(Baothanhhoa.vn) - Được xem là vụ sản xuất chính trong năm nên sau khi thu hoạch xong lúa mùa, huyện Yên Định đã chỉ đạo các xã, thị trấn vận động người dân tích cực đẩy mạnh gieo trồng vụ đông, bảo đảm đúng khung thời vụ; đồng thời, thực hiện có hiệu quả nhiều chính sách hỗ trợ sản xuất, xây dựng các mối liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm với doanh nghiệp,... Từ đó, nâng cao giá trị, hiệu quả kinh tế cho sản xuất vụ đông.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Yên Định nâng cao hiệu quả sản xuất vụ đông

Được xem là vụ sản xuất chính trong năm nên sau khi thu hoạch xong lúa mùa, huyện Yên Định đã chỉ đạo các xã, thị trấn vận động người dân tích cực đẩy mạnh gieo trồng vụ đông, bảo đảm đúng khung thời vụ; đồng thời, thực hiện có hiệu quả nhiều chính sách hỗ trợ sản xuất, xây dựng các mối liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm với doanh nghiệp,... Từ đó, nâng cao giá trị, hiệu quả kinh tế cho sản xuất vụ đông.

Huyện Yên Định nâng cao hiệu quả sản xuất vụ đông

Diện tích trồng ớt mang lại hiệu quả kinh tế cao ở xã Quý Lộc.

Nhờ làm tốt các công tác chuẩn bị cho sản xuất vụ đông 2020-2021, như: Chỉ đạo chính quyền các xã đôn đốc bà con nông dân tập trung thu hoạch lúa thu mùa để tạo quỹ đất, xây dựng phương án tưới, tiêu nước hợp lý, bảo đảm đủ nhu cầu nước cho cây trong các giai đoạn cần thiết, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, lựa chọn các giống cây có năng suất, chất lượng cao, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; hỗ trợ 100% giống ngô, giống rau cho 200 ha sản xuất, 10 triệu đồng/ha sản xuất hành tỏi,... đến nay, huyện Yên Định đã hoàn thành 100% kế hoạch gieo trồng vụ đông, với tổng diện tích khoảng 5.000 ha. Trong đó, cây ngô với diện tích khoảng 2.000 ha trở lên; cây đậu tương diện tích 200 ha trở lên, rau an toàn 52 ha, vùng sản xuất hành, tỏi tập trung 100 ha trở lên, các cây trồng khác 300 ha trở lên,... Đồng thời, chú trọng gieo trồng thêm các giống cây trồng ưa lạnh, như: su hào, bắp cải,... Nhiều xã có diện tích gieo trồng lớn, như: Quý Lộc, Định Tân, Định Tiến,...

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện, cho biết: Với chủ trương phát triển vụ đông theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; ngay từ đầu vụ, huyện đã giao chỉ tiêu cụ thể về diện tích cho từng địa phương, khuyến cáo người dân chỉ sản xuất những cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, phù hợp với nhu cầu tiêu thụ của thị trường, có đầu ra ổn định. Tiếp tục mở rộng diện tích các cây trồng có giá trị kinh tế cao, như: ngô lai F1, ngô ngọt, ngô làm thức ăn chăn nuôi, dưa chuột, rau, hành, tỏi. Rà soát quỹ đất để hướng giảm diện tích ớt khoảng 20% ở mỗi xã. Tăng cường hướng dẫn, trao đổi trực tiếp với người dân để hỗ trợ khó khăn trong sản xuất vụ đông; tích cực chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật về sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất để tiết kiệm nhân công, từng bước áp dụng công nghệ tiên tiến trong khâu sơ chế, bảo quản nông sản sau thu hoạch. Bên cạnh đó, khuyến khích và tạo điều kiện để doanh nghiệp, HTX và các hộ có điều kiện thuê, mượn đất của người dân để sản xuất cây vụ đông; tập trung vào các cây trồng có lợi thế, thị trường tiêu thụ ổn định, như: ớt xuất khẩu, ngô dày, ngô F1, bí giống, khoai tây, hành, tỏi... và ưu tiên các giống cây trồng có thời gian sinh trưởng ngắn, phù hợp với điều kiện tự nhiên; có thể sử dụng các biện pháp thủ công trong việc sơ chế, bảo quản được trong thời gian dài. Áp dụng các biện pháp canh tác giảm việc sử dụng thuốc trừ sâu, bệnh, tạo ra sản phẩm an toàn, giảm ô nhiễm môi trường. Cùng với đó, để nâng cao giá trị sản xuất vụ đông, huyện đã mở các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật, cán bộ khuyến nông, HTX, trong việc tư vấn, hỗ trợ nông dân tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm và nghiên cứu thông tin thị trường cung cấp cho người dân kịp thời. Tạo điều kiện thuận lợi thu hút các doanh nghiệp đầu tư thực hiện liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm theo hợp đồng kinh tế; nhiều HTX dịch vụ nông nghiệp, như: HTX dịch vụ nông nghiệp Quý Lộc, HTX dịch vụ nông nghiệp và điện năng Định Tân, HTX dịch vụ nông nghiệp và điện năng Định Tiến,... cũng đã chủ động làm đơn vị trung gian kết nối giữa doanh nghiệp và các hộ dân trong việc thực hiện liên kết sản xuất các loại rau màu xuất khẩu, cho giá trị kinh tế cao. Nhờ đó, diện tích cây trồng được doanh nghiệp liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm mở rộng lên hơn 1.000 ha, bao gồm các loại cây như ớt, ngô F1, ngô ngọt, ngô làm thức ăn chăn nuôi,... Áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất vụ đông, phấn đấu cơ giới hóa 100% khâu làm đất để thúc đẩy sản xuất vụ đông nhanh và tạo thành phong trào toàn dân tham gia sản xuất vụ đông.

Bài và ảnh: Kim Ngọc


Bài và ảnh: Kim Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]