(Baothanhhoa.vn) - Dự án trồng rau, cây ăn quả công nghệ cao tại xã Xuân Bái, huyện Thọ Xuân, của Công ty TNHH Công nghệ cao Alaka, tổng mức đầu tư 8 tỷ đồng, hoàn thành và đi vào sản xuất từ cuối năm 2017. Đến nay, một số diện tích đưa vào sản xuất đã cho thu hoạch, cho năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Triển vọng từ dự án sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

Dự án trồng rau, cây ăn quả công nghệ cao tại xã Xuân Bái, huyện Thọ Xuân, của Công ty TNHH Công nghệ cao Alaka, tổng mức đầu tư 8 tỷ đồng, hoàn thành và đi vào sản xuất từ cuối năm 2017. Đến nay, một số diện tích đưa vào sản xuất đã cho thu hoạch, cho năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao.

Khu ươm giống của Công ty TNHH Công nghệ cao Alaka.

Dẫn chúng tôi đi thăm những khu nhà lưới được đầu tư xây dựng kiên cố để trồng dưa Kim Hoàng Hậu, anh Phạm Văn Trọng, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ cao Alaka, cho biết: Dự án có tổng diện tích 2,2 ha và được công ty đầu tư xây dựng 14 khu sản xuất, trong đó 9 khu sử dụng để trồng dưa Kim Hoàng Hậu, 3 khu trồng măng tây, bắp cải và 1 khu sản xuất giống. Hiện tại, công ty mới đưa vào sản xuất 3 khu trồng dưa Kim Hoàng Hậu, với diện tích 9 sào. Tất cả các khu sản xuất đều được che phủ bằng hệ thống lưới, tấm lợp hấp thụ nhiệt và lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt công nghệ Isael. Điều này không những giúp cách ly, ngăn chặn sự tấn công của các loại sâu bệnh, côn trùng gây hại cho các loại cây trồng trong quá trình sản xuất, mà còn nâng cao chất lượng cho sản phẩm.

Ngoài hệ thống nhà lưới, giàn tưới tự động được đầu tư, quá trình sản xuất các loại nông sản đều sử dụng các biện pháp hữu cơ. Đất trồng được phối trộn từ đất phù sa, xơ dừa, phân chuồng hoai mục, trấu được ủ với men vi sinh trong thời gian từ 40 ngày trở lên, nhằm tạo dinh dưỡng cân bằng, sự tơi xốp và khả năng kháng chịu với các loại nấm, sâu bệnh. Trong các giai đoạn chăm sóc, công ty đều sử dụng các loại phân bón hữu cơ như phân bò khô, phân giun quế... để bón. Việc phòng, trừ sâu bệnh cũng được thực hiện bằng các phương pháp thủ công hoặc các chế phẩm sinh học, hoàn toàn không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Nước dùng cấp cho hệ thống tưới được lấy từ hệ thống giếng khoan ngay trong khuôn viên nhà lưới. Ngoài ra, mỗi khu trồng dưa Kim Hoàng Hậu, công ty còn nuôi ong để thụ phấn nhằm tăng tỷ lệ đậu quả.

Nhờ sản xuất theo quy trình công nghệ cao, kết hợp các biện pháp trồng, chăm sóc hoàn toàn hữu cơ, nên sản phẩm của công ty cho năng suất, chất lượng cao. Đối với diện tích trồng dưa Kim Hoàng Hậu, sau 80 ngày trồng cây sẽ cho thu hoạch, năng suất trung bình đạt 2,3 tấn/sào/vụ, doanh thu từ 70 đến 110 triệu đồng/sào/vụ, lãi đạt khoảng 50 đến 70 triệu đồng/sào/vụ. Hiện tại, sản phẩm đang được tiêu thụ ở các cửa hàng thực phẩm sạch trong tỉnh và các siêu thị tại một số tỉnh khu vực miền Bắc. Sau gần 8 tháng đi vào hoạt động, với 3 khu nhà sản xuất, công ty đã thu hoạch được 2 vụ dưa, doanh thu đạt 1,7 tỷ đồng.

Anh Trọng cho biết thêm: Hiệu quả của dự án mà công ty thực hiện không chỉ dừng lại ở năng suất, hiệu quả kinh tế cao, mà còn mở ra hướng mới trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao nhờ áp dụng các biện pháp sản xuất hữu cơ. Bởi, sử dụng biện pháp sản xuất này không những giúp nâng cao năng suất, chất lượng, mà sản phẩm còn bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây đang là hướng đi bền vững mà ngành nông nghiệp trong tỉnh đang hướng tới.

Đánh giá hiệu quả của dự án, ông Lê Thọ Cường, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Thọ Xuân, cho biết: Dự án sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của Công ty TNHH Công nghệ cao Alaka, bước đầu chứng minh được hiệu quả kinh tế. Bên cạnh đó, còn là mô hình mới về việc áp dụng phương pháp sản xuất hữu cơ trong quá trình sản xuất, nên sản phẩm luôn bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì vậy, huyện Thọ Xuân đang khuyến khích các đơn vị, cá nhân có kế hoạch sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao trên địa bàn huyện đến tham quan, học tập quy trình đầu tư sản xuất của dự án. Bên cạnh đó, huyện đang tích cực tạo mọi điều kiện về công tác tích tụ đất đai, giải phóng mặt bằng và đề nghị tỉnh có cơ chế hỗ trợ để công ty phát triển dự án sản xuất.


Bài và ảnh: Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]