(Baothanhhoa.vn) - Sau những ngày vui xuân, đón Tết Canh Tý năm 2020, nông dân trên địa bàn tỉnh lại tấp nập ra đồng tiến hành gieo cấy, chăm sóc các loại cây trồng, mở đầu cho một năm mới với ước mong được mùa, được giá.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nô nức xuống đồng đầu xuân

Sau những ngày vui xuân, đón Tết Canh Tý năm 2020, nông dân trên địa bàn tỉnh lại tấp nập ra đồng tiến hành gieo cấy, chăm sóc các loại cây trồng, mở đầu cho một năm mới với ước mong được mùa, được giá.

Nô nức xuống đồng đầu xuân

Bà con nông dân xã Dân Lực (Triệu Sơn) gieo cấy lúa vụ đông xuân.

Những ngày đầu năm, về mọi vùng quê trên địa bàn tỉnh đều thấy không khí lao động sôi nổi của nông dân trên những thửa ruộng. Từ sáng sớm ngày 29-1 (tức là ngày mùng 5 Tết Canh Tý), khắp các cánh đồng trên địa bàn xã Định Hòa (Yên Định) đã rộn rã tiếng hỏi thăm sức khỏe lẫn tiếng máy làm đất, gieo cấy. Gác lại chuyện tết, từ ngày 28-1 (mùng 4 tết), gia đình anh Phạm Văn Viên, xã Định Hòa đã xuống đồng vệ sinh ruộng, chuẩn bị nước tưới để gieo cấy vụ đông xuân. “Không khí tết vẫn còn, nhưng cuộc sống, sản xuất của nông dân là vậy đó! Đến ngày 22-1 (tức ngày 28 tháng chạp), người dân trên địa bàn xã mới rời khỏi đồng để chuẩn bị đón tết. Bởi, gần 30 ha của địa phương thực hiện sản xuất lúa giống theo hợp đồng với các doanh nghiệp nên phải sản xuất bảo đảm tiến độ, đúng thời vụ đề ra. Ngoài ra, diện tích lúa đồng cao, người dân trong xã đã gieo mạ từ ngày 15 đến 18-1, dự kiến sẽ cấy vào 31 đến 2-2. Vì vậy, thời điểm này hầu hết người dân đều ra đồng thực hiện các công tác chuẩn bị để bảo đảm sản xuất, gieo cấy vụ đông xuân đúng thời vụ.

Được biết, vụ đông xuân 2020, huyện Yên Định phấn đấu gieo trồng 11.000 ha cây trồng các loại; trong đó, 9.200 ha lúa, còn lại là các cây rau màu, như: Lạc, ngô, khoai lang... Để bảo đảm tiến độ sản xuất, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), UBND huyện đã xây dựng lịch thời vụ phù hợp và giao nhiệm vụ cho các xã tuyên truyền, vận động người dân nhanh chóng thu hoạch diện tích cây vụ đông, thực hiện sản xuất vụ xuân đúng lịch thời vụ. Ông Trịnh Xuân Quý, Trưởng Phòng NN&PTNT, UBND huyện Yên Định, cho biết: Trên địa bàn huyện có hơn 100 ha của các xã Định Tường, Định Tiến, Định Hòa.. thực hiện liên kết sản xuất lúa giống với một số công ty giống cây trồng. Do đó, các xã thực hiện sản xuất theo lịch thời vụ của công ty đề ra. Đối với diện tích lúa, tùy vào thời gian sinh trưởng của từng loại giống và thực tế sản xuất của từng vùng, sẽ được thực hiện gieo mạ theo 2 đợt từ ngày 8 đến 15-1 và ngày 15 đến 20-1. Tuy nhiên, những ngày cuối năm, không khí lạnh tăng cường nên người dân chưa thực hiện cấy đối với trà mạ sớm. Đến ngày 22-1 (tức 28 Tết Nguyên đán Canh Tý) trên địa bàn huyện người dân đã gieo cấy được khoảng 100 ha lúa và trồng khoảng 50 ha rau màu. Ngày mùng 4 tết, hầu hết các xã sẽ tiến hành xuống đồng gieo cấy, bảo đảm hoàn thành diện tích lúa vụ xuân trong tháng 2-2020.

Những ngày đầu năm mới, không khí lao động của nông dân trên địa bàn huyện Hoằng Hóa rộn ràng, phấn khởi với mong muốn có một năm thời tiết thuận lợi, mùa màng bội thu. Trên các cánh đồng, ở đâu cũng gặp cảnh nông dân tất bật ra đồng, triển khai sản xuất. Ông Nguyễn Trọng Hòa, Phó trưởng Phòng NN&PTNT, UBND huyện Hoằng Hóa, cho biết: Vụ đông xuân 2020, trên địa bàn huyện phấn đấu gieo trồng 9.300 ha cây trồng các loại; trong đó, 6.200 ha lúa, 3.100 ha các cây trồng khác. Đối với những loại rau màu, sau khi hoàn thành thu hoạch vụ đông, người dân đã thực hiện gieo trồng nên từ những ngày mùng 3, 4 Tết Nguyên đán, người dân các vùng đồng màu đã ra đồng chăm sóc cây trồng. Đối với cây lúa, huyện Hoằng Hóa gieo cấy 100% diện tích bằng trà lúa xuân muộn. Thời gian xuống đồng cấy sau Tết Nguyên đán Canh Tý. Trà đầu áp dụng đối với các xã vùng Đông Nam, vùng Biển (đất sâu trũng nhiễm chua mặn), người dân đã ra mạ từ ngày 10 đến 15-1; trà thứ hai đối với các xã còn lại gieo mạ từ ngày 20 đến 25-1, cấy khi mạ đạt từ 3- 3,5 lá. Do đó, người dân trên địa bàn huyện sẽ gieo cấy đại trà từ ngày 3-2 (tức ngày 11 tháng giêng).

Vụ đông xuân 2019-2020, toàn tỉnh phấn đấu tổng diện tích gieo trồng đạt 203.000 ha; trong đó, 116.000 ha gieo cấy lúa và diện tích còn lại trồng các loại cây trồng khác. Để hoàn thành mục tiêu đó, ngành nông nghiệp và các địa phương đã đề ra những giải pháp cụ thể, bảo đảm đúng tiến độ, lịch thời vụ và cơ cấu giống đã đề ra. Tính đến ngày 29-1 (tức ngày mùng 5 Tết Nguyên đán), nông dân toàn tỉnh đã tiến hành làm đất (cày ải + dầm) phục vụ gieo cấy vụ đông xuân 2019-2020 khoảng 101.400 ha và cấy khoảng 34.500 ha, đạt 16,99% kế hoạch (tập trung ở các huyện miền núi và trung du, trên đất gieo cấy trà xuân sớm, đất lúa cá). Đại diện Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, cho biết: Từ ngày 3 Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, nông dân tỉnh ta đã xuống đồng sản xuất với mong muốn hoàn thành kế hoạch vụ đông xuân trong tháng 2-2020. Hầu hết diện tích lúa trên địa bàn tỉnh đều được thực hiện cấy sau Tết Nguyên đán. Do đó, ở thời điểm hiện tại, các địa phương cần động viên, hướng dẫn người dân theo dõi các bản tin thời tiết, lịch thời vụ để xuống đồng cấy lúa kịp thời vụ, kiên quyết không để mạ già, ảnh hưởng đến năng suất lúa. Bên cạnh đó, hướng dẫn nông dân thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật trong chăm sóc lúa để bảo đảm cây lúa bén rễ nhanh, sinh trưởng và phát triển tốt.

Đông xuân là vụ sản xuất chính trong năm, với nhiều thuận lợi về nước tưới, thời tiết. Ngoài ra, sự chủ động, tích cực của chính quyền các địa phương và sự hăng hái, say mê lao động của người nông dân chính là tiền đề để hy vọng một vụ sản xuất thắng lợi, bội thu và hoàn thành mục tiêu đề ra.

Bài và ảnh: Lê Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]