(Baothanhhoa.vn) - Quả quýt to bằng chén trà loại nhỏ, khi chín ngả màu vàng cam, vỏ hơi sần sùi rất dễ bóc. Quýt hôi có vị ngọt thanh, thơm mát đặc trưng. Ngoài ra, vỏ quýt còn được dùng để trị bệnh ho, lá quýt thì được làm hương liệu cho một số món ăn, nhất là món kho của người dân miền núi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Bá Thước khôi phục, phát triển mô hình cây quýt hôi

Quả quýt to bằng chén trà loại nhỏ, khi chín ngả màu vàng cam, vỏ hơi sần sùi rất dễ bóc. Quýt hôi có vị ngọt thanh, thơm mát đặc trưng. Ngoài ra, vỏ quýt còn được dùng để trị bệnh ho, lá quýt thì được làm hương liệu cho một số món ăn, nhất là món kho của người dân miền núi.

Huyện Bá Thước khôi phục, phát triển mô hình cây quýt hôi

Vườn quýt hôi tại thôn Ba, xã Ban Công (Bá Thước).

Cây quýt hôi (còn có tên gọi là quýt hoi) là loài cây bản địa, có nguồn gốc tại vùng núi cao của huyện Bá Thước. Quýt hôi được biết đến là một vị thuốc quý và gia vị tạo hương thơm đặc biệt cho một số món ăn. Tuy là loài cây dễ tính, nhưng do trong một thời gian dài bị lãng quên, ít được chăm sóc, đất đai bị thoái hóa, bạc màu, chất lượng giống thấp nên loại cây này bị thu hẹp dần diện tích. Những năm gần đây, trong quá trình lựa chọn, phát triển các sản phẩm đặc trưng, cây quýt hôi bản địa đã được huyện Bá Thước quan tâm phục tráng. Cùng với việc tuyên truyền, hỗ trợ bà con nông dân chú trọng chăm sóc, tỉa cành, bón phân đúng quy trình và thời kỳ, cây quýt hôi trên địa bàn đang dần được hồi phục và mang lại giá trị kinh tế khá.

Ông Hà Văn Tâm, thôn Ba, xã Ban Công (Bá Thước), cho biết: Trong thôn có khoảng 50 hộ gia đình đang phát triển mô hình cây quýt bản địa này. Từ khi lớn lên tại quê nhà, ông Tâm đã thấy có loài cây này phát triển ở rừng, xen lẫn với các loài tre, luồng. Cây thường cho quả vào mùa đông - xuân (từ tháng 11 âm lịch năm trước đến tháng 1 năm sau). Quả quýt to bằng chén trà loại nhỏ, khi chín ngả màu vàng cam, vỏ hơi sần sùi rất dễ bóc. Quýt hôi có vị ngọt thanh, thơm mát đặc trưng. Ngoài ra, vỏ quýt còn được dùng để trị bệnh ho, lá quýt thì được làm hương liệu cho một số món ăn, nhất là món kho của người dân miền núi. Hiện nay, gia đình ông có 0,5 ha trồng quýt hôi, mang lại lợi nhuận khoảng 40 triệu đồng/năm.

Người dân trồng quýt cho biết, cây quýt hôi được trồng chủ yếu bằng hạt. Việc ươm giống và chăm sóc không quá khó, sau 1 năm chăm sóc cho cây sinh trưởng và phát triển, có thể để cây phát triển hoàn toàn tự nhiên. Vấn đề tiêu thụ loại quả này hiện đang rất thuận lợi, với giá bán từ 30.000-70.000 đồng/kg tùy thời điểm, mỗi ha quýt hôi cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm. Được biết, tại xã Ban Công hiện còn lưu giữ nhiều vườn quýt với những cây đầu dòng có chất lượng tốt. Thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới, xã Ban Công đã nhân giống, hỗ trợ 1.500 cây giống quýt hôi cho 50 hộ dân trên địa bàn, với diện tích 3 ha. Hiện nay, các vườn quýt hôi được hỗ trợ nhân giống đang phát triển tốt.

Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Bá Thước, hiện loài quýt bản địa này được phân bổ theo từng vùng, đặc biệt loài quýt phát triển dưới tán lá cây khác sẽ có điều kiện phát triển tốt hơn, ít sâu bệnh, cho quả đẹp và ngon. Để khôi phục, phát triển giống quýt quý này, huyện Bá Thước đã lồng ghép các chính sách hỗ trợ từ Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Chương trình Mục tiêu quốc gia về giảm nghèo nhanh và bền vững (135, 30a) hỗ trợ cho nông dân cây giống. UBND huyện Bá Thước cũng đã phối hợp với Viện Thổ nhưỡng nông hóa (trực thuộc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam) nghiên cứu, lựa chọn, trình UBND tỉnh công nhận 6 cây giống đầu dòng và thực hiện đề tài “Phục hồi và phát triển giống quýt hôi trên địa bàn huyện Bá Thước” thuộc nguồn vốn khoa học công nghệ.

Đến nay, cây quýt hôi trên địa bàn huyện Bá Thước đã được nhân rộng lên 28,3 ha, được trồng tập trung chủ yếu tại 3 xã: Ban Công, Thành Lâm, Thành Sơn. Ngoài ra, cây quýt hôi được trồng ở các xã Cổ Lũng, Lũng Cao, Lũng Niêm cũng đang sinh trưởng tốt. Cùng với các chương trình hỗ trợ, phục tráng, nhân giống, huyện Bá Thước đang tích cực thực hiện bảo tồn nguồn gen, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào việc chọn tạo và sản xuất giống cây đạt chất lượng, đưa cây quýt hôi vào phát triển trong các hộ gia đình nhằm mở rộng cả quy mô diện tích và chất lượng sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân; tạo ra sản phẩm đặc trưng theo Chương trình OCOP để phục vụ cho việc phát triển du lịch gắn với Khu Bảo tồn thiên thiên Pù Luông.

Bài và ảnh: Minh Hằng


Bài Và Ảnh: Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

2 bình luận

 Trần Văn Lý - 21:21 29/11/20

 Trả lời

Tôi ở Yên Bái có nhu cầu mua cây giống quýt hôi, bạn có bán không

 Nguyễn đình khôi - 21:54 09/08/20

 Trả lời

Có bán giống không

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]