(Baothanhhoa.vn) - Đến nay, toàn tỉnh có 45 HTX được hỗ trợ vay vốn từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX, với tổng nguồn vốn gần 19 tỷ đồng. Nguồn vốn vay ưu đãi được các HTX tập trung phát triển sản xuất, kinh doanh, đổi mới công nghệ kỹ thuật, mở rộng quy mô sản xuất và thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả nguồn vốn Quỹ hỗ trợ phát triển HTX

Hiệu quả nguồn vốn Quỹ hỗ trợ phát triển HTX

Thành viên HTX nông nghiệp Quảng Phú (Thọ Xuân) thu hoạch cam. Ảnh: Tùng Lâm

Đến nay, toàn tỉnh có 45 HTX được hỗ trợ vay vốn từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX, với tổng nguồn vốn gần 19 tỷ đồng. Nguồn vốn vay ưu đãi được các HTX tập trung phát triển sản xuất, kinh doanh, đổi mới công nghệ kỹ thuật, mở rộng quy mô sản xuất và thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Sau khi chuyển đổi mô hình hoạt động theo Luật HTX 2012, HTX nông nghiệp Quảng Phú (Thọ Xuân) đã bắt tay vào xây dựng kế hoạch, phương án mở rộng sản xuất, kinh doanh. Ngoài cung cấp các dịch vụ bảo nông, bảo vệ đồng điền, HTX còn phát triển mạnh các lĩnh vực dịch vụ cạnh tranh, như: liên kết sản xuất trồng ngô làm thức ăn chăn nuôi, dịch vụ làm đất, mạ khay, máy cấy cho toàn bộ diện tích lúa, mía và cây ăn quả trên địa bàn. Ông Vũ Văn Vĩnh, giám đốc HTX nông nghiệp Quảng Phú, cho biết: Ngoài nguồn vốn huy động từ các thành viên, năm 2020, HTX được vay thêm 500 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX với lãi suất ưu đãi 0,54%, thời hạn trả nợ phân kỳ 5 năm. Có thêm vốn, HTX đã đầu tư mua thêm máy làm đất, đáp ứng tốt hơn nhu cầu sản xuất của các hộ thành viên và nông dân trên địa bàn. Năm 2020, doanh thu của HTX ước đạt 13 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 13 lao động thường xuyên.

Hiệu quả nguồn vốn Quỹ hỗ trợ phát triển HTX

Được vay vốn từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Thanh Hóa, HTX thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Trung Kiên, xã Hoằng Trung (Hoằng Hóa) đã đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Còn với HTX thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Trung Kiên, xã Hoằng Trung (Hoằng Hóa), những năm gần đây, HTX liên tục mở rộng quy mô và số cơ sở sản xuất. Từ cơ sở đầu tiên tại Hoằng Trung, sau 4 năm hoạt động, hiện HTX đã có 4 cơ sở gia công sản xuất túi siêu thị xuất khẩu tại các xã: Hoằng Trung, Hoằng Khánh, Hoằng Hà (Hoằng Hóa) và xã Đại Lộc (Hậu Lộc). Ước tính mỗi tháng, HTX gia công khoảng 170.000 chiếc túi siêu thị, doanh thu đạt 170 triệu đồng và đang tạo việc làm thường xuyên cho gần 100 lao động, với thu nhập từ 3 - 9 triệu đồng/tháng. Bà Phạm Thị Ngân, giám đốc HTX chia sẻ: Vào thời điểm này, HTX rất cần thêm vốn để mua máy móc, mở rộng nhà xưởng, tăng sản lượng cung ứng cho phía đối tác. Tuy nhiên, nhà xưởng, máy móc sản xuất tuy đầu tư hàng trăm triệu đồng nhưng không đủ điều kiện thế chấp để vay ngân hàng. Mới đây, HTX đã được vay 200 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX. Tuy số vốn còn hạn chế, nhưng đã giúp HTX bước đầu giải quyết được khó khăn, đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất, tạo thêm việc làm cho người lao động.

Là một lĩnh vực sản xuất còn hạn chế về nguồn lực, những năm gần đây, cùng với các chính sách hỗ trợ của Trung ương, tỉnh Thanh Hóa cũng đã ban hành nhiều chương trình, đề án hỗ trợ HTX. Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân khiến các HTX chưa phát triển được như kỳ vọng là nguồn lực tài chính còn yếu kém. Phần lớn, các HTX trên địa bàn tỉnh chưa có trụ sở, không có tài sản thế chấp, do đó, khó tiếp cận được nguồn vốn tín dụng từ ngân hàng để đầu tư phát triển sản xuất.

Trước bối cảnh đó, Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Thanh Hóa ra đời năm 2018, đã góp phần tạo kênh tín dụng quan trọng giúp các HTX tháo gỡ một phần khó khăn về vốn đầu tư, mở rộng phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng doanh thu, lợi nhuận và đóng góp cho ngân sách Nhà nước, tạo việc làm, tăng thu nhập cho thành viên và người lao động. Đồng thời, thúc đẩy thành lập mới và phát triển tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX trên địa bàn.

Từ khi thành lập đến nay, Liên minh HTX tỉnh đã tư vấn, hỗ trợ các HTX hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ vay vốn theo quy định. Đến nay, toàn tỉnh có 45 HTX được hỗ trợ vay vốn từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX, với tổng nguồn vốn gần 19 tỷ đồng. Nguồn vốn vay ưu đãi được các HTX tập trung phát triển sản xuất, kinh doanh, đổi mới công nghệ kỹ thuật, mở rộng quy mô sản xuất và thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nhiều HTX đã đầu tư phương tiện vận chuyển, nhà xưởng sản xuất mạ khay, kho dự trữ nông sản, máy sấy, xây dựng trạm biến áp, nâng cấp đường điện, xây dựng nhà tời, xe kéo... tạo thêm việc làm cho thành viên và người lao động.

Đại diện Liên minh HTX tỉnh cho biết, để nâng cao hiệu quả nguồn vốn, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đề xuất tỉnh nâng hạn mức cho vay với một số đối tượng HTX, sửa một số điều kiện cho vay để HTX tiếp cận nguồn vốn thuận lợi hơn. Đồng thời, đề nghị tỉnh hằng năm cấp bổ sung nguồn vốn điều lệ của quỹ để đáp ứng nhu cầu vay của các HTX và thành viên HTX, giúp khu vực kinh tế tập thể phát triển bền vững, góp phần xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Tùng Lâm


Tùng Lâm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]