(Baothanhhoa.vn) - Tết dương lịch và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang cận kề, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân đang tăng cao, đây cũng là thời điểm thị trường hàng hóa có nhiều biến động và diễn biến phức tạp. Bên cạnh phương thức kinh doanh truyền thống, sự phát triển của các loại hình kinh doanh thông qua internet cũng bùng nổ ngày càng mạnh mẽ và khó kiểm soát. Đây cũng là thời điểm “nóng” các đối tượng xấu có cơ hội lợi dụng trà trộn hàng kém chất lượng, hàng giả để trục lợi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Siết chặt quản lý thị trường dịp cuối năm

Tết dương lịch và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang cận kề, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân đang tăng cao, đây cũng là thời điểm thị trường hàng hóa có nhiều biến động và diễn biến phức tạp. Bên cạnh phương thức kinh doanh truyền thống, sự phát triển của các loại hình kinh doanh thông qua internet cũng bùng nổ ngày càng mạnh mẽ và khó kiểm soát. Đây cũng là thời điểm “nóng” các đối tượng xấu có cơ hội lợi dụng trà trộn hàng kém chất lượng, hàng giả để trục lợi.

Siết chặt quản lý thị trường dịp cuối năm

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra niêm yết giá tại TP Thanh Hóa.

Để góp phần bình ổn thị trường, bảo đảm cung cấp nguồn hàng có chất lượng phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán, ngày 27-11-2019, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã ban hành kế hoạch kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Mục đích của đợt kiểm tra nhằm phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng sản xuất, buôn bán, vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm an toàn thực phẩm, các hành vi gian lận thương mại, góp phần ổn định thị trường, lưu thông hàng hóa thông suốt, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng. Đối tượng kiểm tra là các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm trong hoạt động vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu; các cơ sở sản xuất, kinh doanh thương mại, dịch vụ, công nghiệp; các phương tiện vận tải đường bộ, đường thủy trên tuyến biển, xe vận chuyển bưu chính; các đường dây, ổ nhóm, các đối tượng chủ mưu, cầm đầu, kinh doanh lớn, chuyên nghiệp. Địa bàn kiểm tra năm nay được tăng cường trên cả 3 tuyến: Đất liền, tuyến biển và thị trường nội địa. Trên thị trường nội địa, lực lượng chức năng sẽ tập trung kiểm tra tại các địa bàn nơi phát luồng hàng hóa, tập trung nhiều điểm kinh doanh buôn bán lớn, như: TP Thanh Hóa, thị xã, thị tứ, thị trấn, các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, cảng hàng không, nhà ga đường sắt, xe vận chuyển bưu chính, Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh... Các ngành hàng sẽ được tập trung kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, bao gồm: Ma túy, vũ khí, pháo nổ, ngoại tệ, xăng dầu, các ấn phẩm có nội dung không lành mạnh, rượu ngoại, thuốc lá, động vật hoang dã, khoáng sản, sắt thép, điện thoại, linh kiện điện tử, phụ tùng ô tô, xe máy, thuốc tân dược, mỹ phẩm, các loại hàng hóa có hình ảnh, thông tin về “đường lưỡi bò”. Nội dung kiểm tra là các loại giấy phép kinh doanh, chứng nhận kiểm định, hóa đơn, chứng từ và các giấy tờ có liên quan đến lĩnh vực hoạt động xuất, nhập khẩu, tạm nhập, tái xuất; quyền sở hữu trí tuệ, nhãn hàng hóa; công bố tiêu chuẩn áp dụng, hợp chuẩn, hợp quy; chất lượng sản phẩm hàng hóa; việc kê khai giá, niêm yết giá... Thời gian tiến hành đợt kiểm tra từ ngày 10-12-2019 đến ngày 1-3-2020.

Ra quân đợt cao điểm từ ngày 10-12-2019, các lực lượng chức năng là thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh mà nòng cốt là lực lượng quản lý thị trường và Công an tỉnh đang bám sát từng địa bàn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, gian lận thương mại.

Đại diện Cục Quản lý thị trường tỉnh - cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, cho biết: Hiện nay, Cục Quản lý thị trường đã ổn định bộ máy tổ chức và triển khai nhiệm vụ cụ thể đối với từng đội. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các đội quản lý địa bàn phụ trách dự báo tình hình thị trường, triển khai kế hoạch kiểm soát. Trong năm 2019, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp kiểm soát thị trường hàng hóa nên tình trạng gian lận thương mại, hàng hóa không có diễn biến nổi cộm, thị trường ổn định. Tuy nhiên, những vi phạm về niêm yết giá, nguồn gốc xuất xứ và chất lượng hàng hóa vẫn tiềm ẩn diễn biến phức tạp, nhất là dịp cuối năm nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Do đó, cùng với kiểm soát chặt chẽ các địa bàn trọng điểm, lực lượng quản lý thị trường cũng chú ý địa bàn vùng xa, biên giới, không để các đối tượng lợi dụng đưa hàng giả, hàng kém chất lượng vào tiêu thụ. Qua đó, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, nâng cao nhận thức của người dân cũng như ý thức chấp hành các quy định của pháp luật cho các tổ chức, cá nhân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bài và ảnh: Minh Hằng


Bài Và Ảnh: Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]