(Baothanhhoa.vn) - Mô hình trồng nấm hữu cơ tại phố Ái Sơn 2, phường Đông Hải, TP Thanh Hóa được triển khai từ năm 2015, do anh Phạm Lân Quang thực hiện. Sau gần 4 năm thực hiện, mô hình trồng nấm hữu cơ của anh Quang đã khẳng định được hiệu quả kinh tế vượt trội, mở ra hướng phát triển kinh tế cho nhiều hộ dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Triển vọng từ mô hình trồng nấm hữu cơ

Mô hình trồng nấm hữu cơ tại phố Ái Sơn 2, phường Đông Hải, TP Thanh Hóa được triển khai từ năm 2015, do anh Phạm Lân Quang thực hiện. Sau gần 4 năm thực hiện, mô hình trồng nấm hữu cơ của anh Quang đã khẳng định được hiệu quả kinh tế vượt trội, mở ra hướng phát triển kinh tế cho nhiều hộ dân.

Triển vọng từ mô hình trồng nấm hữu cơ

Mô hình trồng nấm hữu cơ của gia đình anh Phạm Lân Quang, phường Đông Hải (TP Thanh Hóa).

Chia sẻ với chúng tôi về ý tưởng thực hiện mô hình, anh Quang cho biết: Vốn là cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Nuôi cấy mô thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Thanh Hóa nên anh có cơ hội được trực tiếp làm, trải nghiệm và đúc rút kinh nghiệm từ việc nuôi cấy các loại nấm, mộc nhĩ. Anh Quang nhận thấy việc nuôi cấy nấm theo hướng hữu cơ phù hợp với nhu cầu sử dụng nguồn thực phẩm ngon, giàu dinh dưỡng, an toàn ngày càng cao của người tiêu dùng. Vì vậy, năm 2015, anh xây dựng trang trại trồng nấm sò và mộc nhĩ, với định hướng phát triển vừa sản xuất, vừa đào tạo, tập huấn, chuyển giao công nghệ, kỹ thuật trồng nấm hữu cơ cho các hộ dân trên địa bàn tỉnh có nhu cầu xây dựng và phát triển mô hình.

Do đã có kiến thức và kinh nghiệm, nên ngay từ năm đầu tiên triển khai thực hiện, mô hình trồng nấm hữu cơ và mộc nhĩ của anh đã gặt hái được những thành công bước đầu. Khu trồng nấm sò phát triển tốt, năng suất đạt khoảng 0,5 đến 0,6 kg/bịch/vụ, năng suất mộc nhĩ đạt khoảng 0,5 kg/bịch/vụ. Chất lượng sản phẩm được khách hàng đánh giá cao, nên nhiều nhà hàng, khách sạn, quán ăn đã liên hệ đặt hàng. Từ thành công ban đầu, năm 2016, anh đã mở rộng quy mô sản xuất và đa dạng hóa thêm các loại sản phẩm. Đến nay, quy mô sản xuất của anh đã lên tới 70.500 bịch/năm; trong đó, nấm sò duy trì sản xuất với số lượng 35.500 bịch/năm, mộc nhĩ 15.000 bịch/năm; nấm linh chi 20.000 bịch/năm.

Nói về hiệu quả kinh tế của việc sản xuất nấm theo hướng hữu cơ, anh Quang cho biết: Mỗi năm thu hoạch được 20 tấn nấm sò, doanh thu đạt 440 triệu đồng, lãi đạt khoảng 250 triệu đồng/năm. Với mộc nhĩ cho thu hoạch 8 tấn/năm, doanh thu đạt 720 triệu đồng, lãi đạt khoảng 200 triệu đồng; nấm linh chi đạt sản lượng 5 tạ/năm, doanh thu đạt 300 triệu đồng, lãi đạt khoảng 80 đến 100 triệu đồng/năm.

Với mong muốn đưa nghề trồng nấm hữu cơ phát triển theo hướng bền vững, anh Quang không chỉ phát triển quy mô sản xuất của gia đình, mà anh còn nhân rộng bằng việc phát triển các mô hình trồng nấm hữu cơ vệ tinh. Theo đó, anh đã tự sản xuất các loại giống nấm sò, mộc nhĩ, nấm linh chi để cung ứng cho các trại trồng nấm vệ tinh; đồng thời, hướng dẫn, chuyển giao công nghệ, kỹ thuật trồng nấm cho chủ của các trại nấm vệ tinh. Sản phẩm của các trại vệ tinh này sẽ được anh đứng ra thu mua toàn bộ theo giá thị trường. Với cách làm nói trên, hiện anh đã phát triển được 5 trại nuôi nấm vệ tinh tại các huyện: Hoằng Hóa, Tĩnh Gia, Vĩnh Lộc và Hậu Lộc.

Chia sẻ về kinh nghiệm trồng nấm theo hướng hữu cơ đạt năng suất, chất lượng cao, anh Quang cho biết: Vấn đề quyết định đến năng suất, chất lượng của sản phẩm nấm, mộc nhĩ nằm ở khâu kiểm soát và xử lý nguyên liệu. Nguyên liệu sử dụng làm giá thể trồng nấm chỉ nên sử dụng các loại mùn cưa từ gỗ xoan, keo, cao su, không nên để lẫn tạp mùn cưa từ các loại cây có chứa tinh dầu sẽ làm phôi nấm bị chết. Quá trình ủ ẩm và phối trộn các loại phụ gia phải được thực hiện theo đúng tỷ lệ để tránh làm phôi nấm bị chết, năng suất thấp. Môi trường để nấm sinh trưởng và phát triển phải luôn thoáng mát, sạch sẽ, nguồn nước tưới phải là nước hợp vệ sinh. Khâu chăm sóc và thu hoạch, người trồng cần lưu ý, để bảo đảm chất lượng sản phẩm cho lứa nấm vừa thu hái và năng suất cho lứa nấm lần sau thì nhất thiết phải thu hái nấm đúng độ tuổi, chỉ cần thu hoạch chậm sau vài giờ đồng hồ là nấm sẽ bị nở, già, giảm dinh dưỡng và độ thơm, ngon của sản phẩm.

Bài và ảnh: Hương Thơm


Bài Và Ảnh: Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]