(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, hội nông dân (HND) các cấp đã tích cực phối hợp với doanh nghiệp triển khai các chương trình hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế. Trong đó, chương trình cung ứng phân bón theo hình thức trả chậm đã và đang phát huy hiệu quả, giúp cho nhiều hộ nông dân có thêm nguồn vốn để đầu tư sản xuất.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả chương trình cung ứng phân bón trả chậm cho nông dân

Những năm qua, hội nông dân (HND) các cấp đã tích cực phối hợp với doanh nghiệp triển khai các chương trình hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế. Trong đó, chương trình cung ứng phân bón theo hình thức trả chậm đã và đang phát huy hiệu quả, giúp cho nhiều hộ nông dân có thêm nguồn vốn để đầu tư sản xuất.

Hiệu quả chương trình cung ứng phân bón trả chậm cho nông dân

Được cung ứng phân bón trả chậm nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Quảng Xương yên tâm đầu tư trong sản xuất.

Gia đình ông Trịnh Đình Tư, ở thôn 2, xã Yên Ninh (Yên Định) có hơn 5 ha trồng bưởi Diễn, mỗi năm đầu tư khoảng 5 tấn phân bón các loại. Ông Tư cho biết: “Trước đây, khi bắt tay vào trồng bưởi, ngoài việc đầu tư cải tạo đất, cây giống, do không có tiền gia đình tôi phải mua chịu phân bón ở các đại lý với lãi suất cao. Song, từ khi HND xã triển khai chương trình mua phân bón theo hình thức trả chậm, gia đình tôi đăng ký tham gia, giảm bớt áp lực về vốn cho sản xuất. Tham gia chương trình không chỉ có thuận lợi nhờ được chậm thanh toán tiền phân bón, nông dân chúng tôi còn yên tâm về chất lượng, được tập huấn cách sử dụng phân bón sao cho hiệu quả. Nhờ đó, những năm gần đây, tỷ lệ đậu quả của vườn bưởi khá cao, quả có mẫu mã đẹp, đáp ứng yêu cầu thị trường”.

Gia đình chị Lê Thị Hương, ở thôn 5, xã Thiệu Vân (TP Thanh Hóa) có 2 mẫu ruộng. Chị cho biết, khi vào vụ sản xuất gia đình phải lo rất nhiều chi phí, từ làm đất, giống, thuê nhân công và đặc biệt là tiền mua phân bón. Có thời điểm mua ở các đại lý không cho nợ hoặc chỉ nợ trong thời gian ngắn. Nếu nợ quá hạn họ tính lãi theo lãi suất ngân hàng. Những năm gần đây, việc mua phân bón trả chậm thông qua HND xã đã giúp gia đình chị khắc phục được khó khăn do thiếu vốn đầu tư trước mắt. Mặt khác, do HND xã ký liên kết trực tiếp với công ty sản xuất hoặc nhà phân phối, không phải qua nhiều khâu trung gian nên giá phân bón rất hợp lý. Điều làm chị và bà con địa phương cảm thấy vui hơn cả là có HND đứng ra tín chấp nên khá yên tâm về chất lượng phân bón, không lo phân bón giả, kém chất lượng.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện lãnh đạo HND tỉnh cho biết: Những năm qua, với vai trò là “cầu nối” trong sản xuất nông nghiệp, các cấp HND trong tỉnh đã triển khai chương trình cung ứng phân bón trả chậm cho hội viên. Tạo điều kiện cho hội viên nông dân được mua phân bón trả chậm qua kênh tín chấp của HND một cách thuận lợi, trước mỗi vụ, HND tỉnh chỉ đạo HND các huyện, thị xã, thành phố thông báo bảng giá từng loại phân bón đến các xã, thị trấn. HND các xã, thị trấn có trách nhiệm thông báo đến từng chi hội, tổ hội và bà con nông dân. Hội viên nào có nhu cầu thì đăng ký. HND cơ sở có trách nhiệm giao hàng cho hội viên và thu hồi nợ khi đến hạn theo quy định. Điều phấn khởi nhất sau nhiều năm thực hiện chương trình hỗ trợ mua phân bón trả chậm cho bà con nông dân, các cấp HND trong tỉnh luôn thanh toán tiền đầy đủ cho các công ty theo hợp đồng, không có tình trạng nợ, vì vậy lượng phân bón được tín chấp tăng theo từng năm. Hiện, hàng năm các cấp hội đã ký hợp đồng trách nhiệm với các doanh nghiệp phân bón trong và ngoài tỉnh để tín chấp cho nông dân mua phân bón theo hình thức trả chậm, không lãi trên 31.000 tấn. Ngoài ra, các cấp HND còn phối hợp với các công ty cung cấp phân bón mở 150 lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật về cách sử dụng phân bón đúng cách và hiệu quả; cách phân biệt phân bón thật, giả; cách chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh trên một số loại cây trồng cho trên 10.000 lượt hội viên.

Có thể nói, chương trình cung ứng phân bón trả chậm là chương trình có ý nghĩa thiết thực cho người nông dân trong sản xuất nông nghiệp. Để chương trình thực hiện ngày càng hiệu quả, thời gian tới, HND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của chương trình để bà con nông dân nắm được và chủ động tham gia; vận động doanh nghiệp giảm giá thành sản phẩm và mở rộng số lượng cung ứng hơn nữa.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]