(Baothanhhoa.vn) - Tính đến cuối tháng 2, tổng diện tích đã gieo trồng các loại cây của toàn tỉnh được 147.753,3 ha/208.000 ha, đạt 71% kế hoạch.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hiện các biện pháp chăm sóc cây trồng

Thực hiện các biện pháp chăm sóc cây trồng

Nông dân xã Dân Lực (Triệu Sơn) chăm sóc cây trồng vụ chiêm xuân 2018-2019.

Tính đến cuối tháng 2, tổng diện tích đã gieo trồng các loại cây của toàn tỉnh được 147.753,3 ha/208.000 ha, đạt 71% kế hoạch.

Theo đánh giá của Phòng Trồng trọt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hầu hết các cây trồng đều được gieo trồng theo đúng khung lịch thời vụ, tranh thủ được điều kiện thời tiết thuận lợi, nên sinh trưởng, phát triển tốt. Tuy nhiên, căn cứ vào điều kiện thời tiết, cơ cấu cây trồng và thời vụ cùng với quy luật phát triển của dịch hại kết hợp với nguồn sâu bệnh từ năm 2018, nhất là diễn biến của tình hình sâu bệnh trên lúa trong vụ mùa 2018, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh dự báo tình hình sinh vật gây hại chính có thể phát sinh, gây hại trên cây lúa và các cây trồng chính trong vụ chiêm xuân 2018-2019. Như: Trên lúa, dự báo sẽ xuất hiện bệnh lùn sọc đen phương nam ngay từ giai đoạn mạ và tiếp tục gây hại cho đến cuối vụ; bệnh nghẹt rễ xuất hiện sớm và gây hại trên diện rộng, nhất là trong điều kiện thời tiết thay đổi đột ngột; bệnh khô vằn xuất hiện và gây hại sớm trên tất cả các giống, hại mạnh thời điểm cuối đẻ nhánh đến giai đoạn làm đòng trổ bông vào cuối tháng 3, đầu tháng 4; bệnh đạo ôn lá và cổ bông xuất hiện sớm từ cuối tháng 2, bệnh sẽ tiếp tục phát sinh, phát triển và gây hại vào giữa tháng 3 đầu tháng 4; bệnh đen lép hạt thường xuất hiện vào giai đoạn trổ bông đến thu hoạch... Trên các cây trồng khác, sẽ xuất hiện một số loại sâu, bệnh, như: Trên cây lạc sẽ xuất hiện một số bệnh lở cổ rễ, héo xanh, héo gốc mốc trắng, đốm lá, gỉ sắt, héo vàng, thối tỉa; trên cây ngô có một số loại sâu bệnh có khả năng phát sinh và gây hại nặng, như: Sâu ăn lá, sâu đục thân, đốm lá, khô vằn, rệp cờ, sâu đục bắp; cây mía sẽ có các đối tượng gây hại chủ yếu, gồm: Bọ hung đen, sâu đục thân, rệp xơ trắng...

Trên cơ sở dự báo một số bệnh sẽ phát sinh, phát triển gây hại trên các đối tượng cây trồng chính nói trên, để chủ động phòng, trừ các loại sâu bệnh, chăm sóc, bảo vệ các loại cây trồng, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh khuyến cáo chính quyền các địa phương và bà con nông dân tập trung thực hiện một số biện pháp chủ yếu chăm sóc cây trồng, như: Thường xuyên thăm đồng, nắm bắt tình hình diễn biến sâu bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời. Đối với diện tích có tỷ lệ nhiễm vượt ngưỡng, cần thực hiện các biện pháp phun, trừ theo nguyên tắc 4 đúng trong bảo vệ thực vật. Theo thông tin cập nhật của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay, trên một số diện tích lúa đang xuất hiện một số sâu bệnh, như bệnh đạo ôn lá xuất hiện cục bộ, tỷ lệ hại thấp, rầy các loại có mật độ phổ biến 2-5 con/m2, cao 30 con/m2, chủ yếu ở các tuổi trưởng thành, tuổi 1; sâu cuốn lá nhỏ xuất hiện cục bộ, mật độ phổ biến 1-2 con/m2, cao 5 con/m2, chủ yếu tuổi 2, 3; ốc bươu vàng gây hại nhẹ đến trung bình, cục bộ hại nặng, mật độ phổ biến từ 2-3 con/m2, cao 10 con/m2. Lạc xuất hiện sâu cuốn lá, bọ trĩ, rệp, bệnh sương mai, bệnh lở cổ rễ. Trước tình hình sâu bệnh nói trên, ngành nông nghiệp đã đề nghị các địa phương, đơn vị có liên quan tập trung chỉ đạo bà con nông dân chăm sóc, bảo vệ cây trồng theo các biện pháp đã khuyến cáo. Đồng thời, hướng dẫn bà con nông dân thực hiện bón phân cân đối...

Hiện ngành nông nghiệp đang chỉ đạo các đơn vị quản lý khai thác công trình thủy lợi căn cứ vào dự báo tình hình khí tượng thủy văn kiểm tra, đánh giá, cân đối khả năng nguồn nước của từng công trình đầu mối với nhu cầu dùng nước của các hộ để điều hòa phân phối nước hợp lý, tiết kiệm, không để hiện tượng thất thoát nước hoặc lấy nước tràn lan gây lãng phí; đồng thời, tăng cường công tác quản lý, vận hành nhằm giảm tổn thất nước trên kênh và mức tưới cho một ha. Lập lịch tưới luân phiên cho tất cả các cấp kênh trong từng hệ thống tưới, tuyên truyền công khai lịch tưới rộng rãi để người dân biết và thực hiện. Phối hợp với các cấp chính quyền dẫn nước tưới theo phương châm cao xa trước, thấp gần sau, nhất là trong thời kỳ căng thẳng về nguồn nước, tránh tình trạng tranh chấp nguồn nước, bảo đảm tất cả những vùng sản xuất có hệ thống tưới chủ động đều có đủ nước để cây trồng sinh trưởng, phát triển.

Hương Thơm


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]