Thiago Silva sẽ tiếp tục gắn bó với đội bóng nhà giàu của "Kinh đô Ánh sáng". Thế nhưng, đội chủ sân Công viên các Hoàng tử lại quyết định gạt một trong những trung vệ "đỉnh" nhất của mình, cùng với đó là ông thầy của anh, Thomas Tuchel, khỏi đội bóng, một quyết định sau đó đã được chứng minh là sai lầm.

Ngay lập tức, Chelsea nhảy vào cuộc đua giành chữ ký của Thiago Silva, một quyết định có phần lạ của ban lãnh đạo Chelsea thời điểm đó. Nên nhớ, Premier League là một giải đấu khắc nghiệt, một giải đấu đòi hỏi rất nhiều thể lực. Vì vậy, dù Thiago Silva có khỏe tới đâu, có bền bỉ tới đâu, người ta cũng khó có thể tưởng tượng ra một viễn cảnh thành công của cầu thủ người Brazil ở sân Stamford Bridge, đặc biệt là ở một mùa giải mà Chelsea vẫn đang cho thấy rất nhiều sự bất ổn.

Thế nhưng, những gì diễn ra sau đấy đã dập tắt hết mọi sự nghi ngờ nhắm vào trung vệ người Brazil. Thiago Silva nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu trong tập thể Chelsea, khi đó được dẫn dắt bởi HLV Frank Lampard. Tuy nhiên, một mình anh là không đủ để cứu vãn sự nghiệp huấn luyện của ông thầy người Anh ở sân Stamford Bridge, nơi mà Frankie luôn được xem là huyền thoại. Và điều gì đến cũng phải đến, Frank Lampard đã phải chia tay đội bóng anh gắn bó kể từ khi còn là một chàng trai trẻ. Người thay thế HLV người Anh, tình cờ thay, lại chính là ông thầy cũ của Thiago Silva ở Paris Saint Germain, HLV Thomas Tuchel.

Ngay sau khi tái ngộ ông thầy người Đức, Thiago Silva càng trở nên lợi hại hơn ở khu vực phòng ngự của Chelsea. Nhờ đó mà ở cuối mùa giải, Chelsea đã có được danh hiệu Champions League với Thiago Silva là hạt nhân trong lối chơi ở hàng phòng ngự, qua đó biến anh thành một trong những cầu thủ lớn tuổi nhất từng đăng quang ở đấu trường danh giá nhất Châu Âu này.

Sau chiến tích đăng quang Champions League cùng cậu học trò Thiago Silva, NHM bóng đá trung lập đã lập tức chế nhạo Paris Saint Germain, đội bóng đã "phũ phàng" với ông thầy của anh, Thomas Tuchel, để đem về Mauricio Pochettino, một cựu huyền thoại của sân Công viên các Hoàng tử, để "cởi trói" cho đội bóng thành Paris bằng lối chơi cởi mở và giàu sức sống của ông, thứ đã tạo nên danh tiếng của Pochettino ở Tottenham. Thế nhưng, những gì họ nhận được từ quyết định này chỉ là... bán kết Champions League, nơi đoàn quân của Pochettino đã để thua Man City của Pep Guardiola. Tệ hơn, ở cuối mùa giải Ligue 1, Pochettino cùng các học trò đã đánh mất danh hiệu danh giá nhất bóng đá Pháp vào tay Lille OSC.

Dù ở thời điểm hiện tại, Thiago Silva cùng với Chelsea đang rơi vào cảnh hỗn loạn, đặc biệt là sau khi chia tay ông thầy Thomas Tuchel ở đầu mùa giải trước, nhưng trung vệ người Brazil vẫn tuyên bố một cách đầy tự tin: "Tôi luôn đứng dậy mỗi khi gục ngã, bởi tôi luôn tin rằng, đời chỉ khó với những kẻ yếu mềm mà thôi".

Đúng như những gì Silva đã chia sẻ, trung vệ người Brazil luôn biết cách đứng dậy, dù là khi đối diện với những khó khăn ở Chelsea hay với căn bệnh lao đã hành hạ anh ở giai đoạn đầu của sự nghiệp. Cũng nhờ đức tính này mà Silva đã luôn là một phần không thể thiếu của Chelsea, thậm chí, được nhà báo Simon Johnson của trang tin The Athletic gọi là "Chàng trai tuyệt mỹ của một tập thể tầm thường" trong một bài viết dành cho Silva trong ngày anh được xướng tên là cầu thủ xuất sắc nhất CLB mùa trước.

Chelsea của Thiago Silva không thể tham dự Champions League mùa này, một nỗi buồn lớn với những ai đã quá quen với hình ảnh trung vệ người Brazil án ngữ ở vòng cấm đội nhà mỗi khi Champions League diễn ra vào giữa tuần. Tuy nhiên, với bản lĩnh và sự tự tin của mình, chúng ta hoàn toàn có thể tin rằng Thiago Silva sẽ cùng các đàn em của mình ở Chelsea vực dậy đội bóng luôn “bất ổn" này để giúp The Blues kiếm được một suất tham dự đấu trường châu lục, dù là Champions League, Euorpa League hay UEFA Europa Conference League ở mùa tới, một mùa giải mà Chelsea có vinh dự được góp mặt ở phiên bản 32 đội của FIFA Club World Cup diễn ra trên đất Mỹ vào năm 2025.

Nội dung: KDNX

Ảnh: Tư liệu Internet

Đồ họa: Mai Huyền