(Baothanhhoa.vn) - Chiều 26-6, UBND thị xã Nghi Sơn đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về các trường hợp cưỡng chế thu hồi đất đối với Dự án giao thông từ Quốc lộ 1A đến điểm đầu tuyến đường Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Từ 2-7, thị xã Nghi Sơn sẽ cưỡng chế thu hồi đất phục vụ thi công dự án giao thông

Chiều 26-6, UBND thị xã Nghi Sơn đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về các trường hợp cưỡng chế thu hồi đất đối với Dự án giao thông từ Quốc lộ 1A đến điểm đầu tuyến đường Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn.

Từ 2-7, thị xã Nghi Sơn sẽ cưỡng chế thu hồi đất phục vụ thi công dự án giao thông

Toàn cảnh buổi họp báo

Dự án giao thông từ Quốc lộ 1A đến điểm đầu tuyến đường Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn có chiều dài tuyến 7,38 km, đi qua địa bàn hai phường của thị xã Nghi Sơn. Trong đó, đoạn qua phường Mai Lâm có chiều dài 4,1km, với tổng số 520 hộ bị ảnh hưởng; đoạn qua phường Hải Thượng có chiều dài 3,28 km, với 48 hộ bị ảnh hưởng.

Thực hiện Quyết định số 4164/QĐ-UBND ngày 26-10-2016 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường giao thông từ Quốc lộ 1A đến điểm đầu tuyến đường Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn, UBND huyện Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn) đã chỉ đạo Hội đồng Bồi thường, Hỗ trợ và Tái định cư phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện công tác GPMB từ tháng 2-2017. Đồng thời, đã ban hành 97 Quyết định phê duyệt với tổng số tiền 161,37 tỷ đồng/784 lượt hộ gia đình, cá nhân và tổ chức, giao đất tái định cư cho 23 hộ gia đình, cá nhân. Cụ thể, tại địa bàn phường Mai Lâm đã ban hành 71 quyết định phê duyệt với tổng số tiền 101,7 tỷ/677 lượt hộ gia đình, cá nhân và các tổ chức (bao gồm: 668 lượt hộ gia đình, với số tiền 95,6 tỷ và 9 công ty, với số tiền 6,1 tỷ đồng). Tại địa bàn phường Hải Thượng, đã ban hành 26 quyết định phê duyệt, với tổng số tiền 59,67tỷ đồng/107 lượt hộ gia đình, cá nhân và các tổ chức. Đến nay, đã tổ chức chi trả với tổng số tiền là 95,7 tỷ đồng/101,7 tỷ đồng cho 632/668 lượt hộ và 9/9 công ty. Số tiền còn lại các hộ chưa nhận kinh phí bồi thường là 6 tỷ đồng/36 lượt hộ. Đồng thời, đã xét tái định cư cho 20 hộ gia đình đủ điều kiện được giao đất ở tái định cư và đã tổ chức bốc thăm, giao đất tái định cư cho các hộ.

UBND thị xã Nghi Sơn trong quá trình thực hiện công tác GPMB dự án đã thực hiện đúng, đầy đủ trình tự, thủ tục, các chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định của pháp luật. Quá trình triển khai đã bảo đảm chính xác, công khai, dân chủ, minh bạch, công bằng đối với các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án.

Từ 2-7, thị xã Nghi Sơn sẽ cưỡng chế thu hồi đất phục vụ thi công dự án giao thông

Một vị trí tại phường Mai Lâm chưa giải phóng mặt bằng được gây khó khăn cho thi công dự án.

Tuy nhiên, còn 54 hộ ở phường Mai Lâm kiến nghị về mốc giới, đề nghị được bồi thường, hỗ trợ về đất đã được bồi thường GPMB dự án nâng cấp, mở rộng đường vào Nhà máy xi măng Nghi Sơn, hành lang bảo vệ an toàn giao thông và dự án đường ống cung cấp nước cho Nhà máy xi măng Nghi Sơn năm 1996-1997. Sau khi được giải quyết khiếu nại lần 1, lần 2, giải quyết tại Tòa án, Thị xã Nghi Sơn đã thành lập đoàn công tác có sự tham gia của Uỷ ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội từ cấp huyện đến cơ sở, đoàn công tác đã kiên trì đến từng hộ gia đình giải thích, tuyên truyền vận động nhiều lần, trong suốt quá trình thực hiện, công an thị xã Nghi Sơn đã phối hợp chặt chẽ, thâm nhập, điều tra cơ bản, nắm bắt thường xuyên, đầy đủ tâm tư, nguyện vọng của từng cá nhân, hộ gia đình, đấu tranh, vận động được nhiều hộ gia đình thuộc diện phải tổ chức cưỡng chế thu hồi đất bàn giao mặt bằng và 32/54 hộ gia đình đã tháo dỡ tài sản trên đất và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. 11/54 hộ gia đình đã tháo dỡ một phần tài sản vật kiến trúc và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. 11/54 hộ chưa thống nhất bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Trước thực trạng trên, thị xã Nghi Sơn đã có văn bản số 3466/UBND-TP về việc xin ý kiến các ngành có liên quan của tỉnh về hồ sơ cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án. Ngày 3-12-2019, Sở Tư pháp có văn bản số 1969STP-XDVB về việc tham gia ý kiến về hồ sơ cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án, theo đó các hồ sơ, thủ tục, Sở Tư pháp đề nghị bổ sung và đã được UBND thị xã Nghi Sơn hoàn thiện đầy đủ. Ngày 9-5-2020, Công an tỉnh Thanh Hóa đã có Văn bản số 670/VPCSCSĐT về việc trao đổi kết quả nghiên cứu hồ sơ cưỡng chế thu hồi đất và các hồ sơ, thủ tục của Công an tỉnh đề nghị bổ sung đã được UBND thị xã Nghi Sơn đã hoàn thiện đầy đủ.

Trên cơ sở văn bản thẩm định hồ sơ của các sở, ngành cấp tỉnh, UBND thị xã Nghi Sơn dự kiến sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ không chấp hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất, bắt đầu từ ngày 2-7-2020.

Hải Đăng


Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]