(Baothanhhoa.vn) - Theo kết quả cập nhật diễn biến tài nguyên rừng, hiện nay huyện Bá Thước có 51.344,79 ha rừng, trong đó có hơn 36.431 ha rừng tự nhiên, diện tích còn lại là rừng trồng. Độ che phủ của rừng đạt 68,4%.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hạt Kiểm lâm Bá Thước: Chủ động thực hiện công tác bảo vệ rừng tận gốc

Hạt Kiểm lâm Bá Thước: Chủ động thực hiện công tác bảo vệ rừng tận gốc

Hạt Kiểm lâm Bá Thước phối hợp với các lực lượng chức năng và chủ rừng kiểm tra an ninh rừng trên địa bàn.

Theo kết quả cập nhật diễn biến tài nguyên rừng, hiện nay huyện Bá Thước có 51.344,79 ha rừng, trong đó có hơn 36.431 ha rừng tự nhiên, diện tích còn lại là rừng trồng. Độ che phủ của rừng đạt 68,4%.

Trong thời gian qua, công tác bảo vệ và phát triển rừng (BV&PTR) nói chung, bảo vệ rừng (BVR) tận gốc nói riêng trên địa bàn huyện Bá Thước luôn được các cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt. Vì vậy cháy rừng không xảy ra, trên địa bàn không còn xảy ra điểm nóng về phá rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép. Tài nguyên rừng tự nhiên được bảo vệ tốt, diện tích rừng trồng tăng nhanh. Nhiều hộ dân ở các xã như Điền Quang, Lương Trung, Lương Ngoại, Thiết Ống, Ban Công,... đã đầu tư xây dựng trang trại phát triển kinh tế lâm nghiệp tổng hợp, phục tráng rừng luồng và trồng mới rừng không những có nguồn thu nhập khá cao cho gia đình mà còn tạo thêm việc làm, thu nhập tại chỗ cho hàng trăm lao động mỗi năm...

Có được kết quả đó trước hết là do huyện Bá Thước đã xác định được tầm quan trọng của rừng đối với phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn. Công tác quản lý, BV&PTR đã được cả hệ thống chính trị và nhân dân vào cuộc, trong đó có vai trò nòng cốt của lực lượng kiểm lâm. Hạt Kiểm lâm Bá Thước đã phân công cán bộ, kiểm lâm viên (KLV) tăng cường xuống cơ sở, đặc biệt là các xã trọng điểm như Cổ Lũng, Lũng Cao, Thành Sơn, Điền Thượng, Lương Nội, các khu vực rừng giáp ranh với các huyện Ngọc Lặc, Quan Hóa và tỉnh Hòa Bình để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, BV&PTR; các quy định của Nhà nước về quyền hưởng lợi của người dân nhận đất, nhận rừng; các chủ trương, chính sách mới về quản lý lâm sản rừng trồng, chính sách hỗ trợ vốn đầu tư của Nhà nước để trồng, chăm sóc, BVR, để người dân chủ động giữ rừng và phát triển rừng. Tham mưu cho chính quyền từ huyện đến cấp xã xây dựng, triển khai thực hiện đầy đủ các phương án, kế hoạch, các văn bản chỉ đạo, điều hành công tác quản lý rừng, BVR, quản lý lâm sản, phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR)... thường xuyên củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo thực hiện chương trình, mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững của huyện, xã; đồng thời xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cho ban chỉ đạo, tập trung chỉ đạo công tác BVR, PCCCR, quản lý lâm sản tại các thôn, bản. Các xã trên địa bàn huyện đã thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp, trong đó chú trọng tăng cường củng cố lực lượng, chủ động triển khai thực hiện các giải pháp hiệu quả để BVR, PCCCR, quản lý lâm sản. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ kiểm lâm công tác tại địa bàn các xã đã tích cực tham mưu cho UBND xã thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến Luật Lâm nghiệp đến nhân dân, chủ rừng; tổ chức ký cam kết BVR, PCCCR (các hộ gia đình ký cam kết với trưởng thôn; các trưởng thôn ký cam kết với chủ tịch UBND xã; chủ tịch UBND xã ký cam kết với chủ tịch UBND huyện); phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BVR, PCCCR có hiệu quả.

Bên cạnh những kết quả đạt được, huyện Bá Thước vẫn được xác định là huyện trọng điểm về an ninh rừng. Tài nguyên rừng trên địa bàn còn tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định, nhất là trên diện tích rừng tự nhiên thuộc khu vực vùng lõi, vùng đệm rừng đặc dụng, các khu vực rừng phòng hộ thuộc các ban quản lý rừng phòng hộ quản lý. Tình trạng tranh chấp, trùng lấn đất rừng của các chủ rừng là hộ gia đình trên địa bàn vẫn còn xảy ra. Công tác quản lý gỗ làm nhà tại một số xã chưa chặt chẽ.

Trao đổi với chúng tôi, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bá Thước Lê Duy Ngợi, cho biết: Ngay từ đầu năm, hạt kiểm lâm đã tiếp tục tham mưu cho ban thường vụ huyện ủy chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12-1-2017 của ban bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, BV&PTR; tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với chính quyền, cơ quan, ban, ngành trên địa bàn trong công tác quản lý, BV&PTR. Tham mưu cho chính quyền các cấp trên địa bàn huyện kiện toàn ban chỉ đạo về chương trình, mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững; rà soát, bổ sung phương án tác chiến chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ”; phối hợp với các địa phương, các đơn vị liên quan bằng nhiều hình thức để tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật, các quy định về BV&PTR, PCCCR đến nhân dân và chủ rừng trên địa bàn huyện. Tiếp tục triển khai thực hiện đề án tiếp nhận và xử lý thông tin, kiến nghị, đề nghị của nhân dân về công tác kiểm lâm; tổ chức đối thoại với nhân dân về công tác BVR, về hoạt động của kiểm lâm ở cơ sở... Đồng thời, rà soát, bố trí, sắp xếp đội ngũ KLV về địa bàn xã, tham mưu cho chính quyền các xã thực hiện trách nhiệm quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp, nhằm thực hiện mục tiêu giữ vững ổn định an ninh rừng ngay tại gốc. 6 tháng đầu năm 2019, Hạt Kiểm lâm huyện Bá Thước đã tổ chức được 26 hội nghị tuyên truyền công tác BVR cấp huyện và xã, 111 hội nghị ở thôn, bản với 11.009 lượt người tham gia; 15 hội nghị đối thoại nhân dân ở các thôn trọng điểm về an ninh rừng... Phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng, các chủ rừng và nhân dân tổ chức 195 lần kiểm tra rừng, đã phát hiện và xử lý 20 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách Nhà nước 75 triệu đồng.

Kết quả nổi bật hiện nay là toàn bộ diện tích rừng tự nhiên, rừng sản xuất, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng hiện có trên địa bàn huyện Bá Thước được bảo vệ an toàn, không xảy ra cháy rừng. Rừng ở đây luôn phát triển xanh tốt, giữ vai trò phòng hộ đầu nguồn, bảo tồn được hệ sinh thái tự nhiên bền vững.

Thu Hòa


Thu Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]