(Baothanhhoa.vn) - Xây dựng tính minh bạch là nội dung quan trọng nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sự hài lòng nhìn từ chỉ số tính minh bạch

Xây dựng tính minh bạch là nội dung quan trọng nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Sự hài lòng nhìn từ chỉ số tính minh bạch

Với việc tỉnh Thanh Hóa được đánh giá cao về tính minh bạch trong 10 chỉ số thành phần cấu thành năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ vừa công bố, cho thấy chúng ta không chỉ giữ được niềm tin của doanh nghiệp về một môi trường đầu tư kinh doanh rõ ràng, mà còn có sự bứt phá qua các năm.

Chỉ số tính minh bạch được đánh giá qua hai khía cạnh là việc tiếp cận thông tin của doanh nghiệp và doanh nghiệp có cơ hội tham gia vào quá trình ban hành chính sách, phản biện và giám sát thực hiện chính sách.

Trong 5 năm gần đây, chỉ số minh bạch của Thanh Hóa luôn được chấm mức trên 6,21 điểm, riêng năm 2019 là 6,91 điểm, xếp thứ 2 trong 10 chỉ số thành phần PCI của tỉnh, chỉ thấp hơn tỉnh dẫn đầu là An Giang 0,53 điểm.

PCI được xây dựng trên cơ sở đánh giá của doanh nghiệp, do vậy chỉ số này phản ánh một cách khách quan và trung thực về môi trường đầu tư của từng địa phương. Thông qua các chỉ số thành phần PCI, tỉnh sẽ nhận biết được môi trường đầu tư kinh doanh của mình còn yếu kém gì, cần khắc phục thế nào. Bởi thế PCI được xem là “tiếng nói” quan trọng của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp dân doanh; một kênh thông tin tham khảo tin cậy, động lực cải cách quan trọng đối với môi trường kinh doanh cấp tỉnh.

Với Thanh Hóa, PCI luôn được nhìn nhận là “tấm gương” soi chiếu để chính quyền và cơ quan chức năng điều chỉnh phù hợp.

Riêng với chỉ số minh bạch, những năm qua tỉnh đã liên tục có sự chỉ đạo nhằm từng bước cải thiện và tăng cường. Các ngành, địa phương trong tỉnh tham gia ngày càng đồng bộ và trách nhiệm hơn.

Theo đó, tỉnh đã tăng cường minh bạch các thông tin từ đấu thầu đến mua sắm công, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là những thủ tục về đất đai và giải phóng mặt bằng, thủ tục liên quan tới quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị và quyết định chủ trương đầu tư...

Cùng với đó, lãnh đạo UBND tỉnh và một số sở, ngành chức năng định kỳ tổ chức gặp gỡ, đối thoại với đại diện doanh nghiệp để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Vì thế, điểm số cho tính minh bạch của Thanh Hóa được các doanh nghiệp đánh giá cao là điều dễ hiểu, thể hiện sự hài lòng của doanh nghiệp. Đây chính là niềm tin, cơ sở để tỉnh ngày càng thu hút nhiều hơn sự tham gia của doanh nghiệp.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]