(Baothanhhoa.vn) - Năm 2018 khép lại, đánh dấu một năm thành công của tỉnh trong huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển với tổng vốn đầu tư đạt 103.500 tỷ đồng, vượt mục tiêu kế hoạch đề ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trên công trường xây dựng những dự án trọng điểm

Năm 2018 khép lại, đánh dấu một năm thành công của tỉnh trong huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển với tổng vốn đầu tư đạt 103.500 tỷ đồng, vượt mục tiêu kế hoạch đề ra.

Trên công trường xây dựng những dự án trọng điểm

Công trường xây dựng 3 tòa chung cư cao tầng Xuân Mai thuộc khu đô thị Nam Đông Hương, TP Thanh Hóa.

Trong năm, nhiều công trình dự án lớn đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng, như: Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhà máy dầu ăn Nghi Sơn, Nhà máy sản xuất bao bì Đại Dương, Nhà máy Thủy điện Cẩm Thủy 1, Nhà máy Bao bì xi măng Long Sơn... Bên cạnh đó, nhiều dự án quan trọng, có vốn đầu tư lớn đã được khởi công, mở ra những kỳ vọng cho sự phát triển chung về kinh tế - xã hội của tỉnh. Đáng nói nhất trong số đó phải kể đến Khu đô thị mới Trung tâm TP Thanh Hóa của Tập đoàn Vingroup và Khu đô thị Đông Hải tại TP Thanh Hóa, Nhà máy Luyện cán thép Nghi Sơn, Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa, Nhà máy giết mổ, chế biến gia cầm xuất khẩu Việt Avis...

Những ngày giao thời cuối năm 2018, đầu năm 2019, trên công trường xây dựng các dự án trọng điểm, không khí lao động vẫn nhộn nhịp nhằm bảo đảm tiến độ đề ra. Một khu vực rộng lớn phía Đông TP Thanh Hóa, nhiều dự án khu đô thị - nhà ở đang đồng loạt chạy đua tiến độ với thời gian. Tòa nhà trung tâm, rồi hàng chục căn nhà biệt thự được xây dựng chạy dài của Khu đô thị Trung tâm TP Thanh Hóa của Tập đoàn Vingroup đã thành hình. Hàng trăm máy móc, hàng nghìn nhân công lao động vẫn miệt mài làm việc 2 – 3 ca, tạo nên những đổi thay tiến độ từng ngày. Những dãy nhà liên kế đầu tiên của Khu đô thị Đông Hải do Tổng Công ty CP Miền Trung làm chủ đầu tư cũng đang được gấp rút xây dựng. Bộ mặt của Khu đô thị mới tại phường Đông Hải này đã được định hình với hồ điều hòa, những ngôi nhà và công trình kiến trúc hiện đại, khác hoàn toàn với cánh đồng hoang hóa cách đây nửa năm khi dự án chưa được triển khai.

Cách đó không xa, 3 tòa chung cư cao tầng của Tập đoàn Xuân Mai cũng đang được triển khai xây dựng ngay phía Nam của Trung tâm Hội chợ - Triển lãm - Quảng cáo tỉnh. Cùng với khu vực sân, nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng, các tòa cao ốc sẽ được xây dựng trên tổng diện tích gần 10.000 m2. Theo thiết kế, tại mỗi tòa nhà cao 24 tầng này, ngoài tầng hầm để xe và tầng 1 bố trí trung tâm thương mại, sẽ có tất cả 989 căn hộ có diện tích từ 38 đến 72 m2 được xây dựng, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho hàng trăm hộ dân tại TP Thanh Hóa. Được biết, quần thể công trình có tổng vốn đầu tư hơn 700 tỷ đồng này được khởi công từ ngày 15-8-2018. Đến những ngày cuối năm 2018, tòa CT 1 đã triển khai phần thân, các tòa CT 2 và CT 3 đang được thi công phần móng. Để hoàn thành bàn giao các căn hộ tại các tòa CT 2 và CT 3 trong quý II-2019 theo kế hoạch, chủ đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Hàng chục máy móc hiện đại các loại, hàng trăm công nhân, kỹ sư vẫn miệt mài lao động trên công trường trong suốt thời gian qua. Anh Bùi Quế, phó ban quản lý dự án này, cho biết: Trong những ngày đầu năm mới dương lịch 2019, công trường vẫn duy trì hoạt động thi công xây dựng, nhiều công nhân và kỹ sư tình nguyện ở lại làm việc bình thường.

Tại Dự án Đường ven biển từ TP Sầm Sơn đến hết huyện Quảng Xương, các đơn vị thi công đang bố trí 11 mũi thi công với hàng trăm máy móc, xe ô tô tải. Trong gần 17 km chiều dài toàn tuyến, hiện các đơn vị thi công đã hoàn thành hơn 8,2 km nền đường. Riêng nhà thầu là Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung, hiện đang triển khai 8 máy xúc, 12 xe lu, 3 máy ủi, 25 ô tô tải, nhiều máy móc và hàng chục công nhân để cắm chốt ở các mũi thi công. Đơn vị đang tập trung thi công nền đường, lắp đặt cấu kiện đúc sẵn cho đoạn từ Km2+00 đến Km4+400, thi công cầu sông Rào... Một nhà thầu khác là Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi cũng đang gấp rút thi công phần nền đường, rãnh thoát nước và nhiều hạng mục quan trọng của tuyến đường. Ban Quản lý dự án giao thông III (thuộc Sở Giao thông – Vận tải) cũng đã tăng cường phối hợp, đôn đốc các địa phương khẩn trương thực hiện giải phóng mặt bằng, cùng với địa phương tháo gỡ các khó khăn trong quá trình giải phóng mặt bằng, giải quyết các vướng mắc trong phạm vi mặt bằng đã bàn giao để tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình triển khai thi công.

Nhìn chung, lĩnh vực đầu tư công ngày càng được tỉnh, các ngành và các địa phương quan tâm, tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ và giải ngân các dự án đạt được thành quả ấn tượng. Giá trị khối lượng thực hiện các dự án trong năm 2018 đạt gần 7.220 tỷ đồng, hiện đã giải ngân được gần 100% kế hoạch, đứng thứ 2 cả nước về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, là năm có tỷ lệ giải ngân vốn cao nhất của tỉnh trong nhiều năm trở lại đây. Đó cũng là tín hiệu vui, tạo nền tảng phát triển hạ tầng cho năm mới 2019 và những năm tiếp theo.

Bài và ảnh: Lê Đồng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]