(Baothanhhoa.vn) - Từ năm 2018, Công ty CP Mía đường Lam Sơn (Lasuco) đã liên kết thành lập 10 HTX trong vùng nguyên liệu mía. Ngoài mục tiêu tích tụ ruộng đất, xây dựng những mô hình mía thâm canh cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao; Lasuco hướng tới nhân rộng, chuyển giao công nghệ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng và nâng cao hiệu quả kinh tế cho nông dân trong vùng nguyên liệu mía.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kỳ vọng trên những cánh đồng

Từ năm 2018, Công ty CP Mía đường Lam Sơn (Lasuco) đã liên kết thành lập 10 HTX trong vùng nguyên liệu mía. Ngoài mục tiêu tích tụ ruộng đất, xây dựng những mô hình mía thâm canh cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao; Lasuco hướng tới nhân rộng, chuyển giao công nghệ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng và nâng cao hiệu quả kinh tế cho nông dân trong vùng nguyên liệu mía.

Kỳ vọng trên những cánh đồng

Sản xuất dưa vàng Kim Hoàng hậu trong nhà kính tại HTX nông nghiệp và phát triển nông thôn Thọ Lâm, xã Thọ Lâm (Thọ Xuân).

Một ngày cuối tháng 4, chúng tôi đến thăm mô hình sản xuất dưa vàng Kim Hoàng hậu trong nhà kính tại HTX Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thọ Lâm, xã Thọ Lâm (Thọ Xuân). Tại đây, những cán bộ, kỹ thuật của HTX đang tất bật tỉa cành, bắt ngọn những luống dưa đã bén rễ mỡ màng, xanh tốt. Chị Nguyễn Thị Tiên, cán bộ kỹ thuật HTX, cho biết: Diện tích dưa này đã xuống giống được 10 ngày và hiện đang phát triển rất tốt. Dự kiến, trong mùa hè này, dưa sẽ cho thu hoạch chỉ sau 65 ngày chăm sóc. Anh Mai Công Nam, Phó Giám đốc HTX nông nghiệp và phát triển nông thôn Thọ Lâm, phấn khởi: Đơn vị là 1 trong những HTX đầu tiên được Lasuco đầu tư hệ thống nhà kính để sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Với 1,26 tỷ đồng, 3.000m2 nhà kính này sẽ được canh tác 3 vụ dưa vàng Kim Hoàng hậu. Trong vụ đông sẽ trồng thêm hoa lan, cà chua bi, ớt chuông... Toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất được Lasuco đầu tư, HTX sẽ trả dần trong vòng 5 năm trên cơ sở trích lợi nhuận của mô hình. Theo tính toán, chỉ tính riêng dưa vàng Kim Hoàng hậu, sản lượng đạt khoảng 20-24 tấn/năm, doanh thu 1 năm ước đạt khoảng 700-800 triệu đồng, lợi nhuận từ 250-300 triệu đồng. Ngoài hệ thống nhà kính, Lasuco cũng đầu tư vốn giúp các HTX xây dựng nhà sơ chế, bảo quản sản phẩm cùng hệ thống điện, nước để vận hành sản xuất.

Ông Lê Bá Chiều, Phụ trách Ban Kinh tế hợp tác của Lasuco, cho biết: Trong năm 2019, Lasuco sẽ thực hiện đầu tư hơn 7 tỷ đồng để triển khai xây dựng nhà kính cho 5 HTX với tổng diện tích 18.000 m2. Theo dự án này, Lasuco sẽ đầu tư xây dựng toàn bộ cơ sở hạ tầng, giống, vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thực hiện chuyển giao kỹ thuật, công nghệ sản xuất và bao tiêu toàn bộ sản phẩm theo hợp đồng ký kết. Hiện nay, 4 HTX đã được Lasuco hoàn thiện lắp đặt hệ thống nhà kính và xuống giống dưa vàng Kim Hoàng hậu, bao gồm: HTX nông nghiệp và phát triển nông thôn Thọ Lâm (Thọ Xuân); HTX nông nghiệp và dịch vụ thương mại Thọ Thanh (Thường Xuân); HTX dịch vụ nông nghiệp Kiên Thọ và HTX dịch vụ nông nghiệp và xây dựng Minh Sơn (Ngọc Lặc).

Được biết, để đào tạo đội ngũ nhân công đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật sản xuất công nghệ cao, Lasuco đã liên kết đưa mỗi HTX thực hiện mô hình sản xuất này 2 cán bộ kỹ thuật đi đào tạo tại Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao Lam Sơn trong thời gian 3 tháng. Các cán bộ kỹ thuật này đã được trực tiếp làm việc, hướng dẫn quy trình chăm sóc, bón phân, theo dõi tăng trưởng của các loại nông sản sẽ đưa vào sản xuất. Ông Phạm Văn Kiên, Phó Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Kiên Thọ, chia sẻ: “Nỗi lo” về vốn đã được hỗ trợ, hiện nay, HTX đã yên tâm khi được chuyển giao toàn bộ quy trình canh tác sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao cùng những cán bộ kỹ thuật được đào tạo bài bản. Sau khi mô hình này đi vào sản xuất ổn định, HTX sẽ tiếp tục đề xuất phát triển, mở rộng diện tích trên 1 ha và nhân rộng ra cho các thành viên HTX có nhu cầu.

Bài và ảnh: Tùng Lâm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]