(Baothanhhoa.vn) - Ngày 28-5, được sự hỗ trợ của Dự án Hỗ trợ chuẩn bị sẵn sàng thực hiện REDD+ ở Việt Nam – giai đoạn 2 (gọi tắt là dự án FCPF-2), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội thảo tham vấn hoàn thiện cơ chế chia sẻ lợi ích Đề án giảm phát thải và chuyển quyền giảm phát thải vùng Bắc Trung Bộ, giai đoạn 2018-2025 trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hoàn thiện cơ chế chia sẻ lợi ích Đề án giảm phát thải và chuyển quyền giảm phát thải vùng Bắc Trung Bộ

Ngày 28-5, được sự hỗ trợ của Dự án Hỗ trợ chuẩn bị sẵn sàng thực hiện REDD+ ở Việt Nam – giai đoạn 2 (gọi tắt là dự án FCPF-2), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội thảo tham vấn hoàn thiện cơ chế chia sẻ lợi ích Đề án giảm phát thải và chuyển quyền giảm phát thải vùng Bắc Trung Bộ, giai đoạn 2018-2025 trên địa bàn tỉnh.

Hoàn thiện cơ chế chia sẻ lợi ích Đề án giảm phát thải và chuyển quyền giảm phát thải vùng Bắc Trung BộToàn cảnh hội thảo.

Tham dự có đại diện Sở NN&PTNT; đại diện Ban quản lý Dự án FCPF-2, các thành viên Ban chỉ đạo thực hiện Chương trình REDD+ tỉnh Thanh Hóa; đại diện các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan.

Đề án giảm phát thải vùng Bắc Trung Bộ là đề án đầu tiên về chi trả dựa vào kết quả giảm phát thải khí nhà kính ở Việt Nam với mục tiêu giai đoạn 2018-2025 giảm phát thải 25 triệu tấn khí CO2; trong đó có 10,3 triệu tấn CO2 có thể sẽ nhận được khoản lợi ích các-bon từ nguồn chi trả dựa vào kết quả từ Quỹ đối tác các-bon trong lâm nghiệp của Ngân hàng Thế giới với đơn giá khoảng 5 USD/tấn. Theo đó, đề án sẽ tiếp cận nguồn tài chính khoảng 51,5 triệu USD từ nguồn quỹ này và được chi trả cho các chủ rừng, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư khu vực miền núi tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ.

Hoàn thiện cơ chế chia sẻ lợi ích Đề án giảm phát thải và chuyển quyền giảm phát thải vùng Bắc Trung Bộ

Đại diện Ban quản lý Dự án FCPF-2 phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã có nhiều ý kiến tham vấn như: Vai trò, lợi ích của các bên tham gia, cách tính các -bon, cơ chế quản lý, phối hợp của các cơ quan quản lý nhà nước phát huy các bài học thành công trong Chi trả dịch vụ môi trường rừng; sự cần thiết phải có Sổ tay vận hành, Sổ tay quản lý hành chính,...để hướng dẫn chi tiết, đáp ứng yêu cầu quản lý nguồn chi trả dựa vào kết quả...

Hoàn thiện cơ chế chia sẻ lợi ích Đề án giảm phát thải và chuyển quyền giảm phát thải vùng Bắc Trung BộĐại diện Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa phát biểu ý kiến tham luận tại hội thảo.

Tại buổi hội thảo, các đại biểu đã được đại diện Ban quản lý Dự án FCPF-2 chia sẻ những lợi ích của việc thực hiện Đề án giảm phát thải và chuyển quyền giảm phát thải vùng Bắc Trung Bộ (BST), giai đoạn 2018-2025, như: Nguồn chi trả phải bảo đảm công bằng, đóng góp cho việc cải thiện sinh kế của cộng đồng dân cư sống phụ thuộc vào rừng; hạn chế mất rừng và suy thoái rừng, quản lý bền vững tài nguyên rừng, bảo tồn và nâng cao trữ lượng các-bon rừng. Mức hưởng lợi của các tỉnh dựa vào tỷ lệ đóng góp kết quả giảm phát thải, được điều chỉnh bằng tỷ lệ rừng tự nhiên của tỉnh so với tổng diện tích rừng tự nhiên của toàn vùng... Đồng thời, dự án cũng khuyến khích các bên, nhất là cộng đồng dân cư sống ở địa bàn lâm nghiệp vùng Bắc Trung bộ hợp tác tích cực trong quản lý tài nguyên rừng thông qua các hoạt động và được hưởng lợi một cách công bằng và minh bạch. Đề án cũng góp phần thực hiện thí điểm các nguồn lực đóng góp cho mục tiêu giảm phát thải. Theo đó, các đối tượng được áp dụng là các Ban Quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, các địa phương, các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình,...thuộc 6 tỉnh thực hiện đề án.

Hoàn thiện cơ chế chia sẻ lợi ích Đề án giảm phát thải và chuyển quyền giảm phát thải vùng Bắc Trung Bộ

Đại diện lãnh đạo huyện Quan Hóa phát biểu ý kiến tham luận tại hội thảo.

Việc tham vấn nhằm tiếp tục cập nhật các giải pháp ngoài ngành lâm nghiệp liên quan đến mất rừng và suy thoái rừng trên địa bàn tỉnh; làm cơ sở đề xuất những giải pháp phù hợp, chuẩn bị cho việc thực hiện dự án Hỗ trợ chuẩn bị sẵn sàng thực hiện REDD+ ở Việt Nam giai đoạn 2.

Lê Ngọc


Lê Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]