(Baothanhhoa.vn) - Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch Năm ATGT 2019 với chủ đề “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”. Mục đích nhằm kiềm chế, kéo giảm các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô vận tải khách và xe mô tô, xe gắn máy. Đồng thời, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước đối với các doanh nghiệp, cá nhân có hoạt động vận tải hành khách; bảo đảm các điều kiện và nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Triển khai thực hiện có hiệu quả năm an toàn giao thông

Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch Năm ATGT 2019 với chủ đề “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”. Mục đích nhằm kiềm chế, kéo giảm các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô vận tải khách và xe mô tô, xe gắn máy. Đồng thời, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước đối với các doanh nghiệp, cá nhân có hoạt động vận tải hành khách; bảo đảm các điều kiện và nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Triển khai thực hiện có hiệu quả năm an toàn giao thông

Cảnh sát giao thông Công an huyện Đông Sơn tuần tra, xử lý người điều khiển xe mô tô vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Phấn đấu giảm từ 5% đến 10% về số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông; giảm từ 6% đến 8% số vụ, số người chết do tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm trên địa bàn tỉnh (Quốc lộ 1A, Quốc lộ 45, Quốc lộ 47, đường Hồ Chí Minh) so với năm 2018.

Triển khai năm ATGT bảo đảm đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT phù hợp với đối tượng, địa bàn, khu dân cư; xây dựng văn hóa giao thông trong nhân dân. Nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý Nhà nước về giao thông vận tải; năng lực, hiệu lực của lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT. Tiếp tục đầu tư nâng cấp, đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông gắn với duy tu, bảo dưỡng, bảo đảm ATGT và khai thác có hiệu quả các công trình hạ tầng hiện hữu; nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa. Đẩy mạnh tái cơ cấu hệ thống dịch vụ vận tải, nâng cao năng lực, chất lượng và giảm giá thành vận tải hành khách; kết nối đa phương thức vận tải để giảm áp lực cho vận tải đường bộ. Phát triển, nâng cao chất lượng hệ thống vận tải công cộng trong TP Thanh Hóa và các khu vực lân cận. Nâng cao chất lượng xe buýt, xe khách liên tỉnh, xe đưa đón học sinh để thu hút hành khách, khuyến khích người dân và trẻ em đi lại bằng dịch vụ công cộng; hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân; kiên quyết lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường, hành lang ATGT, bảo đảm cho người đi bộ và sang đường an toàn. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đối với công tác quản lý, điều hành, tổ chức giao thông, hướng dẫn người tham gia giao thông cũng như hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, ATGT. Kiểm soát chặt điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của các phương tiện cơ giới, nhất là trong các khu vực trung tâm đô thị. Quản lý chặt chẽ hoạt động xây dựng bảo đảm việc đầu tư, xây dựng mới hoặc điều chỉnh, sắp xếp các khu công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... trong các đô thị phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.

Đại diện lãnh đạo Sở Giao thông – Vận tải cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban ATGT tỉnh, sở đang triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông, vận tải; rà soát kiểm tra việc triển khai các văn bản chỉ đạo, các công trình dự án, siết chặt các quy định về bảo đảm ATGT đối với phương tiện, người điều khiển phương tiện và đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa. Nâng cao hiệu quả kiểm soát tải trọng phương tiện, công tác đăng ký, đăng kiểm, bằng cấp chứng chỉ chuyên môn của người điều khiển phương tiện... Chỉ đạo thực hiện tốt quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe buýt, xe hợp đồng chở học sinh. Đồng thời, chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 23-8-2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự, an toàn trong hoạt động vận tải đường bộ.

Ngoài ra, Sở Giao thông – Vận tải triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch bảo trì, sửa chữa và bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng giao thông. Tập trung thực hiện bảo đảm tiến độ, chất lượng và ATGT các dự án xây dựng giao thông; rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn mất ATGT trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh. Tổ chức giao thông hợp lý để nâng cao ATGT đối với người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện; chỉ đạo phối hợp cắm biển cảnh báo nguy hiểm trên tất cả các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh. Tổ chức ứng trực kịp thời để sửa chữa, khắc phục hư hỏng và bảo đảm giao thông trong mùa mưa, lũ. Tăng cường phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan của tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc trên các tuyến giao thông, không để phát sinh gây mất trật tự ATGT và ùn tắc giao thông. Tăng cường phối hợp kiểm tra công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường thủy nội địa; siết chặt quản lý đối với các phương tiện chở khách ngang sông, chở khách du lịch bằng đường thủy; kiên quyết đình chỉ hoạt động các cảng, bến và phương tiện thủy nội địa vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT. Phối hợp với cảnh sát giao thông và các địa phương rà soát, kiểm tra, xử lý vi phạm tải trọng xe tại các đầu mối xếp hàng, mỏ vật liệu, kho hàng, bến bãi...Tiếp tục đổi mới và đầu tư nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cho người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, đường thủy nội địa; chứng chỉ chuyên môn, đăng ký, đăng kiểm; nhất là đối với lái xe khách, xe ô tô tải, xe chở container. Tổ chức tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, tinh thần, trách nhiệm và đạo đức của đội ngũ giáo viên, sát hạch viên. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để xử lý các hành vi vi phạm về tốc độ, về hành trình của chủ xe, lái xe, nhất là đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách hợp đồng và du lịch.

Công an tỉnh đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT. Mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo các chuyên đề; tập trung kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả và tính cưỡng chế thi hành pháp luật. Tăng cường lực lượng, phương tiện đủ mạnh trên các tuyến giao thông trọng điểm để thực hiện vũ trang tuần tra kiểm soát, chủ động trấn áp các loại tội phạm, trong đó có tội phạm chống người thi hành công vụ. Triển khai thực hiện hiệu quả theo các văn bản quy phạm pháp luật trong công tác kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính và lĩnh vực trật tự, ATGT. Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe, xe hết niên hạn sử dụng, bảo đảm an toàn cho cán bộ, chiến sĩ trong khi thi hành nhiệm vụ. Chỉ đạo công an các địa phương hỗ trợ các cấp chính quyền xử lý, giải tỏa các vi phạm lòng, lề đường, vỉa hè, hành lang ATGT đường bộ, đường sắt; tăng cường kiểm tra, xử lý tội phạm buôn lậu, sản xuất, kinh doanh các phương tiện thiết bị giao thông không bảo đảm chất lượng an toàn. Tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng để kiên quyết xử lý bằng pháp luật hình sự các vụ tai nạn giao thông có đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Thông qua hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, ATGT, chủ động phát hiện các bất hợp lý, sai sót về tổ chức giao thông và qua công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị của ngành giao thông - vận tải rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông vận tải để kiến nghị xây dựng phương án tổ chức lại giao thông theo từng tuyến, nhất là các tuyến giao thông phức tạp; kịp thời khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Các thành viên Ban ATGT tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ đã và đang triển khai thực hiện kế hoạch năm ATGT 2019 với chủ đề “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”. Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT trên địa bàn theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Ban ATGT tỉnh. Trong đó, chú trọng tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa. Phối hợp bảo đảm ATGT tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt; làm gờ giảm tốc, cắm biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính tại tất cả các điểm giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường nội bộ, đường giao thông nông thôn (bao gồm cả lối đi dân sinh). Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác quản lý lòng, lề đường, vỉa hè, hành lang ATGT. Vận động các tổ chức đoàn thể, hội thực hiện mô hình tổ tự quản về bảo đảm trật tự, ATGT khu vực xã, phường, thị trấn, thôn, bản, khu dân cư.

Bài và ảnh: Xuân Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]