(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, nhờ mạnh dạn chuyển đổi đất một vụ lúa kém năng suất, đất bãi ven sông, đất màu đồi, đất vườn tạp hiệu quả kinh tế thấp sang các loại cây trồng khác có giá trị kinh tế cao đã giúp nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Cẩm Thủy nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm, cải thiện cuộc sống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả từ chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở huyện Cẩm Thủy

Những năm gần đây, nhờ mạnh dạn chuyển đổi đất một vụ lúa kém năng suất, đất bãi ven sông, đất màu đồi, đất vườn tạp hiệu quả kinh tế thấp sang các loại cây trồng khác có giá trị kinh tế cao đã giúp nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Cẩm Thủy nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm, cải thiện cuộc sống.

Hiệu quả từ chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở huyện Cẩm Thủy

Diện tích chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cỏ chăn nuôi tại xã Cẩm Yên.

Xác định việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng có vai trò quan trọng trong việc thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, UBND huyện Cẩm Thủy đã tập trung chỉ đạo các xã, người dân chuyển đổi linh hoạt diện tích đất kém hiệu quả sang trồng các loại cây phù hợp với thổ nhưỡng, có giá trị kinh tế cao, như: Lúa, ngô, rau màu... Theo đó, UBND huyện phân công cán bộ phụ trách từng địa bàn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về vai trò, ý nghĩa của việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa. Cùng với đó, huyện cũng chú trọng chỉ đạo áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, cơ giới hóa, các quy trình canh tác tiên tiến, sử dụng các loại phân bón chất lượng cao vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phát triển nông nghiệp theo hướng an toàn.

Với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, đến nay huyện đã chuyển đổi linh hoạt gần 1.300 ha đất lúa kém năng suất, không chủ động được nước tưới, đất màu đồi hiệu quả kinh tế thấp sang trồng mía và chuyển đổi 1.500 ha đất bãi ven sông, đất bãi màu sang trồng ngô và một số cây trồng khác. Các vùng chuyển đổi cây trồng bước đầu hình thành và mang lại hiệu quả kinh tế cao, như: Vùng chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng rau màu ở các xã Cẩm Tân, Cẩm Tú, Cẩm Bình, Cẩm Giang, Cẩm Phong, Cẩm Phú, với một số sản phẩm, như bí xanh, bí đỏ, ớt...; trồng lúa kết hợp nuôi cá ở xã Cẩm Vân. Cùng với đó, từ năm 2012, UBND huyện Cẩm Thủy xây dựng kế hoạch cải tạo vườn tạp theo chương trình xây dựng nông thôn mới. Trên cơ sở điều kiện thổ nhưỡng, huyện chủ trương xây dựng các vùng sản xuất nông sản hàng hóa, đồng thời cung cấp giống và hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc đến từng hộ dân. Một số loại cây ăn quả bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao, như: Dứa, chanh leo, cam, bưởi... Theo tính toán, sau khi thực hiện chuyển đổi cho thu nhập bình quân cao gấp từ 3 đến 5 lần so với trồng lúa. Bên cạnh đó, huyện đã chỉ đạo các xã chuyển đổi các giống lúa lai, lúa thuần chất lượng thấp bằng các giống lúa mới có chất lượng cao, như: Các giống Lam Sơn 8, Thiên Ưu 8, DQ11... từ đó, đã xây dựng được vùng thâm canh lúa năng suất, chất lượng hiệu quả cao trên địa bàn các xã Cẩm Thạch, Cẩm Bình, Cẩm Phong, Cẩm Tú... với tổng diện tích 765 ha.

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Cẩm Thủy: Hiệu quả từ chuyển đổi cơ cấu cây trồng thời gian qua đã khẳng định hướng đi đúng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện, đời sống người dân từng bước được nâng lên. Tuy nhiên, vấn đề mà hầu hết người dân trăn trở là thị trường tiêu thụ sản phẩm chưa ổn định. Vì vậy, các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh cần có chính sách hỗ trợ để thu hút các doanh nghiệp, đồng thời làm “cầu nối” để người dân và doanh nghiệp liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Thời gian tới, UBND huyện Cẩm Thủy tiếp tục thực hiện chuyển đổi đất chuyên trồng lúa năng suất thấp sang trồng các loại cây hàng hóa, như: Ngô ngọt, đậu tương, bí xanh,... gắn với đầu ra cho sản phẩm. Khuyến khích người dân tích tụ ruộng đất để phát triển các vùng sản xuất có liên kết, bao tiêu sản phẩm, hình thành các vùng sản xuất tập trung quy mô lớn.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]