(Baothanhhoa.vn) - Từ phong trào xây dựng vườn mẫu do các tổ chức đoàn thể của tỉnh phát động, đến nay đã xuất hiện nhiều mô hình vườn mẫu được người dân xây dựng, bảo đảm xanh - sạch - đẹp, từng bước trở thành mô hình phát triển kinh tế hiệu quả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả kinh tế từ mô hình vườn mẫu

Hiệu quả kinh tế từ mô hình vườn mẫu

Mô hình vườn mẫu của ông Trịnh Quang Hải, thôn Xuân Lập, xã Ngọc Phụng (Thường Xuân) cho hiệu quả kinh tế cao.

Từ phong trào xây dựng vườn mẫu do các tổ chức đoàn thể của tỉnh phát động, đến nay đã xuất hiện nhiều mô hình vườn mẫu được người dân xây dựng, bảo đảm xanh - sạch - đẹp, từng bước trở thành mô hình phát triển kinh tế hiệu quả.

Trước đây, khu vườn hơn 5.000m2 của ông Trịnh Quang Hải, thôn Xuân Lập, xã Ngọc Phụng (Thường Xuân) chủ yếu là cây dại rậm rạp và các loại tre, luồng... Năm 2017, khi có chủ trương xây dựng vườn mẫu của UBND xã và hội làm vườn và trang trại xã, ông Hải đã mạnh dạn chặt bỏ nhiều cây trồng hỗn tạp, cải tạo đất, đầu tư trồng hơn 1.000 trụ thanh long ruột đỏ và các loại rau màu, cây ăn quả có giá trị kinh tế. Đến nay, thanh long đã bắt đầu cho thu hoạch cùng với nhiều loại cây ăn quả khác. Ông Trịnh Quang Hải cho biết: Mỗi ngày gia đình tôi thu nhập ít nhất 200.000 đồng từ bán các loại rau, hoa quả trong vườn. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí gia đình thu nhập từ khu vườn khoảng 100 triệu đồng.

Trong thời gian qua, Hội Làm vườn và Trang trại huyện Thường Xuân đã tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp, mạnh dạn loại bỏ những loại cây trồng năng suất thấp, để đưa các loại cây trồng mới có thu nhập cao phù hợp với điều kiện sản xuất của gia đình và địa phương; góp phần cải tạo đất, nâng cao năng suất, thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác. Đồng thời, mở các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật, tổ chức cho nông dân tham quan các mô hình điểm, hỗ trợ cây, con giống cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn, cung ứng phân bón trả chậm. Nhờ đó, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện đã chủ động khai hoang, cải tạo vườn tạp, đầu tư xây dựng các mô hình kinh tế vườn theo hướng sản xuất hàng hóa. Từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn huyện Thường Xuân đã trồng được 38 ha bưởi, 15 ha cam, 5,6 ha thanh long, 3,2 ha nhãn và hơn 20 ha cây ăn quả khác (mít Thái, ổi, chanh) và cây dược liệu. Ngoài ra, Hội Làm vườn và Trang trại huyện Thường Xuân đã tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện chương trình giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong sản xuất nông nghiệp thông qua các chương trình, như: Chương trình chăn nuôi trên nền đệm lót sinh học, làm hầm biogas trong chăn nuôi; thu gom rác thải... Để đáp ứng các tiêu chí về xây dựng vườn mẫu, cùng với công tác tuyên truyền, hội đã tổ chức đánh giá thực trạng vườn của từng hội viên để có sự hướng dẫn, hỗ trợ phù hợp.

Hiện nay, nhiều hội nghề nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội cũng vào cuộc cùng chính quyền các địa phương xây dựng các vườn mẫu. Quá trình triển khai xây dựng vườn mẫu đã làm chuyển biến nhận thức, ý thức của người dân các địa phương về phát triển kinh tế, chỉnh trang nhà ở, xây dựng hàng rào xanh, bảo vệ môi trường. Đồng thời, tạo ra diện mạo mới khá rõ nét trong các khu dân cư về kinh tế, cảnh quan; thay đổi tập quán sản xuất của người dân từ tự cung, tự cấp sang tư duy sản xuất hàng hóa, kết nối với thị trường... Nhiều vườn có diện tích hơn 500 m2, có 75% sản phẩm thu hoạch trở lên là sản phẩm hàng hóa, đạt hiệu quả kinh tế cao... Đến nay, Hội Làm vườn và Trang trại tỉnh đã vận động hội viên cải tạo được 3.271 vườn mẫu, vườn hộ, trồng mới 376 ha cây ăn quả, 98,55 ha cây dược liệu; 86.657m2 đệm lót sinh học trong chuồng nuôi; có 13/27 huyện hội hỗ trợ hội viên xây dựng được 540 hầm biogas... Hội Phụ nữ tỉnh đã hỗ trợ hội viên triển khai 50 vườn mẫu với mức hỗ trợ 5 triệu đồng/vườn mẫu. Nhiều vườn mẫu ở các xã Thành Tâm (Thạch Thành), Ngọc Phụng (Thường Xuân), Trường Sơn (Nông Cống), nhiều xã của các huyện Như Thanh, Như Xuân... có giá trị kinh tế cao. Riêng mô hình “Nhà sạch - vườn mẫu” của 10 hộ dân thôn Yên Thịnh, xã Thành Tâm đến nay đã cho thu nhập 10 triệu đồng/hộ/tháng trở lên từ các loại cây, con, rau màu...

Việc triển khai được thực hiện cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu trồng các cây trồng có giá trị kinh tế, khơi dậy tiềm năng quỹ đất... mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời, góp phần thực hiện tiêu chí số 9 trong xây dựng nông thôn mới nâng cao của các xã.

Lê Hợi


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]