(Baothanhhoa.vn) - Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp trên thế giới và trong nước những tháng đầu năm, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (BQL KKTNS & CKCN) tỉnh đã chủ động nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp, kịp thời đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh. Việc tăng cường công tác quản lý lao động đã và đang được ban triển khai, được coi là một trong những giải pháp bảo đảm quyền lợi cho người lao động, giúp các doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn có nhiều khó khăn này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường công tác quản lý doanh nghiệp và lao động tại các khu kinh tế, khu công nghiệp

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp trên thế giới và trong nước những tháng đầu năm, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (BQL KKTNS & CKCN) tỉnh đã chủ động nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp, kịp thời đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh. Việc tăng cường công tác quản lý lao động đã và đang được ban triển khai, được coi là một trong những giải pháp bảo đảm quyền lợi cho người lao động, giúp các doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn có nhiều khó khăn này.

Tăng cường công tác quản lý doanh nghiệp và lao động tại các khu kinh tế, khu công nghiệpNhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1.

Từ đầu năm 2020, lãnh đạo ban đã đưa nội dung tăng cường công tác quản lý Nhà nước về việc chấp hành các quy định pháp luật trong quản lý doanh nghiệp và lao động vào nội dung chương trình công tác hằng tháng của đơn vị. Theo đó, nhiều văn bản hướng dẫn, đôn đốc các doanh nghiệp trên địa bàn KKTNS & CKCN đã được ban hành. Trong quản lý lao động, ban đã phối hợp với công đoàn BQL KKTNS & CKCN tỉnh kiểm tra việc thực hiện mua bảo hiểm xã hội, triển khai biện pháp bảo đảm an toàn lao động, cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài... Nhiều hoạt động hưởng ứng tháng an toàn vệ sinh lao động, tháng công nhân 2020... đã được ban phối hợp với các chủ doanh nghiệp, nhà thầu tổ chức.

Tuy nhiên, dịch bệnh COVID-19 đã tác động toàn diện trên tất cả các lĩnh vực từ đầu tư, y tế, giao thông, du lịch, giáo dục, thương mại... cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Do yêu cầu giãn cách xã hội cũng như hạn chế xuất nhập cảnh với các nước nên nhiều doanh nghiệp lớn đang hoạt động tại KKTNS & CKCN có sự thiếu hụt nguồn nhân lực là các chuyên gia, lao động kỹ thuật tay nghề cao, thiếu nguyên phụ liệu..., ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất và doanh thu của một số doanh nghiệp. Qua khảo sát, trong hơn 5 tháng đầu năm, một số doanh nghiệp bị thiệt hại, như: Công ty CP Đầu tư khoáng sản Đại Dương giảm gần 50% doanh thu, Công ty CP Xi măng Công Thanh thiệt hại tới 459 tỷ đồng, Công ty CP Dược - Vật tư y tế Thanh Hóa giảm 20 tỷ đồng giá trị sản xuất hàng hóa...

Để đồng hành cùng doanh nghiệp khắc phục những khó khăn phát sinh trên, BQL KKTNS & CKCN tỉnh đã thẩm định cấp 110 giấy phép cho lao động nước ngoài; trong đó, cấp mới 23 người, cấp lại 87 người đã từng lao động tại Thanh Hóa nhưng về nước với nhiều lý do. Đến nay, số lao động người nước ngoài đang làm việc trong KKTNS & CKCN là 759 người. Cùng thời điểm, ban cũng thẩm định 5 nội quy, tiếp nhận 4 thỏa ước lao động tập thể cho các doanh nghiệp lớn.

Cũng trong những tháng đầu năm, BQL KKTNS & CKCN tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan, hướng dẫn cho các tổ chức, doanh nghiệp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 để vừa bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch bệnh, vừa bảo đảm duy trì sản xuất, kinh doanh. Ban còn vận động các doanh nghiệp trên địa bàn KKT, KCN của tỉnh tham gia ủng hộ quỹ phòng, chống dịch COVID-19 với số tiền gần 4,3 tỷ đồng. Ban cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch, xây dựng phương án tổ chức đón đoàn 104 chuyên gia nước ngoài đến làm việc tại Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn thực hiện cách ly tập trung tại Khách sạn Anh Phát 3 ngay trong KKTNS theo quy định.

Đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 600 doanh nghiệp đầu tư vào KKTNS & CKCN, với tổng số lao động đang làm việc là 99.346 người, thu nhập bình quân đạt 6 triệu đồng/người/tháng. Trong 5 tháng đầu năm, giá trị sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của các doanh nghiệp tại đây đạt gần 51.145 tỷ đồng, giảm 1,74% so với cùng kỳ. Doanh thu 5 tháng đầu năm của cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại đây đạt hơn 58.156 tỷ đồng. Nhờ duy trì được hoạt động nên kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp đang hoạt động tại KKTNS & CKCN tỉnh đạt 671 triệu USD, giá trị nhập khẩu đạt 2,6 tỷ USD; nộp ngân sách Nhà nước hơn 4.772 tỷ đồng, tăng 31,4% so với cùng kỳ.

Bài và ảnh: Linh Trường


Bài Và Ảnh: Linh Trường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]