(Baothanhhoa.vn) - Nghề biển luôn phải đối mặt với những khó khăn và nguy hiểm, nhưng thế hệ ngư dân trẻ ở các địa phương ven biển của tỉnh vẫn một lòng quyết tâm vươn khơi, bám biển khai thác hải sản, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngư dân trẻ tích cực vươn khơi

Nghề biển luôn phải đối mặt với những khó khăn và nguy hiểm, nhưng thế hệ ngư dân trẻ ở các địa phương ven biển của tỉnh vẫn một lòng quyết tâm vươn khơi, bám biển khai thác hải sản, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Anh Phạm Gia Lâm, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Ngư dân trẻ” TP Sầm Sơn chuẩn bị ngư lưới cụ vươn khơi, bám biển. Ảnh: Lê Hợi

Đang vào thời điểm chính vụ khai thác cá Nam, những chiếc tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân phường Quảng Tiến (TP Sầm Sơn) liên tục vào ra Cảng cá Lạch Hới. Với truyền thống đánh bắt xa bờ, tàu thuyền của ngư dân Sầm Sơn đã có mặt ở khắp các ngư trường lớn, như: Hoàng Sa, Trường Sa, Vịnh Bắc bộ... Tiếp nối những thế hệ cha ông đi trước, ngày nay nhiều ngư dân trẻ của địa phương đã mạnh dạn đầu tư đóng mới những con tàu công suất lớn vươn khơi xa bám biển dài ngày để khai thác hải sản. Anh Trần Chí Thuận, phường Quảng Tiến dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng đã sở hữu chiếc tàu đánh bắt xa bờ mang biển hiệu TH 90167 TS, công suất hơn 400 CV. Anh Thuận cho biết, vừa qua tôi đã mạnh dạn đầu tư tàu công suất lớn để vươn khơi bám biển dài ngày. Từ khi có tàu công suất lớn, việc đánh bắt đạt hiệu quả kinh tế cao hơn, trung bình mỗi chuyến đánh bắt thu được từ 15 đến 20 tấn hải sản. Bình quân mỗi năm, các thuyền viên của tàu có thu nhập từ 70 đến 80 triệu đồng. Phần lớn ngư dân trên tàu của anh Thuận đều trong độ tuổi từ 18 đến 35. Tuy kinh nghiệm nghề biển chưa nhiều, nhưng những ngư dân trẻ này đều tháo vát, dẻo dai và bền bỉ, có tinh thần quả cảm, vượt qua những khó khăn, thử thách trên biển để khai thác hải sản đạt hiệu quả kinh tế cao.

Đẩy mạnh tinh thần đoàn kết vươn khơi bám biển giữa các tàu cá trong quá trình khai thác, đánh bắt hải sản, năm 2014, Thành đoàn Sầm Sơn đã tổ chức thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Ngư dân trẻ” TP Sầm Sơn. Tham gia CLB có 52 hội viên với 18 tàu cá của các ngư dân trẻ trên địa bàn, chủ yếu là các tàu đánh bắt xa bờ có công suất từ 400 CV đến 1.000 CV. CLB “Ngư dân trẻ” nhằm tập hợp các thanh niên là ngư dân trẻ cùng nhau đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau khi gặp khó khăn trong đánh bắt hải sản tại các ngư trường xa bờ. Các ngư dân trẻ trong CLB được tư vấn về kỹ thuật đánh bắt, bảo quản hải sản, Luật Hàng hải, Luật Biển... đồng thời, được hỗ trợ tín chấp cho vay vốn phát triển sản xuất. CLB còn là nơi các bạn trẻ học hỏi lẫn nhau trong lao động sản xuất, giao lưu sau mỗi chuyến ra khơi dài ngày. Đồng thời, phát huy vai trò xung kích, trách nhiệm của ngư dân trẻ khi vươn khơi, khai thác hải sản; giúp ngư dân trẻ yên tâm bám biển, giữ vững ngư trường, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Anh Phạm Gia Lâm, Chủ nhiệm CLB “Ngư dân trẻ” TP Sầm Sơn, cho biết: Việc thành lập CLB ngư dân trẻ vươn khơi bám biển có ý nghĩa hết sức to lớn, thông qua CLB nhằm tập hợp các ngư dân trẻ vào một tổ chức thống nhất, hỗ trợ nhau khi gặp khó khăn trên biển cũng như đất liền. CLB là nơi giúp các ngư dân trẻ có môi trường để học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau trong lao động sản xuất, qua đó, nhằm phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ khi vươn khơi, khai thác hải sản, yên tâm bám biển, giữ vững các ngư trường truyền thống. Khoảng 3 tháng hoặc sau mùa khai thác, CLB tổ chức sinh hoạt, giao lưu và trao đổi nghề nghiệp. Trong quá trình khai thác, các thành viên của CLB tập hợp 5 tàu cá thành một tổ đội sản xuất trên biển, đi khai thác gần nhau để sẵn sàng giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn.

Với sự quyết tâm của những ngư dân trẻ ngày đêm kiên cường trên những con tàu cá với cờ đỏ sao vàng tung bay ở các ngư trường là những cột mốc sống khẳng định chủ quyền Việt Nam ở trên biển. Ngoài ra, đây là điều kiện thuận lợi để các địa phương ven biển đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh niên về chủ quyền biển, đảo Tổ quốc, giúp ngư dân trẻ yên tâm bám biển, giữ vững ngư trường.


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]