(Baothanhhoa.vn) - Với sứ mệnh “Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cá nhân, hộ gia đình có thu nhập thấp, đặc biệt ưu tiên phụ nữ nghèo, yếu thế thông qua các dịch vụ tài chính và phi tài chính, tạo cơ hội cho phụ nữ tham gia vào các hoạt động kinh tế và xã hội, góp phần nâng cao vị thế của người phụ nữ”, trong những năm qua, Tổ chức Tài chính vi mô TNHH MTV Tình thương (TYM) - Chi nhánh Thanh Hóa luôn chú trọng phát triển quy mô, đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ và trở thành địa chỉ tin cậy của phụ nữ nói chung và phụ nữ nghèo, yếu thế nói riêng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phụ nữ nghèo vươn lên làm giàu nhờ vay vốn của quỹ TYM

Với sứ mệnh “Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cá nhân, hộ gia đình có thu nhập thấp, đặc biệt ưu tiên phụ nữ nghèo, yếu thế thông qua các dịch vụ tài chính và phi tài chính, tạo cơ hội cho phụ nữ tham gia vào các hoạt động kinh tế và xã hội, góp phần nâng cao vị thế của người phụ nữ”, trong những năm qua, Tổ chức Tài chính vi mô TNHH MTV Tình thương (TYM) - Chi nhánh Thanh Hóa luôn chú trọng phát triển quy mô, đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ và trở thành địa chỉ tin cậy của phụ nữ nói chung và phụ nữ nghèo, yếu thế nói riêng.

Phụ nữ nghèo vươn lên làm giàu nhờ vay vốn của quỹ TYM

Trang trại thỏ của gia đình chị Hoàng Thị Vân, thôn 3 Hòa Trinh, xã Quảng Hòa (Quảng Xương).

Quỹ TYM chi nhánh Thanh Hóa hiện nay đang hoạt động trên địa bàn 6 huyện, thành phố, đó là: TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn và các huyện Quảng Xương, Tĩnh Gia, Hoằng Hóa, Hậu Lộc. Qua 16 năm đi vào hoạt động, Quỹ TYM chi nhánh Thanh Hóa đã hỗ trợ hàng nghìn hội viên phụ nữ thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng. Ưu điểm của Quỹ TYM là phục vụ đến tận thôn, xóm, tổ dân phố, không thu lệ phí hồ sơ, thủ tục, quy trình nhanh gọn, kịp thời đáp ứng nhu cầu của thành viên. Vốn vay không cần tài sản thế chấp, mức vốn vay tăng dần qua các năm và hoàn trả dần theo tuần, theo tháng phù hợp với nhu cầu của thành viên, đặc biệt là với những hộ làm ăn buôn bán nhỏ lẻ. Đến nay, toàn chi nhánh đã phát triển được 19.338 thành viên với 496 cụm, hoạt động trên địa bàn 63 xã, phường, thị trấn. Đến hết tháng 8-2019, số vốn phát ra trên 290 tỷ đồng, số dư nợ trên 216,7 tỷ đồng, số tiền tiết kiệm huy động trên 106,5 tỷ đồng, tỷ lệ hoàn trả đạt 99,9%. Từ năm 2019, để tạo thuận lợi hơn cho thành viên tham gia, Quỹ TYM đã điều chỉnh giảm lãi suất vốn vay, thêm sản phẩm vốn cho thành viên thuộc hộ cận nghèo, tăng mức vốn vay cho thành viên trưởng thành và tham gia lâu năm từ 1 triệu đến 50 triệu đồng. Qua khảo sát thực tế, 100% thành viên vay vốn sử dụng đúng mục đích, qua đó khẳng định hiệu quả và tính thiết thực từ nguồn vốn mà Quỹ TYM đem lại cho phụ nữ nghèo. Từ nguồn vốn được vay đã giúp cho nhiều thành viên có vốn đầu tư, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập cho gia đình.

Chị Mai Thị Tuyên, tham gia Quỹ TYM tại cụm 109, thôn Xuân Yên, xã Quảng Phong (Quảng Xương), cho biết: Trước đây, gia đình chị thuộc diện kinh tế khó khăn, nguồn thu chính của gia đình chỉ phụ thuộc vào 4 sào ruộng nên kinh tế không ổn định. Năm 2003, Quỹ TYM về triển khai trên địa bàn xã, chị tham gia và vay vốn để làm ăn với mức vay là 10 triệu đồng. Với số tiền ấy, chị sử dụng kinh doanh buôn bán và in chiếu. Khi có thu nhập, chị mạnh dạn vay vốn cao hơn để đầu tư buôn bán chiếu, chăn nuôi thêm lợn, gà, bò... kinh tế gia đình dần phát triển lên. Đến năm 2016, gia đình chị đã xây được ngôi nhà mới, khang trang. Hiện nay, mỗi năm gia đình chị có thu nhập trên 150 triệu đồng. Hay như chị Hoàng Thị Vân, tham gia Quỹ TYM tại cụm 68, thôn 3 Hòa Trinh, xã Quảng Hòa (Quảng Xương) vay 15 triệu đồng từ năm 2013 để mở cửa hàng may quần áo; hàng năm các vòng vốn của gia đình chị đều vay mức tối đa, sử dụng đúng mục đích để phát triển kinh tế. Năm 2017, chị mạnh dạn vay mức cao nhất với 2 vòng vốn là 45 triệu đồng để đầu tư vào trang trại nuôi thỏ sinh sản và thỏ thịt, cho nguồn thu nhập cao hơn. Đến nay, thu nhập hằng tháng của gia đình chị trung bình trên 50 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Quỹ TYM còn tham gia các hoạt động cộng đồng, như: Xây dựng nhà “Mái ấm tình thương”, tặng học bổng cho con thành viên nghèo học giỏi, tặng quà động viên các chị em có hoàn cảnh khó khăn; tri ân các gia đình thương binh, liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng... Ngoài ra, quỹ còn luôn hướng tới các hoạt động cộng đồng và hỗ trợ thiết thực cho các đơn vị, cá nhân, như: Hỗ trợ xây dựng 1 “Mái ấm tình thương” cho thành viên có hoàn cảnh khó khăn tại phường Quảng Thọ (TP Sầm Sơn) với giá trị 40 triệu đồng; tổ chức khám bệnh miễn phí cho 300 chị em là hội viên; tổ chức bình xét và xét duyệt cho con thành viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số các trường hợp cấp mới là 10 và tái cấp 8 trường hợp có tổng số tiền là 72 triệu đồng; trao quà cho 84 thành viên khó khăn nhân dịp lễ, tết với giá trị quà là 42 triệu đồng. Tổ chức 8 lớp tập huấn cho cán bộ cụm trưởng, tham quan 3 mô hình phát triển kinh tế là thành viên của quỹ, như: Nuôi thỏ, làm mắm và chế tác đồ mỹ nghệ. Những kết quả trên của Quỹ TYM chi nhánh Thanh Hóa đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của các cá nhân, hộ gia đình có thu nhập thấp, đặc biệt là những phụ nữ nghèo, phụ nữ yếu thế.

Ông Võ Văn Đồng, Giám đốc Quỹ TYM chi nhánh Thanh Hóa, cho biết: Thời gian tới, Quỹ TYM chi nhánh Thanh Hóa tiếp tục thực hiện tốt sứ mệnh xã hội bằng việc tích cực hỗ trợ các địa bàn khó khăn, đối tượng nghèo, cận nghèo và thành viên có hoàn cảnh khó khăn, chú trọng phát triển thành viên, xây dựng địa bàn mới. Dự kiến đến năm 2020, Quỹ TYM chi nhánh Thanh Hóa sẽ mở rộng thêm 5-7 xã, phường, 1 huyện thu hút thêm 2.000 thành viên tham gia. Tiếp tục cải tiến và nâng cao chất lượng các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững, phấn đấu dư nợ đến năm 2020 đạt 260 tỷ đồng, tích cực thực hiện các hoạt động nâng cao năng lực và kiến thức cho thành viên, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế (nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu, kết nối cung - cầu), nâng cao năng lực cho cán bộ chi nhánh, xây dựng Quỹ TYM chi nhánh Thanh Hóa ngày càng lớn mạnh.

Bài và ảnh: Tiến Đông



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]