(Baothanhhoa.vn) - Chiều 11 – 11, UBND tỉnh tổ chức hội nghị nghe, cho ý kiến vào Phương án quy hoạch phát triển thủy lợi và phòng chống thiên tai tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Phương án quy hoạch phát triển sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp, hệ thống cảng cá, khu bảo tồn thiên nhiên, phát triển các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thảo luận các phương án quy hoạch phát triển lâu dài của ngành nông nghiệp Thanh Hóa

Chiều 11 – 11, UBND tỉnh tổ chức hội nghị nghe, cho ý kiến vào Phương án quy hoạch phát triển thủy lợi và phòng chống thiên tai tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Phương án quy hoạch phát triển sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp, hệ thống cảng cá, khu bảo tồn thiên nhiên, phát triển các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thảo luận các phương án quy hoạch phát triển lâu dài của ngành nông nghiệp Thanh Hóa

Toàn cảnh hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, chủ trì hội nghị. Tham gia hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan và một số huyện trọng điểm nông nghiệp của tỉnh: Hoằng Hóa, Yên Định, Quảng Xương, Thọ Xuân, Nông Cống.

Thảo luận các phương án quy hoạch phát triển lâu dài của ngành nông nghiệp Thanh Hóa

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình bày phương án quy hoạch phát triển thủy lợi và phòng chống thiên tai.

Tại hội nghị, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trình bày hiện trạng, các phương án quy hoạch phát triển lâu dài trên từng lĩnh vực: Thủy lợi và phòng chống thiên tai, cung cấp nước sinh hoạt nông thôn, nông - lâm - ngư nghiệp, cảng cá, khu bảo tồn thiên nhiên, các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung của tỉnh. Với phương án quy hoạch phát triển thủy lợi và phòng chống thiên tai, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đưa ra những phân tích và giải pháp nhằm nâng cao năng lực tưới cho toàn bộ diện tích đất nông nghiệp của tỉnh, kể cả những vùng khó, vùng sâu vùng xa; đưa ra phương án và lộ trình đưa nước sinh hoạt về các vùng quê trong tỉnh, phấn đấu đến năm 2030, có 98% tỷ lệ dân số của tỉnh được dùng nước hợp vệ sinh, 75% số hộ trong tỉnh có nước sạch sử dụng… Trong phòng chống thiên tai, có 8 nhóm giải pháp được đưa ra, gồm: Thể chế, chính sách; tổ chức bộ máy; cơ sở hạ tầng; thông tin, truyền thông, đào tạo; nguồn lực tài chính; khoa học công nghệ; hợp tác trong phòng chống thiên tai và các giải pháp trọng tâm cho từng khu vực.

Thảo luận các phương án quy hoạch phát triển lâu dài của ngành nông nghiệp Thanh Hóa

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình bày nội dung phương án quy hoạch nông - lâm - thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Về phương án quy hoạch phát triển sản xuất nông – lâm – ngư nghiệp, hệ thống cảng cá, khu bảo tồn thiên nhiên và các khu sản xuất tập trung, từng mục tiêu cụ thể đã được vạch ra. Theo đó, đến năm 2030, sản lượng lương thực có hạt hàng năm phải duy trì ở mức 1,5 triệu tấn/năm, giá trị sản xuất mỗi ha canh tác đạt trên 120 triệu đồng, tỷ lệ che phủ rừng đạt 54,5%, xuất khẩu nông – lâm – thủy sản đạt 515 triệu USD trở lên… Ngoài việc quy hoạch theo vùng cho từng lĩnh vực, việc xúc tiến thương mại và xây dựng thương hiệu cho nông sản, xuất khẩu nông sản… cũng được đề cập.

Thảo luận các phương án quy hoạch phát triển lâu dài của ngành nông nghiệp Thanh Hóa

Lãnh đạo huyện Yên Định tham gia ý kiến liên quan đến vấn đề quy hoạch sản xuất trong nông nghiệp.

Thảo luận các nội dung được đưa ra tại hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng, nên quy hoạch theo hướng khái quát, tránh chi tiết quá, để sau này có thể thay đổi linh hoạt theo những diễn biến của thực tế.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền đánh giá cao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc soạn thảo và lập các dự thảo quy hoạch. Về nội dung phương án quy hoạch phát triển thủy lợi và phòng chống thiên tai, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cơ bản thống nhất, bởi Thanh Hóa cũng mới phê duyệt quy hoạch phát triển thủy lợi cách đây chưa lâu, nên việc quy hoạch lĩnh vực này chưa có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, đồng chí lưu ý nên bổ sung các giải pháp công trình để ngăn mặn, chống xói lở đất, lở bờ sông, bờ biển…

Thảo luận các phương án quy hoạch phát triển lâu dài của ngành nông nghiệp Thanh Hóa

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận tại hội nghị.

Với phương án quy hoạch phát triển nông – lâm – ngư nghiệp, đồng chí yêu cầu đơn vị soạn thảo là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần xem xét gộp các lĩnh vực nhỏ thành mảng chung để mang tính thống nhất. Đồng thời, phải tập trung cao cho quy hoạch phát triển nông – lâm – ngư nghiệp trên cơ sở bám sát vào 22 sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh để xây dựng quy hoạch. Cần xác định rõ, trồng trọt tập trung vào những sản phẩm nào; tương tự với chăn nuôi và thủy sản. Việc quy hoạch có thể giảm diện tích nhưng năng suất phải ổn định và tăng lên; phát triển sản xuất phải gắn với các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp thu các ý kiến tại hội nghị để bổ sung vào quy hoạch. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm tổng hợp những vướng mắc, khó khăn, bất cập trong việc quy hoạch từng vấn đề liên quan đến các sở, ngành để báo cáo UBND tỉnh, cùng tìm cách tháo gỡ. Sở Xây dựng có tránh nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh để triển khai phê duyệt các quy hoạch này trên cơ sở phù hợp với các quy định, căn cứ và quy hoạch chung của tỉnh và cả nước. Riêng phạm vi, nội dung quy hoạch, phải có sự thống nhất giữa các ngành liên quan; tầm nhìn quy hoạch phải có căn cứ trên cơ sở phân tích kỹ lưỡng, mang tính dự báo.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]