(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, một số địa phương trong tỉnh đã chuyển đổi diện tích đất màu, đất trồng ngô lấy hạt sang trồng ngô lấy thân cây làm thức ăn cho gia súc, nhất là chăn nuôi bò sữa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển diện tích ngô làm thức ăn chăn nuôi gia súc

Thời gian qua, một số địa phương trong tỉnh đã chuyển đổi diện tích đất màu, đất trồng ngô lấy hạt sang trồng ngô lấy thân cây làm thức ăn cho gia súc, nhất là chăn nuôi bò sữa.

Người dân thị trấn Bến Sung (Như Thanh) trồng ngô dày làm thức ăn cho gia súc.

Nghề chăn nuôi bò sữa, bò thịt chất lượng cao được xác định là một trong những sản phẩm chăn nuôi lợi thế của tỉnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ chăn nuôi. Đến nay, đàn bò sữa của tỉnh có 16.000 con và bò thịt chất lượng cao có hơn 17.000 con. Trên địa bàn tỉnh hiện đã thu hút và triển khai thực hiện một số dự án chăn nuôi bò sữa và bò thịt chất lượng cao, như: Tổng Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đầu tư xây dựng trang trại bò sữa ở thị trấn Thống Nhất (Yên Định) quy mô 16.000 con, đã nhập về 6.000 con bò sữa; Công ty CP Ứng dụng công nghệ cao nông nghiệp và Thực phẩm sữa TH đang đầu tư dự án bò sữa với quy mô 20.000 con ở huyện Như Thanh; Công ty CP chăn nuôi Bá Thước đầu tư dự án bò thịt chất lượng cao, quy mô 10.000 con được nhập từ Úc...

Cùng với việc phát triển đàn bò sữa, bò thịt chất lượng cao, nhu cầu thức ăn xanh ngày một tăng lên. Nắm bắt được nhu cầu thức ăn cho chăn nuôi bò sữa, bò thịt, các địa phương trong tỉnh đã chủ động chuyển đổi diện tích trồng ngô năng suất thấp sang trồng ngô dày lấy thân làm thức ăn cho gia súc. Theo các hộ dân thôn Cao Sơn, xã Thúy Sơn (Ngọc Lặc) toàn bộ diện tích trồng ngô trong vùng chuyển đổi phát triển tốt cho năng suất cao. Với mỗi sào ngô làm thức ăn cho bò, thu hoạch được 2 đến 2,5 tấn, trừ chi phí lãi khoảng 1 đến 1,2 triệu đồng. So với các loại cây trồng khác, cây ngô trồng lấy thân làm thức ăn cho gia súc có thời gian thu hoạch ngắn hơn, công lao động ít hơn và thu nhập cao hơn. Để người dân an tâm gieo trồng, HTX dịch vụ nông nghiệp và xây dựng Hưng Thịnh đóng trên địa bàn xã Thúy Sơn (Ngọc Lặc) đã liên kết với Vinamilk, Công ty CP Ứng dụng công nghệ cao nông nghiệp và Thực phẩm sữa TH... tiêu thụ sản phẩm cho người dân. Ông Phạm Văn Mư, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp và xây dựng Hưng Thịnh, cho biết, theo tính toán 1 ha ngô lấy thân được canh tác trong khoảng thời gian 80-85 ngày cho năng suất 40-45 tấn/ha/vụ, với giá bán 850.000 đồng/tấn, nông dân thu về khoảng 34-40 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi 24-30 triệu đồng/ha/vụ. Như vậy, với 1 ha được bố trí trồng ngô làm thức ăn chăn nuôi có thể canh tác 3 vụ/năm, giúp bà con thu lãi khoảng 80-90 triệu đồng/năm, gấp nhiều lần so với cây trồng khác. Ngoài ra, cây ngô lấy thân trồng phù hợp với địa hình đồi dốc ở địa phương. Việc tiêu thụ cũng rất thuận lợi, vì được thu mua trực tiếp ngoài ruộng với giá ổn định. Hàng năm, HTX đã liên kết, hỗ trợ vốn, phân bón và hướng dẫn nông dân ở các xã Ngọc Khê, Ngọc Sơn, Thúy Sơn... tận dụng đất đai trồng ngô làm thức ăn cho gia súc với diện tích duy trì từ 50 đến 70 ha.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện diện tích trồng ngô làm thức ăn trên địa bàn tỉnh là 1.558 ha, tăng 178,2 ha so với cùng kỳ năm 2017, chủ yếu ở các huyện Yên Định, Thọ Xuân, Ngọc Lặc, Như Thanh, Như Xuân, Thạch Thành... Vụ đông năm 2018-2019, toàn tỉnh mở rộng diện tích trồng ngô làm thức ăn cho gia súc lên 2.000 ha. Hiện các địa phương đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân thấy rõ lợi ích, hiệu quả của việc chuyển đổi trồng ngô lấy thân cây phục vụ chăn nuôi gia súc. Rà soát, đánh giá các yếu tố sản xuất, tiêu thụ để định hướng vùng trồng ngô lấy thân làm thức ăn cho gia súc phù hợp với điều kiện của địa phương. Tiếp tục triển khai mô hình trồng ngô lấy thân ở các mùa vụ khác nhau, với các giống có triển vọng giúp người dân nắm bắt kỹ thuật áp dụng vào thực tế sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế. Chủ động liên kết tiêu thụ sản phẩm giữa người sản xuất và doanh nghiệp. Thường xuyên nắm bắt thông tin về nhu cầu nguyên liệu để xây dựng kế hoạch cho người dân sản xuất phù hợp.


Bài và ảnh: Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

2 bình luận

 Lương văn Huy - 20:14 19/08/19

 Trả lời

Mình ở trên quan hóa mình dang nghiên cứu về vụ dông trồng gì de thu nhập hơn nên mình muốn hỏi về cây ngô

 Chu thi minh - 23:26 02/05/19

 Trả lời

Tai sao trong được ma ko thu mua ngo cho người dan vay

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]