(Baothanhhoa.vn) - Sinh ra và lớn lên ở làng mộc Hạ Vũ, với anh Hoàng Hữu Chinh, xã Hoằng Đạt (Hoằng Hóa), sự tài hoa của người thợ mộc nơi đây vẫn lưu luyến cùng anh suốt hành trình những tháng ngày xa quê hương đèn sách. Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Vinh, chàng thanh niên Hoàng Hữu Chinh từng có hơn 1 năm thử thách, gắn bó với nghề làm gỗ lưu niệm tại TP Đà Lạt. Năm 2016, Chinh trở về quê hương và bắt tay vào thực hiện những dự định còn ấp ủ, với mong muốn, thương hiệu nghề mộc Đạt Tài sẽ theo chân khách thập phương đi xa hơn trong hành trình phát triển đồ gỗ mỹ nghệ cùng du lịch.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển đồ gỗ mỹ nghệ gắn kết du lịch biển Hải Tiến

Sinh ra và lớn lên ở làng mộc Hạ Vũ, với anh Hoàng Hữu Chinh, xã Hoằng Đạt (Hoằng Hóa), sự tài hoa của người thợ mộc nơi đây vẫn lưu luyến cùng anh suốt hành trình những tháng ngày xa quê hương đèn sách. Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Vinh, chàng thanh niên Hoàng Hữu Chinh từng có hơn 1 năm thử thách, gắn bó với nghề làm gỗ lưu niệm tại TP Đà Lạt. Năm 2016, Chinh trở về quê hương và bắt tay vào thực hiện những dự định còn ấp ủ, với mong muốn, thương hiệu nghề mộc Đạt Tài sẽ theo chân khách thập phương đi xa hơn trong hành trình phát triển đồ gỗ mỹ nghệ cùng du lịch.

Phát triển đồ gỗ mỹ nghệ gắn kết du lịch biển Hải Tiến

Sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ của anh Hoàng Hữu Chinh.

Cuộc gặp gỡ đầu xuân, chàng thanh niên Hoàng Hữu Chinh hào hứng khi kể cho chúng tôi nghe những kế hoạch sẽ được “tăng tốc” trong một vài tháng tới. Thực tế, ngay trong những năm đèn sách, mỗi kỳ nghỉ hè, Chinh vẫn thường xuyên tham gia sản xuất nghề mộc cùng gia đình. Chàng thành niên hóm hỉnh “tự hào” khi đã có tới gần 20 năm kinh nghiệm cùng nghề mộc. Tuy nhiên, anh vẫn không khỏi luyến tiếc khi ngành sản xuất đồ gỗ, đồ lưu niệm thủ công đã phát triển từ lâu ở một số làng nghề nổi tiếng, như: Đồng Kỵ (Bắc Ninh), La Xuyên (Nam Định), Thường Tín (Hà Nội), hay làng nghề Phù Khê (Bắc Ninh)...; trong khi đó, làng nghề Hạ Vũ, Đạt Tài huyện Hoằng Hóa cũng là một trong những làng nghề truyền thống nổi tiếng với nhiều nghệ nhân tài hoa nhưng sản phẩm mới chỉ dừng lại các mặt hàng gia dụng, chưa có những mặt hàng mang tính thẩm mỹ, phục vụ nhu cầu của người dân để trang trí, làm quà lưu niệm khi đi du lịch.

Từ năm 2018, thử nghiệm sản xuất một số sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ như: Hộp giấy ăn, khay trà, tượng để xe, đĩa tứ linh, móc chìa khóa, hộp đựng bút... Chinh nhận thấy tiềm năng tiêu thụ sản phẩm khá rộng mở. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của du lịch Hải Tiến những năm gần đây, Hoàng Hữu Chinh nảy sinh ý tưởng khởi nghiệp từ sản xuất đồ gỗ lưu niệm phục vụ du lịch biển Hải Tiến. Ý tưởng này đã đạt giải 3 cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp lần thứ 3 năm 2018 do Tỉnh đoàn Thanh Hóa tổ chức.

Hoàng Hữu Chinh cho biết: “Dựa vào phân tích các mặt hàng đồ gỗ tại thị trường huyện Hoằng Hóa từ các đối thủ cạnh tranh, tôi xác định đồ gỗ lưu niệm của mình phải là những mặt hàng vừa thỏa mãn nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng, lại đáp ứng được những tiêu chí chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng. Hơn nữa, nét độc đáo của sản phẩm là được thiết kế với hoa văn khắc chữ du lịch biển Hải Tiến - Hoằng Hóa và có hình ảnh đặc trưng chỉ có duy nhất tại cơ sở của mình”. Sản phẩm đồ gỗ lưu niệm sẽ được làm bằng gỗ hương, sồi, dổi... Đây là những loại gỗ có vân đẹp, màu sắc bắt mắt, đường nét, chỉ tinh tế, hoa văn sắc nét để mang lại sản phẩm có thương hiệu và độ thẩm mỹ cao. Hoàng Hữu Chinh sẽ là người trực tiếp thiết kế các mẫu mã sản phẩm trên máy tính và được đưa vào sản xuất bằng hệ thống máy công nghệ điêu khắc CNC kết hợp thủ công.

Cùng với việc quy hoạch, phát triển làng nghề mộc Hạ Vũ, Đạt Tài gắn với tour du lịch, sản phẩm đồ gỗ lưu niệm này đang được rộng mở con đường quảng bá và phát triển. Từ mùa du lịch 2019, sản phẩm sẽ được trưng bày và giới thiệu, bán tại Khu Du lịch biển Hải Tiến. Đồng thời, chủ nhân của ý tưởng cũng đang thực hiện thủ tục thuê 500m2 đất tại khu làng nghề mới của xã trên tuyến đường thuận tiện du lịch Hải Tiến để xây nhà xưởng, quầy bán hàng phục vụ cho sản xuất và kinh doanh được mở rộng hơn.

Bài và ảnh: Tùng Lâm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]