(Baothanhhoa.vn) - TP Thanh Hóa xác định, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) không chỉ góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị, mà còn là yếu tố quan trọng, tạo động lực thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tập trung giải phóng mặt bằng các dự án

Tập trung giải phóng mặt bằng các dự án

Khu đô thị Đông Hải, phường Đông Hải - một trong những dự án làm tốt công tác giải phóng mặt bằng.

TP Thanh Hóa xác định, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) không chỉ góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị, mà còn là yếu tố quan trọng, tạo động lực thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Với vị trí trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội của tỉnh, TP Thanh Hóa luôn nhận được sự quan tâm đầu tư lớn của tỉnh, đồng thời, trở thành “điểm đến” hấp dẫn của các nhà đầu tư lớn. Hàng năm, trên địa bàn thành phố có số lượng lớn dự án đầu tư được triển khai. Năm 2020, thành phố có 87 dự án cần phải thực hiện GPMB, với diện tích hơn 213,6 ha. Để thực hiện hiệu quả công tác GPMB các dự án, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể chính trị từ thành phố tới cơ sở đã và đang phát huy vai trò trong công tác tuyên truyền để Nhân dân thấy được lợi ích của việc xây dựng các công trình, dự án, phát triển kết cấu hạ tầng đô thị. Song song với việc thực hành “Dân vận khéo” trong GPMB, các cấp ủy đảng, chính quyền của thành phố còn công khai minh bạch chế độ, chính sách của Nhà nước liên quan đến áp giá đền bù đất đai, kiến trúc, hoa màu, nhằm phát huy quyền làm chủ, bảo đảm lợi ích cho người dân bị thu hồi đất.

Bằng việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nên xã Đông Tân luôn là địa phương làm tốt công tác GPMB. Năm 2019, xã đã phối hợp với các phòng, ban chức năng của thành phố thực hiện kiểm kê, bồi thường cho 86 hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án đầu tư đường từ Trung tâm TP Thanh Hóa nối với đường từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn; kiểm kê, bồi thường cho 41 hộ dân thực hiện Dự án tái định cư Đại lộ Đông Tây. Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền kết hợp với công tác dân vận của MTTQ và các đoàn thể, từ đầu năm đến nay, xã Đông Tân đã hoàn thành GPMB Dự án Khu kinh doanh báo chí truyền thông, xuất bản sách, thiết bị trường học; Dự án Khu dịch vụ thương mại Sao Nông; tổ chức chi trả tiền đền bù đất nông nghiệp cho 50 hộ dân để tiếp tục thực hiện Dự án đầu tư đường nối từ Trung tâm TP Thanh Hóa nối với đường từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn. Xã cũng đang hoàn thiện các bước quy trình để GPMB Dự án khu dân cư xã Đông Tân với diện tích 2,37 ha. Sự đồng thuận, ủng hộ của người dân xã Đông Tân bị thu hồi đất đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương bàn giao mặt bằng để nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thành các dự án.

Dự án Đại lộ Đông – Tây đi qua địa bàn phường Ngọc Trạo có 107 hộ dân bị ảnh hưởng. Đảng ủy phường đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tuyên truyền, vận động và thực hiện công khai chính sách bồi thường ngay từ khi kê khai, kiểm kê tài sản trên đất. Được tuyên truyền, vận động nên 100% hộ dân đã đồng thuận không có khiếu kiện phát sinh. Đến nay, hơn 90 hộ dân chuyển đến khu tái định cư nhường đất cho công trình.

Giống với nhiều địa phương khác, 9 tháng năm 2020, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại – dịch vụ và đầu tư của TP Thanh Hóa chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch COVID-19. Trong đó, công tác GPMB các dự án cũng gặp không ít những khó khăn. Cùng với việc tập trung phòng, chống dịch COVID-19 và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, TP Thanh Hóa cũng đã quan tâm, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án trên địa bàn. Tính đến giữa tháng 9-2020, thành phố đã tiến hành GPMB được 38,84 ha, đạt 29,36% kế hoạch tỉnh giao. Trong đó, GPMB các dự án sử dụng vốn đầu tư công do tỉnh quản lý được 8,8 ha. Tập trung chủ yếu là các dự án: Tiêu úng Đông Sơn, Khu đô thị ven Sông Hạc, đường từ trung tâm TP Thanh Hóa nối với đường từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn, Công viên nước Đông Hương, Hồ Thành khu vực II, đường bộ cao tốc đoạn qua TP Thanh Hóa; Khu đô thị Xanh – khu Nam trung tâm TP Thanh Hóa...

Nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án, nhất là các dự án đầu tư công, các dự án chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, trong những tháng cuối năm, TP Thanh Hóa tập trung giải quyết những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong quá trình kiểm kê, lập phương án bồi thường. Tăng cường tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận của Nhân dân trong chấp hành tốt chủ trương thu hồi đất để thực hiện các công trình trọng điểm của tỉnh và thành phố. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và từng bước hoàn thiện hạ tầng khung đô thị của thành phố ngày một khang trang, hiện đại.

Thụy Châu


Thụy Châu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]