(Baothanhhoa.vn) - Trong thời gian qua, các ngành chức năng, địa phương ven biển và các tổ chức, cá nhân khai thác hải sản trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong công tác bảo đảm an toàn cho người, tàu cá hoạt động trên biển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển

Trong thời gian qua, các ngành chức năng, địa phương ven biển và các tổ chức, cá nhân khai thác hải sản trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong công tác bảo đảm an toàn cho người, tàu cá hoạt động trên biển.

Ngư dân xã Ngư Lộc (Hậu Lộc) chuẩn bị vươn khơi.

Toàn tỉnh hiện có 7.337 phương tiện nghề cá với 27.727 lao động thường xuyên tham gia khai thác trên biển. Ngư trường truyền thống của ngư dân trong tỉnh là Vịnh Bắc bộ, vùng biển Thanh Hóa và Nghệ An. Những năm gần đây, nhiều tàu cá công suất lớn của ngư dân trong tỉnh đã mở rộng phạm vi hoạt động xuống vùng biển miền Trung và vươn tới ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa đánh bắt hải sản. Để bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các đơn vị có liên quan, UBND các huyện, thành phố ven biển tăng cường công tác quản lý Nhà nước về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật của Nhà nước về khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản và bảo đảm an toàn cho người và tàu cá khi hoạt động khai thác hải sản trên biển. Hướng dẫn các quy tắc an toàn về cứu sinh, cứu hỏa, chống thủng, chống chìm và các kỹ năng, kiến thức về phòng, chống cháy nổ tàu thuyền; quản lý số lượng tàu cá và hướng dẫn tàu thuyền neo đậu bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão. Tuy nhiên, 6 tháng năm 2018 toàn tỉnh vẫn xảy ra 9 vụ tai nạn tàu cá, làm 4 người chết, 12 người và 7 tàu cá mất tích, 1 tàu hư hỏng hoàn toàn. Qua các vụ tai nạn cho thấy, nhiều chủ tàu, thuyền trưởng, thuyền viên chưa chấp hành các quy định của Nhà nước về bảo đảm an toàn cho người và phương tiện; còn chủ quan khi đưa tàu đi khai thác trong điều kiện sóng to, gió lớn; chưa chú trọng đến mua bảo hiểm cho người và phương tiện. Đời sống của ngư dân còn nghèo, không có điều kiện đóng mới, nâng cấp tàu cá công suất lớn, trang bị thiết bị hiện đại; thiết bị bảo đảm an toàn còn thô sơ. Thiếu lao động đi biển, nhất là lao động có tay nghề, kinh nghiệm xử lý các tình huống khi gặp sự cố trên biển. Có tình trạng ngư dân tắt máy thông tin liên lạc trong khi khai thác, giấu ngư trường, nên khi gặp sự cố không liên lạc được với đất liền để xác định vị trí tìm kiếm. Lực lượng, phương tiện, trang thiết bị phục vụ tuần tra, kiểm soát trong hoạt động khai thác hải sản trên biển cho thanh tra chuyên ngành còn thiếu, trong khi vùng biển kiểm soát rộng, số lượng tàu cá trên địa bàn tỉnh lớn.

Để tránh rủi ro cho ngư dân, các sở, ngành có liên quan của tỉnh đang tích cực phối hợp với các địa phương ven biển tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến sâu rộng các quy định của Nhà nước về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Hướng dẫn ngư dân khai thác và thực hiện hỗ trợ máy thông tin liên lạc tầm xa cho các tổ đoàn kết trên biển, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt giữa tàu và trạm bờ, cách phòng chống thiên tai, phòng cháy, chữa cháy. Tổ chức hướng dẫn cho ngư dân về điều kiện cần thiết để bảo đảm an toàn khi hoạt động trên biển; thực hiện nghiêm việc đăng ký, đăng kiểm tàu cá theo quy định, kiên quyết không cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá khi không đủ điều kiện theo quy định. Tiếp tục củng cố, phát triển tổ đoàn kết khai thác trên biển, nhất là đội tàu khai thác xa bờ để hỗ trợ nhau trong sản xuất khi chẳng may bị tai nạn, sự cố thiên tai trên biển; nắm chắc số lượng tàu cá, lao động hoạt động trên biển khi có bão, áp thấp nhiệt đới. Thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết để kịp thời thông báo cho ngư dân, tàu thuyền tránh vùng bão, áp thấp nhiệt đới hoặc về nơi tránh trú an toàn; tổ chức ứng trực, tiếp nhận các thông tin, vị trí tàu cá hoạt động trên biển thông qua trạm bờ và trực 24/24 giờ khi có bão, áp thấp nhiệt đới. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về bảo đảm an toàn kỹ thuật cho tàu cá khi hoạt động trên biển.


Bài và ảnh: Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]