(Baothanhhoa.vn) - Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, nhưng nông dân tại các làng nghề trồng hoa, cây cảnh trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương, chăm sóc từng luống hoa, chậu cảnh để cung ứng cho thị trường đúng dịp tết.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Làng hoa, cây cảnh chuẩn bị vào tết

Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, nhưng nông dân tại các làng nghề trồng hoa, cây cảnh trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương, chăm sóc từng luống hoa, chậu cảnh để cung ứng cho thị trường đúng dịp tết.

Làng hoa, cây cảnh chuẩn bị vào tết

Ông Trần Phú Sinh, thôn Quang Thắng, xã Hợp Lý (Triệu Sơn) thắp điện giữ ấm cho hoa. Ảnh: Lê Hòa

Đến xã Hợp Lý (Triệu Sơn) nơi được xem là thủ phủ của hoa, cây cảnh vào ngày này, không khí lao động sản xuất trên vườn đào, quất rộn ràng, tất bật, không khí xuân như đã cận kề. Với người nông dân trồng hoa, cây cảnh ở xã Hợp Lý, tết là thời điểm cung cấp số lượng lớn nhất ra thị trường và cũng là thời điểm mang lại khoản thu nhập cao nhất trong năm. Chúng tôi gặp ông Trần Phú Sinh, thôn Quang Thắng, hộ có kinh nghiệm gần 20 năm trồng hoa, cây cảnh, đang cắt tỉa ngọn quất, tuốt lá để hãm cho đào ra hoa đúng dịp Tết Nguyên đán. Ông chia sẻ: Để có đào, quất, hoa, cây cảnh bán trong dịp tết, người trồng phải lựa chọn từ khâu ươm giống, chăm sóc để hoa, quả không ra sớm và cũng không ra muộn, bảo đảm vừa có hoa, có quả, có lộc... Từ nay đến Tết Nguyên đán là thời gian có tính chất quyết định thành, bại của cây cảnh, hoa cho tết. Do đó, hiện hầu hết các hộ đều thực hiện các công đoạn cắt cành, tỉa lá và lộc non để cây nuôi nụ, quả. Được biết, với hơn 6 sào ruộng, gia đình ông Sinh đã chuyển đổi trồng hơn 3 sào quất, 1 sào đào và gần 2 sào hoa. Khác với những năm trước, gia đình chỉ chuyên canh các loại hoa truyền thống như hồng, cúc. Năm nay, gia đình ông Sinh đã đưa những loại hoa cao cấp, đang được thị trường ưa chuộng, như: Hoa lay ơn, ly, violet, đồng tiền... vào sản xuất. Hiện tại, 50% diện tích đào, quất của gia đình đã được thương lái đặt tiền, thu mua vào trung tuần tháng 12 âm lịch. Dự kiến tổng doanh thu năm nay của gia đình có thể đạt từ 450-500 triệu đồng.

Thực tế trồng hoa, cây cảnh mang lại thu nhập cao, ổn định. Vì vậy, những năm gần đây, xã Hợp Lý có gần 700 hộ tham gia trồng hoa, cây cảnh, với tổng diện tích hơn 80 ha; trong đó, có 64,1 ha là được chuyển đổi từ diện tích sản xuất lúa kém hiệu quả. Hằng năm, nghề trồng hoa, cây cảnh tại xã Hợp Lý mang lại doanh thu khoảng 35 tỷ đồng, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tại làng hoa Đông Cương (TP Thanh Hóa), những ngày này, người dân đang hối hả, khẩn trương chăm sóc hoa để chuẩn bị cung ứng cho thị trường. Ông Nguyễn Văn Hùng, người có kinh nghiệm 19 năm trong nghề trồng hoa, cho biết: Ngoài việc đưa vào trồng những loại hoa được thị trường ưa chuộng, có giá trị kinh tế cao thì các hộ dân phải có “mẹo” mới bảo đảm có hoa bán liên tục, không bị “đọng” vào thời gian cao điểm. Với hơn 7 sào trồng hoa, ông Hùng không xuống giống ồ ạt mà rải vụ, thực hiện xuống giống cách nhau ít nhất 1 tuần đến 10 ngày. Đồng thời, thực hiện làm chủ thời vụ bằng công nghệ, như: Che chắn, thắp điện sưởi ấm, kích nở cho hoa... Toàn xã Đông Cương có hơn 60 ha trồng hoa, bên cạnh những loại hoa truyền thống, người dân còn đưa những loại hoa mới được thị trường ưa chuộng, như: Ly, tuy líp, lay ơn... vào sản xuất. Đồng thời, áp dụng trồng trong nhà màng, nhà lưới... để bảo đảm sự sinh trưởng, phát triển ổn định của hoa.

Ngoài các vùng chuyên canh hoa, cây cảnh truyền thống, tỉnh ta còn có thêm nhiều vùng trồng hoa mới. Nhờ kinh nghiệm nhiều năm trong chăm sóc và ứng dụng kỹ thuật mới, các làng hoa, vùng trồng hoa, cây cảnh luôn đáp ứng đủ cho nhu cầu trong dịp tết. Ngoài những mô hình trồng các loại hoa truyền thống, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình trồng hoa lan công nghệ cao, hoa ly trong nhà kính, nhà lưới... cho thu nhập hàng tỷ đồng/ha/năm.

Tuy nhiên, để có vụ hoa tết bội thu như kỳ vọng, người trồng hoa đang tìm cách ứng phó với những yếu tố rủi ro về thời tiết, thị trường... nhất là hoa đào và một số loại hoa trồng theo phương pháp truyền thống. Đồng thời, người dân cần tích cực đầu tư sâu về kỹ thuật, công nghệ để chủ động hơn trong quá trình trồng, chăm sóc, thu hoạch và tiêu thụ với kỳ vọng “được mùa – được giá”, nâng cao chất lượng, giá trị kinh tế từ nghề trồng hoa, cây cảnh.

Lê Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]