(Baothanhhoa.vn) - Theo thống kế của Trạm Khuyến nông Thọ Xuân, đàn bò sữa giống ngoại HF trên địa bàn hiện có hơn 12.000 con.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả mô hình chăn nuôi bò thịt từ đàn bê đực sữa giống ngoại

Hiệu quả mô hình chăn nuôi bò thịt từ đàn bê đực sữa giống ngoại

Bê đực sữa được nuôi tại Công ty CP Giống và Phát triển chăn nuôi Thọ Xuân, xã Xuân Trường (Thọ Xuân).

Theo thống kế của Trạm Khuyến nông Thọ Xuân, đàn bò sữa giống ngoại HF trên địa bàn hiện có hơn 12.000 con.

Trong đó, có 9.000 con sinh sản, mỗi năm cho khoảng 8.000 con bê sữa, một nửa số bê con được sinh sản ra mỗi năm là bê đực. Bê đực sau khi sinh được 7 đến 10 ngày tuổi, đa phần được bán ra thị trường, với giá 3 đến 4 triệu đồng/con. Điều này gây lãng phí không nhỏ nguồn thịt bò chất lượng cao, thiệt hại cho người chăn nuôi. Trước thực trạng đó, năm 2018, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã phối hợp với Trạm Khuyến nông Thọ Xuân triển khai thực hiện mô hình: Chăn nuôi bê đực từ đàn bò sữa giống ngoại lấy thịt, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm gắn với thị trường và quy mô 8 con được chăn nuôi tại 8 hộ dân.

Mô hình được triển khai thực hiện với mục tiêu để các hộ dân tham gia nhận thức được tính ưu việt, hiệu quả của việc chăn nuôi bò thịt từ đàn bê đực sữa giống ngoại HF, từ đó mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi bò theo hướng thịt nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, phục vụ nhu cầu tiêu dùng và xuất khẩu. Đồng thời, mô hình còn tạo điều kiện để nông dân tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm về chăn nuôi bò thịt từ đàn bê đực sữa giống ngoại HF.

Triển khai thực hiện mô hình, con giống được mua tại địa chỉ uy tín, bảo đảm sạch bệnh, bê đực sữa khỏe mạnh, nhanh nhẹn, được tiêm phòng đầy đủ các loại vắc - xin theo quy định của cơ quan thú y; chuồng trại luôn sạch sẽ, được tiêu độc, khử trùng định kỳ bằng vôi bột và chất sát trùng Iod. Quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng bê đực sữa bảo đảm đúng yêu cầu kỹ thuật. Nhờ đó, qua 6 tháng nuôi cho thấy, bò thịt từ đàn bê đực sữa giống ngoại HF tăng trọng cao, khối lượng tăng trọng trung bình đạt 135 kg/con, tương đương với khả năng tăng trọng là 23,8 kg/con/tháng. So sánh với con đối chứng là giống bò lai Zebu, thì tăng trọng của bò thịt từ đàn bê đực sữa giống ngoại HF cao hơn từ 1,2 đến 1,5 lần. Sở dĩ có được tăng trọng như trên là bởi giai đoạn đầu con nuôi được sử dụng thức ăn thay thế sữa mẹ được tổ hợp từ một số nguyên liệu chính là bột đậu nành, bột chất béo, bột sữa không béo, bột lactose và các chất bổ sung như men tiêu hóa, ADE và các thức ăn tinh theo khẩu phần.

Theo đánh giá của các hộ chăn nuôi, ngoài khả năng tăng trọng cao, bê đực sữa giống ngoại HF còn dễ nuôi, tạp ăn, thích nghi tốt với điều kiện khí hậu, nên ít xảy ra dịch bệnh. Hơn nữa, con nuôi hiền lành, nên dễ tiếp cận chăm sóc. Sau 6 tháng nuôi, lợi nhuận từ chăn nuôi bê đực sữa giống ngoại HF làm bò thịt đạt khoảng 2 đến 3 triệu đồng/con. Đây được xem là hướng mới giúp các hộ chăn nuôi phát triển kinh tế nếu thực hiện chăn nuôi với quy mô lớn.

Từ hiệu quả của mô hình, Trạm Khuyến nông Thọ Xuân đang vận động các hộ dân tiếp tục mạnh dạn tham gia nhân rộng, mở rộng quy mô thực hiện mô hình chăn nuôi bê đực từ đàn bò sữa giống ngoại lấy thịt, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, có cơ chế hỗ trợ cho các hộ dân tham gia thực hiện mô hình; đồng thời, Trạm Khuyến nông Thọ Xuân đang phối hợp với cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông tỉnh xây dựng bộ quy trình kỹ thuật chăn nuôi bò thịt chất lượng cao từ giống bê đực sữa giống ngoại HF để cấp cho các hộ chăn nuôi.

Tiến Xuân


Tiến Xuân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]