(Baothanhhoa.vn) - Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI). Sau 2 năm thực hiện, quyết định này đã mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

Hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

Người dân làm thủ tục chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Ảnh: Tố Phương

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI). Sau 2 năm thực hiện, quyết định này đã mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng.

Ngay sau khi Quyết định số 45 có hiệu lực, UBND tỉnh đã ban hành danh mục TTHC thực hiện và không thực hiện tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ BCCI trên địa bàn tỉnh, đồng thời niêm yết công khai danh mục này trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố tiến hành rà soát các quy định, các TTHC thuộc phạm vi quản lý để kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc kiến nghị với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế cho phù hợp với phương thức tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI. Công khai địa chỉ, số điện thoại, thư điện tử, trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị để tổ chức, cá nhân liên lạc sau khi gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC. Để tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp, tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh đã bố trí 2 quầy giao dịch để Bưu điện tỉnh thực hiện việc nhận hồ sơ và gửi kết quả giải quyết TTHC. Đối với bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại các huyện, thị xã, thành phố cũng bố trí các quầy giao dịch ở vị trí thuận lợi để bưu điện huyện triển khai. Ngoài ra, Bưu điện tỉnh cũng đã ký hợp đồng với các sở, ngành như Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, Công an tỉnh, Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải, UBND cấp huyện... để triển khai dịch vụ tiếp nhận, chuyển phát kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân. Đồng thời, tập huấn, đào tạo về nghiệp vụ cho trên 800 lượt cán bộ, nhân viên trực tiếp thực hiện công tác tiếp nhận, chuyển trả kết quả giải quyết TTHC.

Trong quá trình thực hiện, Sở Thông tin và Truyền thông đã trực tiếp đi kiểm tra, hướng dẫn tại một số điểm phục vụ là Bưu điện tỉnh, bưu điện các huyện Cẩm Thủy, Vĩnh Lộc, Triệu Sơn... Qua kiểm tra cho thấy, các điểm phục vụ đều có máy tính truy cập internet, niêm yết bảng cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua đường BCCI theo đúng quy định; nhân viên phục vụ đều có nghiệp vụ chuyên môn, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân chuẩn bị hồ sơ bảo đảm yêu cầu. Với nhiều tiện ích nên sau 2 năm triển khai, số lượng tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ BCCI ngày càng gia tăng. Năm 2017, toàn tỉnh đã thực hiện chuyển trả trên 300.000 hồ sơ TTHC qua dịch vụ BCCI; năm 2018, toàn tỉnh thực hiện chuyển trả 420.215 hồ sơ TTHC qua dịch vụ BCCI đến địa chỉ của các tổ chức, cá nhân. Các TTHC có số lượng chuyển trả nhiều như chứng minh nhân dân; cấp đổi hộ chiếu, hộ khẩu; cấp đổi giấy phép lái xe; hồ sơ bảo hiểm xã hội... Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI đã nhận được nhiều phản hồi tích cực. Đến nay, các cơ quan, đơn vị chưa nhận được phản ánh nào từ phía người dân, doanh nghiệp về việc làm mất, thất lạc, hư hỏng hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC trong quá trình chuyển trả qua dịch vụ BCCI.

Anh Nguyễn Xuân Dương, xã Hải Long (Như Thanh), cho biết: Tôi xuống làm lý lịch tư pháp tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh và được hẹn ngày nhận kết quả là 25-3. Do đường xa, đi lại mất thời gian nên tôi đã ủy quyền lại cho nhân viên Bưu điện tỉnh nhận kết quả và thực hiện chuyển trả qua dịch vụ BCCI. Tôi thấy dịch vụ này rất thuận tiện cho người dân, nhất là đối với những người ở xa như tôi”.

Chia sẻ về lợi ích của dịch vụ này, bà Nguyễn Thị Hương, Trưởng Phòng Quản lý bưu chính, Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết: Nếu như trước đây, người dân phải đến bộ phận “một cửa” để nộp hồ sơ giải quyết TTHC, đúng ngày hẹn lại đến nhận kết quả làm mất nhiều thời gian, chi phí đi lại, nhất là đối với các huyện miền núi. Nhưng từ khi thực hiện Quyết định số 45, người dân chỉ cần đến điểm bưu điện gần nhất để thực hiện yêu cầu. Ngoài ra, trong quá trình giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân cũng không phát sinh tiêu cực, phiền hà, nhũng nhiễu”. Dù rất nhiều tiện ích, song quá trình triển khai Quyết định số 45 cũng phát sinh một số khó khăn do các tổ chức, cá nhân chưa có thói quen sử dụng dịch vụ mới này; tâm lý người dân còn lo lắng, sợ mất giấy tờ gốc nên muốn trực tiếp đến nộp hồ sơ và nhận kết quả thay vì gửi qua dịch vụ BCCI. Công tác tuyên truyền chưa được triển khai sâu rộng nên số người sử dụng dịch vụ này còn thấp. Việc ứng dụng công nghệ thông tin của một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu kết nối hệ thống thông tin trong quá trình thực hiện.

Để việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI thực hiện đúng, hiệu quả, góp phần tích cực trong cải cách TTHC, thời gian tới, các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về lợi ích mà người dân, doanh nghiệp nhận được khi giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI. Thường xuyên rà soát, bổ sung danh mục các TTHC được tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ này; bảo đảm việc giải quyết hồ sơ đúng hẹn, tạo niềm tin cho tổ chức, cá nhân. Cùng với đó, cần nâng cao hơn nữa nghiệp vụ của đội ngũ nhân viên bưu chính, bảo đảm an toàn, hiệu quả, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Tố Phương


Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]