(Baothanhhoa.vn) - Toàn tỉnh hiện có hơn 3.000 đại lý, cửa hàng, cơ sở và điểm kinh doanh vật tư nông nghiệp (VTNN). Đa phần số cơ sở kinh doanh có quy mô từ nhỏ đến vừa; trong đó, nhiều điểm kinh doanh chỉ hoạt động theo tính chất mùa vụ, nhất là những điểm kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nên gây khó khăn trong công tác quản lý VTNN. Vì vậy, để quản lý tốt việc sản xuất, kinh doanh, cũng như sử dụng các loại VTNN trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, ngành nông nghiệp cùng chính quyền các địa phương đã chú trọng nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra VTNN trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra vật tư nông nghiệp

Toàn tỉnh hiện có hơn 3.000 đại lý, cửa hàng, cơ sở và điểm kinh doanh vật tư nông nghiệp (VTNN). Đa phần số cơ sở kinh doanh có quy mô từ nhỏ đến vừa; trong đó, nhiều điểm kinh doanh chỉ hoạt động theo tính chất mùa vụ, nhất là những điểm kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nên gây khó khăn trong công tác quản lý VTNN. Vì vậy, để quản lý tốt việc sản xuất, kinh doanh, cũng như sử dụng các loại VTNN trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, ngành nông nghiệp cùng chính quyền các địa phương đã chú trọng nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra VTNN trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra vật tư nông nghiệpĐoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành thanh, kiểm tra cơ sở kinh doanh VTNN tại thị trấn Rừng Thông (Đông Sơn).

Theo đó, các sở, ban, ngành và chính quyền các địa phương đã và đang tăng cường công tác tuyên truyền để người dân biết, chấp hành các quy định của Nhà nước về chất lượng VTNN. Hướng dẫn các cơ sở kinh doanh VTNN hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Hàng năm, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đều chủ động xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra làm căn cứ để các đơn vị liên quan triển khai thực hiện. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài ngành triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra theo chương trình, kế hoạch. Cùng với đó, thanh tra sở và các đơn vị có chức năng thanh tra chuyên ngành tập trung, chủ động tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt. Đáng chú ý, để công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh VTNN được kịp thời, chính xác, thời gian qua, ngành nông nghiệp và các địa phương luôn chú trọng xây dựng hệ thống chân rết tại cơ sở để cung cấp được những thông tin kịp thời, chính xác nhất, phục vụ cho công tác thanh tra, kiểm tra.

Nhờ chuẩn bị tốt các phương án, kế hoạch thanh tra, kiểm tra và thực hiện có hiệu quả các giải pháp, nên công tác thanh tra, kiểm tra VTNN trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Từ đầu năm đến nay, thanh tra sở và các đơn vị có liên quan đã thực hiện 2 cuộc thanh tra liên ngành về kinh doanh giống cây trồng và chất lượng giống cây trồng. Qua kiểm tra tại 58 cơ sở kinh doanh giống cây trồng trên địa bàn tỉnh, tiến hành lấy 85 mẫu giống cây trồng để phân tích chất lượng, có 16 mẫu vi phạm về chất lượng, tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 18 tổ chức, hộ kinh doanh vi phạm với số tiền hơn 160 triệu đồng, các lỗi vi phạm về tỷ lệ hạt nảy mầm và hạt khác giống. Thực hiện 4 cuộc thanh tra liên ngành về điều kiện sản xuất, kinh doanh phân bón và chất lượng phân bón năm 2020 trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra tại 86 cơ sở sản xuất, lấy 22 mẫu để phân tích chất lượng, qua đó phát hiện có 6 mẫu phân bón không đạt chất lượng, xử phạt vi phạm hành chính 8 cơ sở sản xuất với số tiền 216 triệu đồng.

Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, sử dụng VTNN phục vụ chăn nuôi và thú y, lực lượng chức năng đã thực hiện 1 cuộc thanh tra liên ngành về chấp hành các quy định trong sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi, tại 23 cơ sở sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi trên địa bàn tỉnh, đã tiến hành lấy 42 mẫu để phân tích chất lượng. Kết quả có 13 mẫu thức ăn vi phạm về chất lượng, phạt tiền 2 hộ kinh doanh thức ăn chăn nuôi vi phạm về chất lượng, tổng số tiền phạt 20 triệu đồng. Thực hiện 7 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 41 cơ sở, qua đó xử lý vi phạm hành chính 18 cơ sở, với số tiền hơn 102 triệu đồng.

Để tiếp tục nâng cao công tác thanh tra, kiểm tra VTNN, thanh tra sở và các đơn vị có liên quan sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động lấy mẫu thuốc bảo vệ thực vật để kiểm tra nhãn và chất lượng phục vụ công tác quản lý; lấy mẫu phân bón phục vụ công tác giám sát về chất lượng phân bón trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân buôn bán VTNN; thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý việc nhập lậu, vận chuyển, buôn bán VTNN tại cửa khẩu và trung tâm buôn bán. Thanh tra, kiểm tra các điều kiện về an toàn lao động, nhãn mác, chất lượng các loại VTNN và việc thực hiện các quy định của pháp luật trong kinh doanh, buôn bán VTNN trên địa bàn tỉnh.

Bài và ảnh: Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]