(Baothanhhoa.vn) - Hết tháng 6-2020, toàn tỉnh có 5 huyện và 1 thành phố hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM); 367 xã và 937 thôn, bản đạt chuẩn NTM; bình quân toàn tỉnh đạt 16,7 tiêu chí/xã.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vốn tín dụng góp phần xây dựng nông thôn mới

Vốn tín dụng góp phần xây dựng nông thôn mới

Nhiều nông dân xã Hải Long (Như Thanh) được vay vốn ngân hàng đầu tư phát triển kinh tế hiệu quả.

Hết tháng 6-2020, toàn tỉnh có 5 huyện và 1 thành phố hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM); 367 xã và 937 thôn, bản đạt chuẩn NTM; bình quân toàn tỉnh đạt 16,7 tiêu chí/xã.

Góp phần vào kết quả đó có vai trò không nhỏ của nguồn vốn tín dụng ngân hàng đã giúp người dân các địa phương có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Có thể nói, chưa bao giờ nguồn lực đầu tư cho khách hàng ở khu vực nông nghiệp, nông thôn lại được ưu tiên như những năm gần đây. Bám sát sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Thanh Hóa đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng cân đối nguồn vốn, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của các huyện, thị, thành phố và các xã XDNTM.

Xã Hải Long (Như Thanh) đã đạt chuẩn NTM từ năm 2017 và hiện đang tập trung XDNTM nâng cao. Để giúp người dân xã Hải Long có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao, Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tạo điều kiện cho người dân vay đầu tư xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh, với tổng số tiền hơn 50 tỷ đồng và hơn 900 khách hàng còn vay vốn. Nhiều gia đình đã vượt qua khó khăn vươn lên làm giàu từ nguồn vốn hỗ trợ cho vay của ngân hàng. Ví như gia đình bà Lê Thị Liêm, thôn Hải Tân, xã Hải Long, được Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Như Thanh - Nam Thanh Hóa cho vay 100 triệu đồng từ năm 2018 để phát triển trang trại tổng hợp chăn nuôi gà thả vườn và trồng cây ăn quả. Mỗi năm bà thu từ 60 - 80 triệu đồng từ trang trại và đang trả được nợ cho ngân hàng.

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM, thời gian qua, ngành ngân hàng đã tích cực triển khai các cơ chế, chính sách, văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh đến các đơn vị trong toàn ngành và cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, các doanh nghiệp, hộ sản xuất và Nhân dân trong tỉnh; đồng thời, tích cực chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành xây dựng kế hoạch thực hiện, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nguồn vốn, cơ sở vật chất, nhân lực... phục vụ cho vay XDNTM. Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng trên địa bàn còn tích cực phát triển mạng lưới hoạt động về các khu vực nông thôn. Đến nay, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã tích cực bám sát mục tiêu, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương để chủ động triển khai các giải pháp đầu tư vốn góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh và đa dạng hóa các hoạt động tín dụng ở nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi để người sản xuất và các tổ chức kinh tế ở nông thôn tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh; đưa ra các sản phẩm tín dụng phù hợp với hoạt động sản xuất của nông dân, như: cấp hạn mức tín dụng cho nông dân; cho vay qua sổ tín dụng; cho vay, thu nợ ngay tại địa bàn của người vay...

Tính đến 10-6, dư nợ cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh đạt hơn 50.000 tỷ đồng. Thông qua nguồn vốn vay tín dụng, các doanh nghiệp tập trung đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi, chợ nông thôn, sản xuất, kinh doanh; các hộ gia đình, cá nhân đầu tư phát triển chăn nuôi, tăng quy mô, diện tích nuôi trồng, phát triển các ngành nghề dịch vụ... không chỉ góp phần tăng năng suất, sản lượng nông sản, phát triển các vùng sản xuất hàng hóa, khu chăn nuôi tập trung, thúc đẩy kinh tế hộ phát triển... mà còn giúp các địa phương hoàn thành các tiêu chí: hộ nghèo, thu nhập và nhà ở dân cư trong XDNTM. Ngoài việc triển khai các chương trình cho vay tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn, hệ thống các ngân hàng cũng đã đóng góp tích cực, hiệu quả các chương trình an sinh xã hội, hỗ trợ địa phương XDNTM như ủng hộ xây nhà tình nghĩa tại các địa phương, xây dựng nhà văn hóa, trạm y tế, trường tiểu học với kinh phí hàng chục tỷ đồng mỗi năm...

Để góp phần đẩy mạnh vốn tín dụng phục vụ Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM ở các địa phương trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách liên quan đến chương trình XDNTM của tỉnh; nhất là đầu tư mạnh vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Khánh Phương


Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]