(Baothanhhoa.vn) - Việc bán hàng ở các khu vực vỉa hè trên địa bàn TP Thanh Hóa và các trung tâm huyện, thị trấn, thị tứ đang phát triển nhiều năm nay và không còn xa lạ đối với người bán hàng cũng như người tiêu dùng. Bởi, kinh doanh trên vỉa hè có nhiều “tiện ích” với người bán cũng như người mua. Đối với người bán, có thể đưa ra nhiều loại hàng hóa lại không phải mất tiền thuê mặt bằng, người mua thì thuận tiện vì không phải mất công và mất tiền gửi xe.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường công tác quản lý bán hàng ở vỉa hè

Việc bán hàng ở các khu vực vỉa hè trên địa bàn TP Thanh Hóa và các trung tâm huyện, thị trấn, thị tứ đang phát triển nhiều năm nay và không còn xa lạ đối với người bán hàng cũng như người tiêu dùng. Bởi, kinh doanh trên vỉa hè có nhiều “tiện ích” với người bán cũng như người mua. Đối với người bán, có thể đưa ra nhiều loại hàng hóa lại không phải mất tiền thuê mặt bằng, người mua thì thuận tiện vì không phải mất công và mất tiền gửi xe.

Lấn chiếm lòng, lề đường để bán hàng tại chợ Cầu Đống, phường An Hoạch (TP Thanh Hóa).

Dạo quanh địa bàn TP Thanh Hóa, chúng tôi nhận thấy, hoạt động bán hàng ở vỉa hè thường tập trung vào buổi sáng sớm và chiều muộn, với các mặt hàng được bày bán chủ yếu là đồ ăn sáng, quán nước, hàng rau, thịt, cá... Ngoài ra, còn có không ít các cửa hàng, cơ sở kinh doanh trên các tuyến đường có vỉa hè đã và đang chiếm dụng vỉa hè làm nơi trông, giữ xe cho người mua hàng.

Hệ lụy của việc chiếm dụng vỉa hè là làm cho vỉa hè bị thu hẹp, buộc người đi bộ phải đi xuống lòng đường, dẫn đến nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, mất an ninh trật tự và sự cạnh tranh thiếu công bằng, lành mạnh trong kinh doanh. Chất lượng sản phẩm được bày bán tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trước thực trạng trên, để tăng cường công tác quản lý bán hàng ở vỉa hè, lập lại trật tự đô thị (TTĐT), trả lại đường thông, hè thoáng, bảo đảm việc kinh doanh lành mạnh, những năm qua, chính quyền các địa phương trong tỉnh, nhất là đô thị đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tập trung vào các giải pháp, như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân. Tăng cường công tác thanh, kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm; tổ chức lực lượng ra quân thực hiện đợt cao điểm về xử lý TTĐT, trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường.

Tại TP Thanh Hóa, lập lại TTĐT, quản lý các hoạt động buôn bán, kinh doanh trên vỉa hè luôn được chính quyền, các lực lượng chức năng... xem là nhiệm vụ quan trọng trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn. Vì vậy, thời gian qua, UBND TP Thanh Hóa đã chỉ đạo Đội Kiểm tra quy tắc đô thị thành phố phối hợp với UBND các phường, xã trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các quy định của pháp luật về TTĐT nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo đảm TTĐT. Hình thức tuyên truyền chủ yếu là thông qua loa phát thanh của các phường, ghi âm vào các đĩa để tuyên truyền trên các xe lưu động hàng ngày tại các tuyến phố. Mặc dù đã tập trung thực hiện các giải pháp, song việc bán hàng ở vỉa hè vẫn thường xuyên tái diễn. Ông Nguyễn Nam Tiến, Đội phó Đội Kiểm tra quy tắc đô thị TP Thanh Hóa, cho biết: Hiện nay, ngoài tuyến phố nằm trên trục đường Lê Lợi, gần Công viên Hội An được UBND TP Thanh Hóa thực hiện thí điểm bán hàng ban đêm có quy định về giờ, vệ sinh môi trường, TTĐT, thì còn nhiều tuyến đường tuy lực lượng chức năng đã tăng cường công tác tuần tra, xử lý, song tình trạng lấn chiếm vỉa hè để bán hàng vẫn thường xuyên tái diễn, điển hình, như: Đường Hải Thượng Lãn Ông, phường Đông Vệ; đường Đào Duy Từ, phường Ba Đình; chợ cóc, chợ tạm, đường Phan Bội Châu, giáp ranh giữa ba phường Ba Đình, Tân Sơn, Ngọc Trạo; chợ cóc trên đường Nam Sơn, phường Nam Ngạn... Nguyên nhân tái diễn tình trạng này là do người tiêu dùng vẫn còn thói quen tiện đâu mua đấy, chưa quan tâm đến vấn đề an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm. Đối với người bán hàng thì không phải mất phí, lại dễ bán, ngoài ra còn do yếu tố mưu sinh.

Trước thực trạng trên, để tiếp tục tăng cường công tác quản lý hoạt động bán hàng ở vỉa hè, lập lại TTĐT, thực hiện Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 18-1-2016 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc chống lấn chiếm lòng đường, vỉa hè bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; thực hiện Công văn số 1892/UBND-QLĐT ngày 22-5-2018 của Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa về việc xử lý vi phạm TTĐT trên địa bàn TP Thanh Hóa, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị TP Thanh Hóa đã phối hợp với Công an TP Thanh Hóa, Phòng Quản lý đô thị, UBND các phường, xã và các đơn vị có liên quan xây dựng phương án và tổ chức lực lượng ra quân thực hiện đợt cao điểm về xử lý TTĐT, trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường trên địa bàn TP Thanh Hóa, với thời gian 3 tháng từ 5-6 đến 5-9-2018. Với mục đích lập lại TTĐT, chống lấn chiếm lòng đường, lề đường, vỉa hè, hành lang giao thông đường bộ trái phép để kinh doanh, tập kết hàng hóa, đặt biển quảng cáo, làm mái che, họp chợ, bán hàng... Đồng thời, nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác TTĐT, trật tự xây dựng của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn TP Thanh Hóa. Trong đợt cao điểm, các lực lượng chức năng đã tập trung giải tỏa hoạt động bán hàng ở vỉa hè, lấn chiếm lòng, lề đường tại các điểm thường xuyên tái diễn, trong đó tập trung cao điểm vào một số điểm nóng, như: Khu A - Khu Công nghiệp Lễ Môn; đường Hải Thượng Lãn Ông, phường Đông Vệ; chợ cóc, chợ tạm, đường Phan Bội Châu...

Theo đánh giá của Đội Kiểm tra quy tắc đô thị TP Thanh Hóa: Sau khi ra quân thực hiện đợt cao điểm, lực lượng chức năng đã nhắc nhở, xử lý, răn đe nhiều trường hợp vi phạm các quy định, những điểm nóng sau khi thực hiện giải tỏa đã lập lại được TTĐT. Tính từ đầu năm đến hết tháng 8-2018, lực lượng chức năng đã xử lý hơn 2.600 trường hợp vi phạm các quy định về TTĐT, vệ sinh môi trường, xử phạt 266 triệu đồng và thu giữ hơn 3.500 tang vật các loại. Tuy nhiên, việc duy trì công tác quản lý hiện nay trên địa bàn TP Thanh Hóa đang gặp khó khăn, nguyên nhân là do lực lượng của đơn vị chuyên trách mỏng, trong khi các hoạt động bán hàng ở vỉa hè lại diễn ra sôi động, vào thời gian ngoài giờ, nên việc kiểm soát, xử lý còn hạn chế.

Trên cơ sở dự báo tình hình từ nay đến cuối năm sẽ là thời điểm hoạt động bán hàng ở vỉa hè, lấn chiếm lòng, lề đường sẽ có chiều hướng gia tăng trên các tuyến phố, nhất là khu vực có chợ cóc, chợ tạm, nên thời gian tới Đội Kiểm tra quy tắc đô thị TP Thanh Hóa sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền các địa phương và đơn vị có liên quan để duy trì công tác tuần tra, xử lý những trường hợp vi phạm và chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo đảm TTĐT.


Bài và ảnh: Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]